No data was found

“บิ๊กตู่” ยินดี 5 สินค้าไทยโดดเด่น ครองส่วนแบ่งการค้า ส่งออกสูงเป็นอันดับ 1 ในตลาดโลก ปี 2565

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กตู่" ยินดี 5 สินค้าไทยโดดเด่น ครองส่วนแบ่งการค้า ส่งออกสูงเป็นอันดับ 1 ในตลาดโลก ปี 2565

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานผลการวิเคราะห์ 5 สินค้าไทย ที่ติดอันดับ 1 ในการครองส่วนแบ่งการค้าส่งออกในตลาดโลก ประจำปี 2565 ซึ่งพบว่า ทุเรียน มันสำปะหลัง ถุงยางอนามัย สับปะรดกระป๋อง และปลาทูน่ากระป๋อง มีมูลค่าการส่งออกและส่วนแบ่งในตลาดโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกทุเรียนสดมูลค่า 3,219.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลกถึง 93.3% สะท้อนศักยภาพสินค้าไทย พร้อมส่งเสริมและขยายตลาดใหม่ที่น่าสนใจเพิ่มเติม

ข่าวที่น่าสนใจ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยรายงานการวิเคราะห์ 5 สินค้าไทยที่พิจารณาจากสินค้าที่มีส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดโลกเป็นอันดับที่ 1 ในปี 2565 จาก Global Demand Dashboard ผ่านเว็บไซต์คิดค้า.com (http://คิดค้า.com) ซึ่งได้แก่
– ทุเรียนสด มีมูลค่าการส่งออก 3,219.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 93.3% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ จีน ฮ่องกง และไต้หวัน ตามลำดับ
– มันสำปะหลัง มีมูลค่าการส่งออก 1,523.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 46.5% โดยตลาดส่งออกหลักของไทยคือ จีน ซึ่งคิดเป็น 98.6% ของมูลค่าส่งออกไทยทั้งหมด
– ถุงยางอนามัย มีมูลค่าการส่งออก 272.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 44.0% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ จีน สหรัฐฯ และเวียดนาม ตามลำดับ
– สับปะรดกระป๋อง มีมูลค่าการส่งออก 469.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 36.4% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย และเยอรมนี ตามลำดับ
– ปลาทูน่ากระป๋อง มีมูลค่าการส่งออก 2,284.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 24.8% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ตามลำดับ

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งพบว่าในปี 2565 ไทยได้ส่งออกทุเรียน แบ่งเป็นสองประเภทหลักได้แก่ 1. ทุเรียนสด มีมูลค่าการส่งออกถึง 110,144 ล้านบาท 2. ทุเรียนแช่แข็ง มีมูลค่าการส่งออกถึง 14,943 ล้านบาท โดยสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม เช่น สายพันธุ์หมอนทอง สายพันธุ์ก้านยาว สายพันธุ์หลงลับแล

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกปัจจัยที่ส่งผลให้เห็นความสำเร็จของทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและผลักดันสินค้าไทยที่ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยในประเภทอื่น ๆ ยังมีศักยภาพที่จะขยายตลาดใหม่ได้อีกมาก ผ่านนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการกระจายสินค้าและการขายสินค้าทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ตลอดจนการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด เพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับประเทศ” นายอนุชาฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น