No data was found

บช.น. แถลง ไม่มีการใช้กระสุนจริง พร้อมขอโทษชาวแฟลตดินแดงที่ได้รับผลกระทบ

กดติดตาม TOP NEWS

บช.น. แถลงสรุปสถานการณ์ม็อบ 15 ส.ค. ขอโทษชาวแฟลตดินแดงที่ได้รับผลกระทบ ยัน มีการใช้แก๊สน้ำตาแค่แยกดินแดง ไม่มีการใช้กระสุนจริง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่16 ส.ค. 2564   พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น.จราจร , พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ที่เห็นต่างทางการเมือง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564

 

จากการเผชิญหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม  ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 17 นาย ตรวจรักษากลับบ้านได้ 3 นาย ที่เหลือยัง คงรับการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ 14 นาย โดยได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดของพลุ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ลูกแก้ว ลูกหิน ของทางกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ใช้เข้าปะทะกับทางเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพื้นที่การชุมนุม พบรถที่เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ได้รับความเสียหาย 18 คัน ป้อมสัญญาณไฟจราจร 1 ป้อม จากการปฏิบัติหน้าที่ ที่ผ่านมา กองบัญชากาตำรวจนครบาล ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องการชุมนุมในช่วงเดือน ก.ค. 2564 จำนวน 37 คดี มีผู้ต้องหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 296 ราย จับกุมดำเนินคดีแล้ว 139 ราย

 

พล.ต.ต.ปิยะ  ในฐานะ โฆษก บช.น. ระบุว่า การเข้าปะทะกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณหน้าแฟลตดินแดง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากช่วงนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ออกมาทำกิจกรรมกันบ่อยครั้ง ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ต้องขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และขอยืนยัน การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการกระทำเพื่อต้องการควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

ส่วนกรณี ที่มีการระบุว่า มีชาวบ้านแฟลตดินแดง ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนยิงกระสุนยาง ขึ้นไปที่หน้าห้องพักชั้น 3 ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ร่วมชุมนุม ยืนยันว่า จากภาพที่มีการแชร์กันนั้น ยอมรับว่า ปลอกกระสุนคือกระสุนยางจริง แต่ หัวกระสุน ที่นำมาโพสต์นั้น ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะหัวกระสุนยาง จะมีลักษณะสีดำ  และเจ้าหน้าที่ ไม่มีความจำเป็นต้องยิงขึ้นไปหาผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง  ส่วนคลิปที่มีการบันทึกว่า มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน พูดว่ายิงขึ้นไปเลย จะมีการตรวจสอบคลิปดังกล่าวอีกครั้ง  เบื้องต้นอาจจะเป็นการยิงขึ้นไปยังจุดอื่น เช่น สะพานลอย หรือจุดที่มีผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวาย ก็เป็นได้

 

ขณะที่ กระแสข่าว มีเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนอื่น นอกเหนือจากกระสุนยาง และพบมีปลอกกระสุนหลายสี ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย เนื่องจากเป็นการจัดซื้อหลายล็อต ขณะที่ การใช้แก๊สน้ำตา เพื่อควบคุมสถานการณ์นั้น ยืนยันว่า จะมีการใช้แก๊สน้ำตาแค่แยกดินแดงเท่านั้น เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่รอบข้าง

 

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวยอมรับว่า ผู้ชุมนุมมีการใช้ชาวบ้านเป็นเกราะป้องกัน ขอให้รับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ ด้วย   ส่วนที่ภาพปรากฏข้อมูลตามสื่อออนไลน์ว่า มีชายสูงอายุ นอนหมดสติ และได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน เดินผ่านโดยไม่ช่วยเหลือ  ตนยืนยันว่า  ในทุกพื้นที่ ที่มีการบังคับใช้กฎหมาย หากพบคนเจ็บจะมีการประสานแพทย์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าออกพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตามข้อมูลที่ปรากฏแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก
SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น