No data was found

“ชัยวุฒิ” ลุยตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนป้อมปราบฯ หนุน สร้างโมเดลคัดแยกผู้ป่วยโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

“ชัยวุฒิ” พร้อมทีมแพทย์จิตอาสา และ ส.ส.กานต์กนิษฐ์ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนป้อมปราบ หนุน NT นำแอพพลิเคชันบริหารจุดตรวจสร้างโมเดลต้นแบบคัดแยกผู้ป่วยโควิดในชุมชน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมกับสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและน.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันติ สส.เขต 1 กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทีมแพทย์จิตอาสาWe Care จัดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่ชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดพัฒนาระบบตรวจเชิงรุกและคัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน เพื่อช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาโควิดของประเทศ โดยจะเป็นการตรวจกระจายลงในชุมชนเพื่อค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยง ไม่สามารถเข้ารับการตรวจในจุดตรวจปกติได้

“วันนี้ได้มาร่วมงานกับทีมงานแพทย์จิตอาสา We Care ซึ่งเราได้ร่วมงานกันในการลงพื้นที่ มาตรวจโควิดเชิงรุกในชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากวันนี้รัฐบาลก็มีนโยบายที่จะซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อในตรวจเชิงรุกให้พี่น้องประชาชน ผมก็จึงมาทดสอบการทำงาน เรามาจัดจุดตรวจให้ในชุมชนที่มีกลุ่มเสี่ยง มีผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งพี่น้องประชาชนหลายคนเนี่ยก็มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโควิด เขาก็อยากตรวจเชื้อ ซึ่งวิธีหนึ่งที่สะดวกก็คือเรามาจัดจุดตรวจในชุมชน นัดชาวบ้านเข้ามา แต่จะทยอยเข้ามานะครับ จะมีการเรียกมาทีละบ้าน ทีละคน ไม่เรียกมาทั้งหมดพร้อม ๆ กัน เพื่อลดการแออัด” นายชัยวุฒิ กล่าว

ดังนั้นส่วนสำคัญที่สุดก็คือการระบบของการจัดคิวแล้วมาตรวจ ตรวจเสร็จแล้ว  มีการลงทะเบียน เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ที่ตรวจ ว่าผลเป็นอย่างไร มีการติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ ก็จะบันทึกข้อมูลเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งการจัดคิวและการเก็บข้อมูล ได้หารือพูดคุยกับทีมแพทย์จิตอาสา และบริษัท NT คาดว่าจะมีการพัฒนาระบบแอพพลิเคชัน ซอฟแวร์ขึ้นมา เพื่อบริหารจัดการการตรวจโควิด  ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางทีมแพทย์จิตอาสาพร้อมจะออกไปช่วยตรวจในทุกจุดด้วย เพราะเกรงว่าหากให้ประชาชนตรวจกันเอง อาจจะมีความผิดพลาดได้ ซึ่งจุดตรวจหนึ่งแห่ง ก็จะมีทีมแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญอยู่ ณ จุดตรวจ เพื่อทำการตรวจและให้คำแนะนำประชาชน

“ปัจจุบันในชุมชนนี้ก็มีหลายคนที่พบเชื้อแล้วเข้าไปสู่ Community Isolation อยู่แล้ว หรือเข้าโรงพยาบาลนะครับ แต่บางส่วนเขาก็มีการกักตัวที่บ้างเป็น Home Isolation อยู่ ดังนั้นเมื่อเราตรวจพบเชื้อในเชิงรุก เราก็จะได้บริหารจัดการ คัดแยกผู้ป่วยออกมาจากชุมชนแล้วก็ดูแลรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยไม่ไปแพร่เชื้อระบาดต่อคนอื่น แล้วก็จะได้รักษาให้หายให้ไวที่สุดด้วย แล้วก็ลดความสูญเสียชีวิตของประชาชน วันนี้เป็นโมเดลต้นแบบที่ผมทำจากนี้ไปก็จะพยายามทำให้ได้ทุกชุมชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งคงต้องประสานงานกับทางกรุงเทพมหานคร ทางท่านผู้ว่า ท่านรองผู้ว่าและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย” รัฐมนตรี ดีอีเอส กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น