No data was found

“แพทย์รามา” เปิดผลทดสอบชุดตรวจ ATK ชี้ มีมาตรฐาน-ไม่ควรด้อยค่า ตอกกลับแพทย์ชนบท

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าวิชาพยาธิ คณะแพทย์ รามา แจงผลตรวจทดสอบ ATK ที่ผ่านการรับรอง อย. LEPU มีมาตรฐาน ทั้งความไว ความไวจำเพาะ เท่ากับชุดทดสอบอื่นที่ผ่านเกณฑ์ ชี้ ไม่ควรด้อยค่า

รศ.นพ.มงคล คุณากร หัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ห้องแลปไวรัสของรามาธิบดี  ได้ร่วมมือกับอย.ในการทดสอบรับรองคุณภาพ  ประสิทธิภาพของชุดทดสอบ ATK  ที่จะนำมาจำหน่ายในประเทศไทย  เนื่องจากทางรามาฯมีเก็บตัวอย่าง   เชื้อทางจมูก  หรือ เนโซฟาริ้ง  Nasopharynx  ที่ทำการสวอป จำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่ถูกส่งมาเพื่อมาตรวจวิเคราะห์ แบบ RT-PCR    โดยก็จะนำเชื้อที่ได้นี้ มาหยดในชุดทดสอบ ATK เพื่อตรวจดูประสิทธิ์ภาพ โดยดูจากค่าที่แสดงในฉลากว่าตรงตามที่อ้างอิงหรือไม่ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของอย. กำหนดหรือไม่ ทั้งความไว  ความไวจำเพาะตรง ตามที่อ้างไว้หรือไม่ ยืนยัน ว่าในการทดสอบนี้ มีทั้ง ยี่ห้อที่ผ่านและไม่ผ่านเกณฑ์  แต่ ชุดทดสอบ ATK ของ LEPU  เป็นไปตามมาตรฐานผ่านหลักเกณฑ์ที่ทางอย.กำหนดไว้   ยี่ห้อไหนที่ผ่านเกณฑ์จะไปด้อยค่า ว่า ไม่ดีไม่ถูกต้อง เพราะสินค้านี้ผ่านเกณฑ์แล้ว  อีกทั้งการจะบอกว่า ผ่านเกณฑ์ที่เท่าไหร่ ก็ไม่ได้ เพราะมีเกณฑ์ที่กำหนดไว้  โดยยี่ห้อที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบ ของอย. ร่วมกับรามาธิบดีทุกยี่ห้อ มีค่าความไวไม่แตกต่างกัน ทุกยี่ห้อใกล้เคียงกันหมด  ต่างกันนิดเดียว  แต่หากราคาที่ต่างกันมาก ต่างหากที่ไม่สมควร

 

เมื่อสอบถามว่า การจัดซื้อชุดทดสอบ ATK  ราคาและความไว มีความ สมเหตุสมผลหรือไม่  รศ.นพ. มงคล กล่าวว่า ความไวไม่แตกต่างกันในทุกยี่ห้อ แต่สิ่งที่ควรยึดถือคือหลักเกณฑ์การตรวจสอบและพิจารณา ว่า เป็นไปตามมาตรฐานที่อย.กำหนดไว้หรือไม่   ส่วนเรื่องราคา ที่เกิดขึ้น นั้น มีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องบริการ  การตลาด  การใช้งาน การดูแล    พร้อมยอมรับ ขณะนี้ทุกคนเกินความสับสนเรื่องการใช้ ATK โดยขอให้มั่นใจ เรื่องระบบ หลักเกณฑ์ที่อย.กำหนด  ซึ่งในชุดทดสอบ ATK ที่ใช้ในคนทั่วไป แตกต่างจาก การใช้ในบุคลากรทางการแพทย์  ตรงไม้ที่ใช้แยงจมูกเท่านั้น  ชุดถาดตรวจน้ำยาเหมือนกันหมด แต่ชุดทดสอบในบุคลากรทางการแพทย์ จะมีความยาวกว่าเพราะต้องแยงถึงหลังโพรงจมูก ส่วนการใช้ในคนทั่วไปต้องมีฉลาก หรือวิดิโอ อธิบายให้ประชาชน เข้าใจ

 

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มหมอบางคน ออกมาระบุว่า สินค้า ATK ที่ผ่านการประมูลขององค์การเภสัชกรรม ไม่มีประสิทธิภาพนั้น รศ. นพ. มงคล กล่าวว่า ทุกประเทศมีระบบกลั่นกรองชุดทดสอบ  และมีแลปทางวิชาการร่วมตรวจสอบ ในประเทศไทยก็มี   อย. และมีแลปทางวิชาการหลายสถาบันทางการแพทย์เข้าร่วม  ประเทศจะตั้งอยู่ได้ด้วยระบบ  และเอาความคิดเห็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้  เพราะทุกคนล้วนมีความเห็นที่แตกต่างและไม่อาจก้าวล่วงได้   ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นใจระบบ หากสงสัย ต้องการชุดตรวจที่มีมาตรฐานก็สามารถตรวจสอบได้ที่ เว็บไซด์ของอย. ที่มีการอัพเดทข้อมูลต่อเนื่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น