logo

ก.แรงงาน เร่งผลิตช่างแอร์คุณภาพ สร้างอาชีพอิสระบริการคลายร้อนให้ประชาชน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เร่งผลิตช่างแอร์คุณภาพ สร้างอาชีพอิสระพร้อมให้บริการคลายร้อนให้ประชาชน

วันที่ 26 เม.ย. 66 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องพบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดทั่วประเทศ หลายพื้นที่มีอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มว่าอากาศร้อนจะกินเวลายาวนานหลายเดือน ทำให้ประชาชนต้องใช้พัดลมและเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยคลายร้อน หลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน สถานประกอบกิจการ และประชาชนทั่วไปที่ใช้เครื่องปรับอากาศ มีความต้องการช่างในการล้างทำความสะอาดหรือตรวจเช็กสภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ทำให้ช่างเครื่องปรับอากาศเป็นที่ต้องการของประชาชนและตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการตอบรับกระแสดังกล่าว ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เร่งผลิตช่างเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ผ่านกระบวนการฝึกอบรม การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อให้ได้ช่างที่มีคุณภาพในการบริการประชาชน และเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพและรายได้แก่ช่างแอร์ที่ผ่านการรับรองเดือนละกว่า 20,000 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ในปี 2566 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบอาชีพช่างซ่อมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศไปแล้วจำนวน 1,760 คน ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 1,405 คน และในปีที่ผ่านมา 2565 มีช่างซ่อมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแล้วจำนวน 2,717 คน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ประชาชนที่ต้องการจ้างช่างซ่อมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ขอให้เลือกช่างที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้ว เพราะผู้ที่ผ่านการอบรมและผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือถือว่าเป็นช่างที่มีคุณภาพ ซึ่งมีใบรับรองการันตีฝีมือ กรณีที่ต้องการช่างที่ได้มาตรฐาน สามารถติดต่อได้ที่สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ โดยหน่วยงานของกรมจะแนะนำช่างผู้เชี่ยวชาญให้แก่ทุกท่าน หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

 

ขณะที่ นายสมนึก มาเพชร ผู้ประกอบอาชีพรับซ่อมบำรุงและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ มากว่า 20 ปี ผ่านการอบรมและการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ เล่าว่า ช่างแอร์มีงานให้ทำตลอดทั้งปี แต่จะมีงานจ้างเยอะมากคือช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่มีนาคม – มิถุนายน มีรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท แต่ละวันสามารถล้างแอร์ได้ 4-5 ตัว อีกทั้งในช่วงหน้าร้อนจะมีรับติดตั้งแอร์มากกว่าปกติ คิดค่าติดตั้งประมาณ 2,000 – 2,500 บาท ใน 1 วันจะสามารถรับติดตั้งได้ 2-3 ตัว มีผู้ช่วยอีก 2 คนจ่ายค่าแรงเป็นรายวันให้วันละ 500 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ จะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 25,000 บาท พอใช้จ่ายในครอบครัว อีกทั้งอยู่ต่างจังหวัดไม่มีค่าใช้จ่ายมากนัก ดังนั้นใครที่มองหาอาชีพอิสระ ตนขอแนะนำให้ลองทำอาชีพช่างแอร์ เพราะรายได้ดีทีเดียวและแนวโน้มอากาศบ้านเรามีแต่จะร้อนขึ้น ความต้องการช่างก็จะมากขึ้นถือเป็นโอกาสในการสร้างอาชีพและรายได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น