No data was found

“อ.ชูชาติ”แจงชัด ๆ หลักปฏิบัติใช้ม.112 ซัดพูดเท็จพวกอ้างต้องแก้ ลดกลั่นแกล้งการเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.ชูชาติ"แจงชัด ๆ หลักปฏิบัติใช้ม.112 ซัดพูดเท็จพวกอ้างต้องแก้ ลดกลั่นแกล้งการเมือง

จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิปการปะทะความเห็นระหว่างนางสาวพรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล กับประชาชนเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์และมาตรา 112 ขณะที่เจ้าตัวลงพื้นที่หาเสียง ที่ตลาดเซฟวัน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความพูดว่า "LIVE Following For You TikTok โบนัส สูงสุดได้รับ 2000฿ 183.3K ไม่ ใช่ค 112 8089"

 

โดยนางสาวพรรณิการ์ อ้างว่ามาตรา 112 ถูกนำมากลั่นแกล้งทางการเมือง เด็กไปทำโพลเรื่องงบประมาณสถาบันฯ ซึ่งเป็นเรื่องรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องสถาบันฯ เด็กติดคุก ขณะที่ประชาชน ตอบโต้ว่า ไม่มีใครกลั่นแกล้ง ทำให้นางสาวพรรณิการ์และทีมงานตอบโต้ว่า ทำไมเด็กติดเต็มเลย กลั่นแกล้งหรือไม่ จนทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้านนายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุถึงเรื่องนี้ว่า “ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

 

 

1.การกระทำที่มีความผิดตามมาตรานี้คือ
…..1.1 หมิ่นประมาท
…..1.2 ดูหมิ่น
…..1.3 แสดงความอาฆาดมาดร้าย

…..2. การกระทำตามข้อ 1. ต้องเป็นการกระทำต่อบุคคลดังต่อไปนี้
…..2.1 พระมหากษัตริย์
…..2.2 พระราชินี
…..2.3 รัชทายาท
…..2.4 ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์
…..ต้องมีการกระทำตามข้อ 1. และกระทำต่อบุคคลตามข้อ 2. เท่านั้น จึงเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 112

 

ถ้ามีการกระทำตามข้อ 1. แต่กระทำต่อบุคคลอื่น เช่น นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี หรือบุคคลอื่นๆ ในคณะรัฐบาล ก็ไม่เข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 112 แต่อาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทตามมาตรา 326 หรือ 328 หรือมีความผิดฐานดูหมิ่นตามมาตรา 393 แล้วแต่กรณี เท่านั้น

หากมีการกระทำต่อบุคคลอื่นแม้มีผู้ใดไปกล่าวโทษหรือร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำตามมาตรา 112

ก็เชื่อได้ว่าไม่มีเจ้าพนักงานตำรวจท่านใดรับแจ้งความแล้วทำการสอบสวน และไม่มีพนักงานอัยการท่านใดสั่งฟ้อง ทั้งไม่มีผู้พิพากษาท่านใดพิพากษาลงโทษผู้กระทำว่า มีความผิดตามมาตรา 112

ดังนั้นที่มีการกล่าวกันว่า ต้องแก้มาตรา 112 เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้มาตรานี้กลั่นแกล้งทางการเมืองกันนั้น จึงเป็นการพูดเท็จหรือตอแหลกันเท่านั้น”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น