No data was found

ด้วยความชื่นชม ผลงานภาพถ่าย “วัดพระแก้ว” โดยคนไทย คว้าอันดับ 1 เวทีประกวดโลก

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.เกรียงศักดิ์ จิรสิริโรจนากร เจ้าของผลงาน "มุมพระปรางค์ 8 องค์" เล่าวินาทีลุ้น ก่อนรู้ผลคว้ารางวัลชนะเลิศ Wiki Loves Monuments 2022

23 เม.ย. 2566 หลังจากที่มีการประกาศรางวัล Wiki Loves Monuments 2022 เป็นการประกวดภาพถ่ายนานาชาติ เพื่อส่งเสริมแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทั่วโลก และต่อมามีการเผยแพร่ว่า เจ้าของผลงานนชิ้นนี้เป็นฝีมือของคนไทย ถ่ายโดยนพ.เกรียงไกร จิรสิริโรจนากร

 

 

ทั้งนี้ในเฟซบุ๊ก Kriengsak Jirasirirojanakorn ได้โพสต์เล่าถึงเรื่องราวเบื้องหลัง เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ด้วยว่า Winner! I won 1st place in the International Wiki Loves Monuments 2022 Competition, the World’s largest photo contest!

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ภาพถ่ายข้างกำแพงพระบรมมหาราชวัง ถ่ายจากข้างสนามหลวงทิศใต้ มุมที่เห็นพระปรางค์ 8 องค์ (พระอัษฏามหาเจดีย์) เรียงแนวเป็นมุมมอง perspective (จริง ๆ มีช่างภาพได้ถ่ายมุมนี้มาเยอะแล้ว) ได้แสงแดดตอนบ่ายแก่ๆฉาบภาพออกในโทนสีอุ่น ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า กับความบังเอิญที่มีคุณลุงใส่หน้ากากขี่จักรยานผ่านมาในจังหวะที่แนวพระปรางค์เรียงเป็นเส้นนำสายตาไปหาคุณลุงพอดี

 

 

หลังจากส่งภาพประกวด Wiki Loves Monuments Thailand 2022 ได้รางวัลที่ 1 ระดับประเทศเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ทาง WLM Thailand ได้ส่งภาพรางวัล 10 อันดับแรกของประเทศไทยเข้าประกวดระดับ International ที่มีภาพส่งประกวดมากกว่า 150,000 ภาพ จาก 36 ประเทศโดยที่แต่ละประเทศคัดเลือกภาพส่งรอบสุดท้ายรวม 337 ภาพ

29 มีนาคม ได้รับ email จาก Wikimedia Commons ว่ารูปผมมีโอกาสติดใน 15 อันดับแรก (มีเพียง 10 อันดับแรกที่ได้รางวัล) ส่ง form มาให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและเกี่ยวกับภาพ และบอกจะเริ่มประกาศผลถอยหลังตั้งแต่อันดับ 25 ลงมาตั้งแต่ตี 1 เมื่อวานนี้
เริ่มเฝ้ารอตอนประกาศผลตั้งแต่อันดับ 15 ลงมาตอนบ่าย 2 ทุกๆครึ่งชั่วโมง ตอนแรกลุ้นขอให้ติด 10 อันดับแรกก็พอใจแล้ว รอจนถึงอันดับ 2 ยังคิดว่าสงสัยเราอาจกรอกข้อมูลไม่ครบเลยถูกตัดสิทธิ์ ไม่คิดว่าจะได้อันดับ 1 จริงๆ จนรู้ผลว่าได้ตอน 3 ทุ่ม

ต้องขอขอบคุณทีมงานประกวดวิกิมีเดียระดับนานาชาติและกรรมการตัดสินรางวัล ขอบคุณทีมงานประกวดวิกิมีเดียประเทศไทยที่ตัดสินรางวัลและส่งไปแข่งขันระดับนานาชาติ ขอบคุณช่างภาพคนแรกที่เปิดมุมมองตรงนี้ ขอบคุณคุณลุงที่บังเอิญถีบจักรยานเข้ามาได้จังหวะพอดี

 

Many Thanks WLM Thailand and WLM International team and jury for the rewards.

 

และในนามของคนไทยที่รักประเทศไทย รักโบราณสถานซึ่งเป็นสมบัติของชาติ อยากให้คนไทยรักและช่วยกันรักษา อย่าให้ใครมาลดคุณค่าหรือทำลายสมบัติของชาติของคนไทยทุกคนนี้อีกเลย #WLM #WLM2022 #wikilovesmonuments

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น