No data was found

เปิดยิ่งใหญ่ งานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ย้อนตำนานเจ้าเมืองดอกลำดวน

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ พ่อเมืองเปิดยิ่งใหญ่งานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวนย้อนตำนานเจ้าเมืองดอกลำดวน เพื่อแสดงความกตัญญูต่อพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน(ตากะจะ) บรรพบุรุษ ผู้สร้างบ้านแปงเมืองผู้ที่ให้กำเนิดบ้านดวนใหญ่ อ.วังหิน

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬา ร.ร.บ้านดวนใหญ่ (ลีราษฎร์วัฒนา) ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางมัลลิกา เกษกุล นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน(ตากะจะ) ประจำปี 2566 ซึ่งจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 23 เม.ย. 2566 ตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี ซึ่ง อบต.ดวนใหญ่ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนชาว ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยมีการแสดง แสง สี เสียงตำนานเจ้าเมืองศรีสะเกษ อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา มีนักแสดงกิตติมศักดิ์ นำโดย นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ และ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นำนักแสดงที่เป็นชาวบ้านดวนใหญ่กว่า 300 คนมาร่วมแสดง โดยมี นายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายก อบต.ดวนใหญ่ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายก อบจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน นำข้าราชการ พ่อค้าประชาชนชาว อ.วังหินมาร่วมพิธีและชมการแสดงแสงสีเสียงจำนวนมาก

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายก อบต.ดวนใหญ่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟูอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของชุมชนให้คงอยู่ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อ พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน(ตากะจะ) บรรพบุรุษ ผู้สร้างบ้านแปงเมืองผู้ที่ให้กำเนิดบ้านดวนใหญ่ และเพื่อเผยแพร่เรื่องราวประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่นหลังได้ระลึกถึงคุณงามความดี ความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้านและผู้ปกครองในอดีต เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกความเคารพและความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ซึ่งบ้านลำดวน มีตำนานเล่าขานของบรรพบุรุษชื่อ จารย์เซียง หรือตากะจะ ที่นำลูกหลานตั้งบ้านเมือง ที่พื้นที่บ้านปราสาทสี่เหลี่ยมดงลำดวน ตากะจะเป็นผู้มีวิชาอาคมแกร่งกล้า สามารถจับพญาช้างเผือกนำกลับกรุงศรีอยุธยาได้ และได้รับความดีความชอบให้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ปกครองดูแลเมืองลำดวน หรือปราสาทสี่เหลี่ยมดงลำดวน คือ บ้านดวนใหญ่ อำเภอวังหิน ในปัจจุบัน ก่อนที่จะย้ายไปเมืองคูขันธ์ หรือในปัจจุบันนี้คือ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ

 

 

 

 

 

นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้ชมการแสดงแสงสีเสียงแล้ว ตนประทับใจมากเพราะว่า สามารถจัดการแสดงได้อย่างยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นความร่วมไม้ร่วมมือของทุกภาคส่วนเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะชาวบ้านดวนใหญ่ที่ได้ร่วมกัน ซึ่งพี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมาก ทั้งภาคท้องถิ่นและพี่น้องประชาชนได้ให้ความร่วมมือกันจัดงานนี้ขึ้นมา เป็นการแสดงถึงความพร้อมเพรียง แสดงให้เห็นถึงความมีสำนึกการมีส่วนร่วม ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีมากหลังจากที่ต้องหยุดการแสดงไปหลายปีเพราะว่า สถานการณ์โควิดระบาดทำให้ไม่สามารถจัดการแสดงได้ ปีนี้ก็เริ่มแสดงเป็นครั้งแรกแต่ว่าก็สามารถจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่มาก แสดงถึงความตั้งใจจริงของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตนต้องขอชื่นชมขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ขึ้นมา หวังว่าในปีต่อไปจะสามารถจัดงานได้ยิ่งใหญ่ดีมากขึ้นกว่านี้อีก ปีนี้เพิ่งมาจัดงานแต่ก็สามารถจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นอย่างมาก.

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น