No data was found

ประธานบอร์ดเภสัชกรรม ยันนำเข้า ATK บนผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

สั่งอภ.รายงานข้อมูลที่มีการตั้งข้อสงสัยเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ได้ข้อยุติ ระบุอย.ไทยบมาตราฐานระดับโลกเชื่อถือได้ ให้ข้อมูลเลอฝู่เป็นยักษ์ใหญ่วงการแพทย์ระดับโลก ส่งATKขายทั่วโลกใช้เทคโนโลยีเนเธอแลนด์ เชื่อทุกฝ่ายหวังดีแต่อยากให้เอาความจริงเอาเหตุผลมาพูดกัน

วันที่14 ส.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงการสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้สัมภาษณ์ “ท็อปนิวส์” ถึงปัญหาการสั่งซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ( Antigen Test kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ว่า   การอนุมัติจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK นั้นทางอภ.เขาก็เป็นนิติบุคคล การทำงานก็ทำผ่านบอร์ดหลายเรื่องผอ.ทำเองไม่ได้ต้องทำผ่านบอร์ด  แต่รายละเอียดวิธีการทางผอ.เขาเป็นคนดำเนินการ กรณีมีคนตั้งคำถามว่าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK  ของจีนดีไหมก็ต้องบอกว่าเขาได้รับการรับรองผ่านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว  ซึ่งการตรวจวัคซีน ยา เครื่องมือแพทย์ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ในประเทศไทยต้องผ่านอย.หมด ถ้าเราไม่เชื่ออย.แล้วจะไปเชื่อใคร หากใครไม่เชื่ออย.ก็ต้องเอาข้อมูลเอาหลักฐานมาหักล้างกัน

 

ต่อข้อถามว่าทางสปสช. กับ แพทย์ชนบท อ้างอย.ของสหรัฐฯ (FDA) ไม่รับรองชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ของจีนยี่ห้อนี้ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ประเด็นนี้ทางอภ. อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงชี้แจงเรื่องนี้ไปหมดแล้ว  ซึ่งทั้งสองหน่วยงานเขาก็ยืนยันว่าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ของบริษัท เลอปู เมดิคอล เทคโนโลยี (Lepu Medical Technology) สาธารณรัฐประชาชนจีน  ยืนยันว่าโดยหลักการอย.ของเราก็มีประสิทธิภาพและคุณภาพทัดเทียมนานาชาติ  ไม่อย่างนั้นเราจะมียามีวัคซีนมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่อย.รับรองมาใช้ได้อย่างไร  ยกตัวอย่างหลายผลิตภัณฑ์พบอย.ของเรารับรองเสร็จ  ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็มารับรองต่อ เชื่อว่าอย.ไทยมีมาตราฐานทัดเทียมระดับโลกในการพิจารณาเรื่องต่างๆอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า บ.ออสแลนด์ ที่ชนะการประมูลนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ของจีน มีทุนจดทะเบียนแค่ 5 ล้านบาท รายได้ไม่มี มีแต่รายจ่าย แต่สามารถชนะการประมูลนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK 8.5 ล้านชุด มูลค่าถึง 600 ล้านบาทได้  นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เรื่องนี้เชื่อว่าทางอภ.เขาคงตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เพราะการประมูลต้องมีการส่งเอกสารประกอบการพิจารณา สถานที่ตั้ง การดำเนินการ  หากเป็นบริษัทห้องแถวมาหลอกลองการประมูลแล้วไม่ส่งของแบบนี้เรากลัว  เพราะฉะนั้นในช่วงประกวดราคาเชื่อว่าทางคณะกรรมการของอภ.คงดูรายละเอียดต่างๆและคงตรวจสอบมาหมดแล้วไม่งั้นคงมาประมูลไม่ได้ แต่พอเกิดความสงสัยขึ้นก็ให้อภ.เขาตรวจสอบข้อมูลอีกที

 

ต่อข้อถามว่าทำไมสปสช.กับแพทย์ชนบท ถึงตั้งธงอยากได้ 2 ยี่ห้อที่คกก.ต่อรองราคาเสนอมาให้อภ.จัดซื้อให้ได้   โดยไม่ฟังข้อมูลที่อภ.และอย.ชี้แจงเลย   ปลัดสธ.กล่าวว่า อย่าไปคิดแบบนั้นเลย อย่าไปบอกว่าแพทย์ชนบทหรือใคร เชื่อว่าทุกฝ่ายที่ทำงานให้สาธารณสุข อยากทำสิ่งดีๆให้กับคนไทย อะไรที่เป็นประโยชน์สูงสุดเราก็เอาอันนั้น ไม่อยากให้ไปแยกว่าแพทย์ชนบทหรือสปสช. ทุกฝ่ายก็พยายามหาสิ่งดีๆให้กับคนไทยอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าทำไมสปสช.กับแพทย์ชนบท ถึงไม่ฟังอภ.เลย  จะเอา 2 ยี่ห้อที่คกก.ต่อรองราคาเสนอมาซึ่งพบว่ามีราคาแพงกว่ามาก (120 บาท กับ 140 บาท )  ส่วนของจีนที่ถูกกว่าแค่ชุดละ 70 บาท  และทำให้ไทยประหยัดงบประมาณไปได้ 400 ล้านบาท    นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เชื่อว่าเขาก็ฟังแต่ตนก็ไม่เข้าใจ สมมุติกลับกันหากไปซื้อฝั่งนู้น อีกฝ่ายก็จะบอกว่าทำไมไม่เปิดประมูล เรื่องนี้อภ.ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าทำไมเลือกวิธีนี้ เลือกเจ้านี้  เพราะราคามันถูกมากแค่ 70 บาท ก่อนหน้านี้กระทรวงก็ซื้อมา 100 กว่าบาท  การซื้อถูกมันก็ดีแต่ต้องมีคุณภาพด้วย เพราะฉะนั้่นเรื่องนี้ต้องเอาข้อมูลความจริงมาพูดกัน  สำหรับ บ.เลอฝู่ เท่าที่ทราบเขาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางการแพทย์ระดับโลก สำหรับชุดตรวจ ATK เขาก็ส่งขายทั่วโลกและเป็นเทคโนโลยีเนเธอแลนด์

 

ต่อข้อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าสปสช.และ แพทย์ชนบท รับงานมาโจมตีเรื่องการนำเข้า ATK  ปลัดสธ.กล่าวว่า อย่าเลย อย่าเลย อย่าเลย  ไม่อยากให้มองแบบนั้น ผมเป็นปลัด ผมเป็นพี่เขาทุกคนนั้นแหละ อย่าเอาเป็นประเด็นเลย  มองเรื่องนี้ว่าทุกคนก็ปราถนาดี อยากหาสิ่งดีๆมาให้คนไทยใช้ในยามทุกข์ยาก เพียงแต่ว่าขอให้เอาเหตุผลมาพูดกัน

 

ส่วนกรณีตรวจสอบคลิปแพทย์ชนบทอาวุโสสนทนาล็อบบี้ผอ.อภ.ให้เลือก ATK 2 ยี่ห้อ  ปลัดสธ.กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ แต่เดี๋ยวคงจะมีการรายงานข้อมูลขึ้นมาให้ทราบ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันว่าเป็นอย่างไร เรื่องแบบนี้มันปล่อยผ่านไม่ได้  ต้องตรวจสอบเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นไม่ได้ ใครจะมาทำอะไรแบบนี้ไม่ได้ ต้องสู้กันด้วยเหตุผล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น