No data was found

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้องป.ป.ช. ปมคลิปเสียงขรก.ระดับสูงล็อคสเปคการจัดซื้อ ATK กระฉ่อน

กดติดตาม TOP NEWS

“ศรีสุวรรณ” เร่งรวบรวมข้อมูล ร้องป.ป.ช. ไต่สวน-กระชากหน้ากาก ปมคลิปเสียงขรก.ระดับสูงล็อคสเปคการจัดซื้อ ATK กระฉ่อน ชี้ใช้อำนาจข่มขู่คุกคามบุคลากรการจัดประมูล

วันที่ 14 ส.ค. 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “Top News” กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงสนทนา ที่คาดว่าจะเป็นข้าราชการระดับสูงดำเนินการล็อคสเปคการจัดซื้อ Antigen Test Kit (ATK) เพื่อผลประโยชน์แอบแฝงของตนเองนั้นว่า ความผิดในลักษณะนี้เข้าข่ายอยู่ในอำนาจการดำเนินการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกับและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเรื่องนี้ตนกำลังเก็บรวบรวมรายละเอียดข้อมูล เพื่อให้เกิดดความชัดเจนและเตรียมจะไปร้องเรียนป.ป.ช. เพื่อขอให้สอบเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และมีความเชื่อมโยงกรณีที่เกิดขึ้นหรือไม่ ทั้งที่การประมูลการจัดซื้อ ATK เป็นไปโดยชอบและเป็นไปอย่างถูกต้องตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแถลงไปเมื่อวานนี้ แต่กรณีที่มีคลิปเสียงล่าสุดชี้ให้เห็นว่ามีความพยายามที่จะไม่ให้ใช้ของจีน เพราะมีคำพูดที่ระบุว่า “ถ้าเป็นของจีน ผมจะโวยวาย” แสดงให้เห็นว่ามีการใช้อำนาจมาข่มขู่คุกคามบุคลากรที่มีอำนาจหน้าที่ในการจัดประมูลโดยตรง น่าจะเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายของป.ป.ช.ที่มีอำนาจในการไต่สวนสอบสวน หากมีการร้องเรียนเข้าไป ส่วนเรื่องวินัยก็เป็นเรื่องภายในของหน่วยงานนั้นๆ

 

เมื่อถามว่า หากกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้อง แล้วมีพลังหรือผู้ใหญ่ในองค์กรโทรศัพท์กดดันแบบนี้ ในอนาคตจะทำให้การประมูลอื่นๆเกิดความเสียหายหรือเกิดการทุจริตหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มันก็ชี้ไปว่าถ้ามีลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามข้อเท็จจริงได้ อนาคตข้าราชการก็คงต้องหงอไปตามผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพล ไม่ว่าจะในระบบราชการ หรืออิทธิพลทางการเมือง คิดว่าทางป.ป.ช.ต้องดำเนินการไต่สวนสอบสวนและกระชากหน้ากาก หากสืบไปถึงใครอย่างไรก็ได้หมด และเรื่องนี้ต้องดำเนินการ เพราะไม่เช่นนั้นไม่ว่าจะการประมูลใดๆ หรืองบใดๆก็อาจจะเกิดการทุจริตคอรัปชั่นได้ เพราะว่าผู้ทีมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายก็อาจเกรงกลัวต่ออิทธิพลของข้าราชการระดับสูงหรือนักการเมืองได้

 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาสปสช.เคยมีอำนาจในการจัดซื้อจัดจ้างเอง แต่เมื่อคสช.เข้ามาก็ไปรื้อระบบใหม่ เพราะเกรงว่าการจัดซื้อจัดจ้างอาจไปเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มคนได้ จึงปรับรูปแบบการจัดประมูลใหม่ โดยสปสช.ไม่มีอำนาจในการจัดซื้อ และให้อำนาจองค์การเภสัชกรรมในการจัดประมูล เพื่อคานอำนาจกันนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องใช่หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ถูกต้องครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น