No data was found

เลขาธิการ อย. ชี้แจง ดราม่า ชุดตรวจ ATK ที่ชนะการประมูล

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาธิการ อย. ยันไม่ล็อกสเปกชุดตรวจ ATK ย้ำทุกขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อ

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวว่า ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ที่ชนะการประมูลราคาขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อแจกให้กับประชาชน จำนวน 8.5 ล้านชุด มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล และผ่านการทดสอบจากทีมผู้เชี่ยวชาญของไทย ได้ผลแม่นยำ ซึ่งขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้าชุดตรวจ ATK ในไทย มี 4 ขั้นตอน โดย

1. ต้องส่งตัวอย่างชุดตรวจมาทดสอบกับทางคลินิกในประเทศ จากหน่วยงานทางการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2. พิจารณาเอกสารคำขอขึ้นทะเบียน ทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผู้ผลิต ฉลากและเอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งรายงานผลการทดสอบทางคลินิก

3. ประเมินเอกสารโดยผู้เชี่ยวชาญ ของ อย. และสภาเทคนิคการแพทย์

4. อย. ออกใบอนุญาต ซึ่งชุดตรวจดังกล่าว ได้ผ่านการประเมิน และตรวจสอบ จาก อย.ไทย ตามขั้นตอนแล้ว

ขณะที่ บริษัทผู้นำเข้า เผยผลการรับรองคุณภาพชุดตรวจ ได้ประสิทธิภาพตามประกาศสหพันธ์ยุโรป โดยคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางเยอรมัน ให้ผลเป็นที่ยอมรับ และถูกเลือกใช้ในหลายประเทศ สามารถจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนประเด็นการทักท้วงเรื่องความโปร่งใส กรณีที่องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อโดยใช้วิธีเสนอราคา ทางผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ทุกขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบการแข่งขันจัดซื้อจัดจ้าง แต่หากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จะให้จัดซื้อ ATK แบบเฉพาะเจาะจง ก็ต้องมีการระบุยี่ห้อ ชี้แจงความจำเป็น แต่เมื่อไม่มีการระบุมา จึงต้องเปิดให้มีการแข่งขันตามขั้นตอน

ล่าสุด ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนจัดซื้อ ยา-และเวชภัณฑ์ฯ สปสช. เผยข้อสรุป ทางคณะอนุกรรมการฯ ไม่มีอำนาจยกเลิกการจัดซื้อชุดตรวจ ATK รวมถึงชุดตรวจดังกล่าว ได้ผ่านการทดสอบของ อย.ไทยแล้ว ได้ผลตามมาตรฐานสากล หลังจากนี้หากหน่วยงานใด มีข้อท้วงติงเพิ่มเติม ให้แจ้งตรวจสอบไปที่ อย.ได้โดยตรง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก
เมียนมา เผยคลิปนักแม่นปืนสาวร่วมต่อสู้ทหารเมียนมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น