logo

“รมว.สุชาติ” ถกสหพันธ์นายจ้างฮ่องกง ขยายตลาดแรงงานไทยป้อนภาคธุรกิจฮ่องกง

"รมว.สุชาติ" ถกสหพันธ์นายจ้างฮ่องกง ขยายตลาดแรงงานไทยป้อนภาคธุรกิจฮ่องกง

วันที่ 19 เม.ย.66 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ คุณอัลกิ้น – เช้ง ไหว่ ก๊อง ประธานสภาองค์การนายจ้างฮ่องกง นายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง และคณะฯในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย พร้อมหารือถึงแนวทางการขยายตลาดแรงงานทักษะไทยเพื่อไปทำงานฮ่องกง รองรับภาคธุรกิจที่มีแผนการขยายตัวเพิ่มขึ้น ตลอดจนเยี่ยมชมการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

นายสุชาติ กล่าวว่า ในวันนี้สหพันธ์นายจ้างฮ่องกง ได้มาเยี่ยมคารวะและหารือในประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือการนำเข้าแรงงานไทย กึ่งทักษะฝีมือ ที่ฮ่องกงมีความต้องการ อาทิ ตำแหน่งผู้บริบาล ผู้สูงอายุ ช่าง และวิศกร เป็นต้น โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันผลักดันการลดขั้นตอนและกระบวนการนำเข้าแรงงาน เพื่อตอบสนองความต้องการของอุปสงค์และอุปทานของตลาดแรงงาน รวมทั้งการนำเข้าแรงงานที่มีทักษะสูงจากประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน สภาอาชีวศึกษา วิทยาลัยช่างทองหลวง และ บริษัท KGK ได้ร่วมมือกันดำเนินโครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล และยังมีหน่วยงาน Talent Connect ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจัดหาผู้มีความสามารถด้านการจัดการและการทำงานในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เข้ามาร่วมหารือและพร้อมสนับสนุนการจัดหาคนและพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างในฮ่องกงด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุชาติ ระบุอีกว่า รัฐบาลได้เร่งรัด ฝึกอบรมแรงงานไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ให้มีทักษะ สอดคล้องกับความต้องการ โดยมีการส่งแรงงานออกไปทำงานต่างประเทศ ปีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนราย เช่น อิสราเอล ญี่ปุ่น ไต้หวัน และในวันนี้ได้มี ขยายตลาดแรงงานไปยังฮ่องกง ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายได้ดี โดยเฉพาะแรงงานที่ผ่านการอบรมจากกระทรวงแรงงาน มีรายได้ถึง 2 แสนบาทต่อเดือน และเตรียมขยายตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น อาทิ วิศวกร ก่อสร้าง ช่างเชื่อม ที่รับหลายหมื่นอัตรา และสิ่งที่จะต้องเพิ่มให้กับแรงงานที่ต้องการไปทำงานยังฮ่องกง จะต้องมีทักษะทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เพื่อที่แรงงานไทยจะได้เป็นที่ต้องการจากนายจ้างมากขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ตลาดแรงงานยังคงมีความต้องการสูง เพื่อใช้ในการฟื้นฟู และผลักดันเศรษฐกิจไทยในแต่ละประเทศ จึงถือเป็นโอกาสของแรงงานมีฝีมือ ในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีการฝึกอบแรงงานให้ทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ ประธานสภาองค์การนายจ้างฮ่องกง และคณะ เยี่ยมชมการฝึกอบรมหลักสูตรการยกระดับฝีมือแรงงาน สาขาการประกอบอาหารไทย อาหารจานเดียว และสาขานวดหินร้อน ระยะเวลาการฝึกหลักสูตร 30 ชั่วโมง ที่วิทยาลัยการแรงงาน กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีความพร้อมและมีศักยภาพทั้งหลักสูตร เครื่องมือ รวมทั้งมีศูนย์ฝึกเป็นสถานที่รองรับการฝึกอบรมทักษะฝีมือ up skill/re skill และพัฒนาทักษะด้านภาษา ตลอดจนมีสถานทดสอบมาตรฐานฝีมือในสาขาต่าง ๆ ตามความต้องการของนายจ้างอีกด้วย

 

 

ด้าน คุณอัลกิ้น – เช้ง ไหว่ ก๊อง ประธานสภาองค์การนายจ้างฮ่องกง กล่าวว่า วันนี้ผมและคณะได้เดินทางมาเยี่ยมชมการฝึกอบรมหลักสูตรการยกระดับฝีมือแรงงาน ซึ่งมีความพึงพอใจมาก ต้องขอชื่นชมในความพร้อมทั้งหลักสูตร สถานที่และบุคลากรของไทยที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะแรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือโดดเด่น ซึ่งในส่วนของสหพันธ์นายจ้างฮ่องกง มีความต้องการหลายสาขา อาทิเช่น ผู้ดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงสาขาช่างต่าง ๆ เนื่องจากขณะนี้ฮ่องกงกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ และกำลังขยายฐานการผลิตในหลายอุตสาหกรรม แรงงานไทยจึงเป็นเป้าหมายหนึ่งที่นายจ้างฮ่องกงต้องการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น