logo

แคลิฟอร์เนียพ้นภัยแล้ง หลังฝนตกหนักในฤดูหนาว

แคลิฟอร์เนียโล่งอก พ้นภัยแล้งแล้วปีนี้ หลังพายุฝนในฤดูหนาว ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ เติมเต็มแหล่งน้ำที่เคยแห้งขอดจากภัยแล้งยืดเยื้อ

หลังจากที่แคลิฟอร์เนียและภูมิภาคทางตะวันตกของสหรัฐ ประสบกับปัญหาอภิมหาภัยแล้งที่ยาวนาน ด้วยฝนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหลายปี จนทำให้ประชากรที่อาศัยในเขตนี้กว่า 40 ล้านคน อยู่ภายใต้คำเตือนให้ประหยัดน้ำ อีกทั้งเกิดไฟป่า และแหล่งน้ำที่แห้งขอดเผยให้เห็นฝุ่นและหินที่ก้นแม่น้ำ รวมถึงซากเรือที่จม ล่าสุดจากพายุฝนในฤดูหนาวที่มากผิดปกติในช่วงปลายปีที่แล้วและต้นปีนี้ ทำให้อ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ กลับมามีน้ำเต็มอีกครั้ง

สถิติอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานเฝ้าระวังภัยแล้งสหรัฐ (US Drought Monitor) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 เมษายน แสดงให้เห็นว่าประมาณ 2 ใน 3 ของรัฐแคลิฟอร์เนียพ้นจากภัยแล้งโดยสิ้นเชิง และมีน้อยกว่าร้อยละ 10 ที่ยังคงประสบภัยแล้ง เทียบกับปีที่แล้ว ที่ทั้งรัฐถูกประกาศว่าประสบภัยแล้ง

กรมทรัพยากรน้ำของรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่กำลังใกล้ล้นความจุเฉลี่ย โดยทะเลสาบ โอโรวิลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของรัฐ ขณะนี้มีปริมาณน้ำร้อยละ 88 คิดเป็นปริมาณน้ำเกือบสองเท่าของปริมาณน้ำเมื่อปีที่แล้ว

ฤดูหนาวที่มีฝนตกชุกไม่ใช่เรื่องใหม่ในแคลิฟอร์เนีย แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ กำลังทำให้เกิดปรากฏการปะทะกันของสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น ทำให้เราได้เห็นช่วงที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง ตามมาด้วยฝนตกหนัก

ส่วนผู้จัดการด้านน้ำเตือนว่า ชาวแคลิฟอร์เนียต้องไม่อยู่ในความไม่ประมาท และไม่สามารถใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ซึ่งพวกเขาอาจเผชิญกับความแห้งแล้งอีกในอนาคต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดยิ่งใหญ่อลังการ ประมวลภาพ “Bangkok Pride Festival 2024” คนไทย-ต่างชาติร่วมแสนเดินขบวนสะบัดธงไพรด์สีรุ้ง
"นายกฯ" พร้อมผลักดันควายไทยเป็น Soft Power สร้างรายได้เกษตรกร​
พ่อ-แม่ เศร้าลูกหนีไปเล่นน้ำตก สุดท้ายจมน้ำเสียชีวิต
ผบช.ภ.1 แถลงรวบ “โฟโต้” มือฆ่าหมกคอนโดฯ สารภาพ ปมขัดแย้งธุรกิจ พ่อผู้ก่อเหตุขอโทษครอบครัวเหยื่อ ลั่นจะเยียวยาสุดความสามารถ
"ผู้ช่วยครูสาว" ร้องสายไหมต้องรอด ถูกเจ้าแม่เงินกู้ดอกโหด บุกตบถ่ายคลิปประจาน ผวากลับมาทำร้ายซ้ำ
สุดคึกคัก "นายกฯ" ควง "อุ๊งอิ๊ง” สวมเสื้อสีรุ้ง ร่วมขบวนพาเหรด Pride Festival 2024 ชาว LGBTQIAN+ ต้อนรับแน่น
รวบตัว "หนุ่มรับจ้างทำความสะอาด" ขโมยเงิน นทท.ญี่ปุ่น อ้างเอาไปผ่อนรถเพราะกลัวโดนยึด
สอบสวนกลาง ร่วม FBI ทลายองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ระดับโลก โจมตีระบบองค์การใหญ่ เสียหายกว่า 190 ประเทศ
ข่าวดี "พิพัฒน์" แจ้งรับสมัครคนไทย ทำงานบนเครื่องบิน "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" 400 อัตรา สวัสดิการจัดเต็ม
"วราวุธ" สยบข่าว หลังลือหนัก พม. จ่อเลิกจ้างพนักงานราชการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น