No data was found

แคลิฟอร์เนียพ้นภัยแล้ง หลังฝนตกหนักในฤดูหนาว

กดติดตาม TOP NEWS

แคลิฟอร์เนียโล่งอก พ้นภัยแล้งแล้วปีนี้ หลังพายุฝนในฤดูหนาว ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ เติมเต็มแหล่งน้ำที่เคยแห้งขอดจากภัยแล้งยืดเยื้อ

หลังจากที่แคลิฟอร์เนียและภูมิภาคทางตะวันตกของสหรัฐ ประสบกับปัญหาอภิมหาภัยแล้งที่ยาวนาน ด้วยฝนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหลายปี จนทำให้ประชากรที่อาศัยในเขตนี้กว่า 40 ล้านคน อยู่ภายใต้คำเตือนให้ประหยัดน้ำ อีกทั้งเกิดไฟป่า และแหล่งน้ำที่แห้งขอดเผยให้เห็นฝุ่นและหินที่ก้นแม่น้ำ รวมถึงซากเรือที่จม ล่าสุดจากพายุฝนในฤดูหนาวที่มากผิดปกติในช่วงปลายปีที่แล้วและต้นปีนี้ ทำให้อ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ กลับมามีน้ำเต็มอีกครั้ง

สถิติอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานเฝ้าระวังภัยแล้งสหรัฐ (US Drought Monitor) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 เมษายน แสดงให้เห็นว่าประมาณ 2 ใน 3 ของรัฐแคลิฟอร์เนียพ้นจากภัยแล้งโดยสิ้นเชิง และมีน้อยกว่าร้อยละ 10 ที่ยังคงประสบภัยแล้ง เทียบกับปีที่แล้ว ที่ทั้งรัฐถูกประกาศว่าประสบภัยแล้ง

กรมทรัพยากรน้ำของรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่กำลังใกล้ล้นความจุเฉลี่ย โดยทะเลสาบ โอโรวิลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของรัฐ ขณะนี้มีปริมาณน้ำร้อยละ 88 คิดเป็นปริมาณน้ำเกือบสองเท่าของปริมาณน้ำเมื่อปีที่แล้ว

ฤดูหนาวที่มีฝนตกชุกไม่ใช่เรื่องใหม่ในแคลิฟอร์เนีย แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ กำลังทำให้เกิดปรากฏการปะทะกันของสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น ทำให้เราได้เห็นช่วงที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง ตามมาด้วยฝนตกหนัก

ส่วนผู้จัดการด้านน้ำเตือนว่า ชาวแคลิฟอร์เนียต้องไม่อยู่ในความไม่ประมาท และไม่สามารถใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ซึ่งพวกเขาอาจเผชิญกับความแห้งแล้งอีกในอนาคต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว
"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น