No data was found

“ดร.อานนท์” การันตี ATK ที่ชนะประมูลราคาถูกและดี

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" ชำแหละ ATK เป่ยจิง เล่อผู่ ที่ชนะประมูล ราคาถูกและดี ชี้นานาชาติยอมรับ เตือนมีเทป “หมออ้างชนบท” โทรข่มขู่ล็อคสเปค อ้างไม่ผ่านการตรวจจากอย.อเมริกา ทั้งที่เป็นสงครามการค้าโลก

วันที่ 14 ส.ค. 2564 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หรือ rapid test จำนวน  8.5 ล้านชิ้น ที่องค์การเภสัชกรรมไม่ยอม ล็อคสเปค ส่งผลให้เกิดการประมูล และมีการเสนอราคาถูกกว่าราคากลางที่กำหนดไว้จาก 120 เหลือ 70 บาท ต่อชิ้นว่า ชุดATK ที่ประมูลได้ และจะนำเข้าคือของ Beijing Lepu อ่านว่า เป่ยจิง เล่อผู่ เป็นรัฐวิสาหกิจที่ผลิตยาและอุปกรณ์การแพทย์ที่ใหญ่สุดของจีน แต่ละปีขายของได้มากกว่างบประมาณแผ่นดินของไทย ผลิตสารพัดนวัตกรรมทางการแพทย์ ลิ้นหัวใจที่ใช้กันในเมืองไทย

 

ผศ.ดร.อานนท์  กล่าวว่า ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ นั้น ผ่านการตรวจคุณภาพแล้วจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย (อย.) โดยมีข้อมูลจากการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เอามาทดสอบใช้ในโรงเรียนแพทย์ก่อน แล้วตรวจสอบความถูกต้องกับ RT-PCR อันเป็นวิธีการมาตรฐานสามารถนำมาใช้ได้  Rapid test นั้นเป็น screening test ไม่ได้แม่นยำ 100% อย่างแน่นอน และแม้แต่ RT-PCR ก็ไม่ได้แม่นยำ 100% เช่นกัน เลยต้องมีการตรวจซ้ำร่วมกับการวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากอาการป่วยที่ปรากฎ อย่างไรก็ตามวิธีการตรวจสอบว่า screening test คือการตรวจคัดกรองด้วย Rapid test เช่น ATK นั้นมีความแม่นยำมากน้อยแค่ไหนก็เอา RT-PCR มาเป็นตัวเทียบและยืนยัน แม้ว่ามันจะไม่แม่น 100% ก็ตามแต่ การพิจารณาค่าสถิติสองค่าคือ ค่าความไว กับค่าความจำเพาะของชุดตรวจจึงเป็นสิ่งที่เราสนใจ  ผลการศึกษาในจีน ใช้การ swab โพรงจมูกพบว่าชุดตรวจ ATK ของเป่ยจิง เล่อผู่  มีความไว 92%  ในเบลเยี่ยม มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.3% ในเยอรมัน   มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.26% ในสโลเวเนีย   มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.2% ประเทศที่ใช้ ATK ของเป่ยจิง เล่อผู่ ในทางปฏิบัติหรือใช้จริงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้คือ ออสเตรีย เบลเยียม เยอรมันนี สโลเวเนีย โรเมเนีย และยูเครน อย.ของประเทศไทย ออกมาชี้แจงยิบว่าใช้ได้ มีคุณภาพดี

 

“คณะกรรมการร่วมด้านความปลอดภัยของอาหารและสุขภาพของยุโรปได้ออกหนังสือความพร้อมด้านสุขภาพของยุโรป รายชื่อตัวทดสอบแอนติเจนแบบด่วนของโควิด-19 ได้รับรองให้ เป่ยจิง เล่อผู่  ATK มีมาตรฐานและใช้ได้ในทวีปยุโรป ตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ 2021  เราอยู่ในสงครามการค้า หาใช่ทุ่งลาเวนเดอร์ไม่  กระบวนการด้อยค่า “เป่ยจิง เล่อผู่  ATK” อยากซื้อของแพง เพราะมีนอก มีใน หรือมีใต้โต๊ะ ก็เกิดขึ้นทันที  แน่นอนสหรัฐอเมริกาไม่อยากใช้  เป่ยจิง เล่อผู่  เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน Huawei ก็เจอแบบนี้ ถึงจะมีคุณภาพดีมากแค่ไหน แต่อเมริกาห้ามนำเข้า หรือไม่ได้ขอ FDA หรือ อย.อเมริกา เพื่อนำเข้า แต่มีการลักลอบนำเข้า FDA ก็ต้องประจานว่า False positive, False negative มันก็เป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ ผลการศึกษายืนยันจากหลายประเทศในโลกแล้วพบว่ามีคุณภาพเพียงพอ” ผศ.ดร.อานนท์ กล่าว

 

ผศ.ดร.อานนท์  กล่าวอีกว่า ข้อเท็จจริง จีนเป็นประเทศที่ตรวจ rapid test มากที่สุดในโลก ไวที่สุดในโลก อู่ฮั่นระบาดอีกรอบ ประชากร 10 ล้านคน ตรวจ rapid test ปูพรมเสร็จใน 5 วัน จีนใช้ rapid test และวินัยอันเข้มงวดแบบพรรคคอมมิวนิสต์ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างได้ผลมากที่สุด อย่าได้แปลกใจว่าอีกไม่นาน กระบวนการด้อยค่า เป่ยจิง เล่อผู่ ATK จะเกิดขึ้นมากมายพอๆ กับเกิดกระบวนการด้อยค่า Sinovac และอยากได้วัคซีนเทพ Pfizer ของสหรัฐอเมริกา ทั้งๆ ที่มันก็ไม่ได้เทพ พอเจอเดลต้าประสิทธิภาพของวัคซีนเทพก็ร่วงตายสนิทลงมาเหลือ 30% ตกลงมันคือสงครามการค้า และมีกลุ่มการเมืองอ้างชนบทในประเทศไทยได้ผลประโยชน์หรือไม่ หากินกับความตายและความยากจนหรือไม่

 

“ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ ที่ชนะประมูลจากองค์การเภสัชกรรมที่จัดซื้อให้สปสช. ด้วยเงินของสปสช. ได้ราคาถูกมาก 70 บาท จาก 120 บาทอันเป็นราคากลาง  คนที่เคยเข้าประมูลก็คงทราบกันดี ผมยังมีคลิปเสียงลับที่พวกแพทย์ที่อ้างว่าเป็นชนบท พยายามให้องค์การเภสัชกรรมล็อคสเปค แต่องค์การเภสัชกรรมไม่ยอมถึงกับมีการโทรมาข่มขู่กัน ว่าจะเอาผอ. องค์การเภสัชกรรมพ้นจากตำแหน่ง และเอาประชาชนมาอ้างว่าหากไม่ล็อคสเปคประชาชนเดือดร้อนจะกร่นด่าองค์การเภสัชกรรม ผมก็ไม่ทราบพวกนี้ ทำไมต้องเอาประชาชนมาแอบอ้าง บังหน้า ค้าความจน ค้าความตาย ในเวลาสงครามมหาโรคระบาด อยากซื้อแพงๆ พอมีคนขายให้ถูกๆ และมีคุณภาพไม่เอา ไม่ได้ ล็อคสเปค อย่าให้แฉนะครับ เอกสารในมือผมมีครบหมด วันนี้จีนมีคำสั่งห้ามนำเข้าลำไยไทยทั้งหมดกระทันหัน โดยไม่มีกำหนดเวลาและไม่มีการเตือนล่วงหน้า อ้างว่าลำไยไทยมีเพลี้ยแป้ง เราสูญเสียตลาดส่งออกลำไย 70% โดยไม่ทันตั้งตัว อย่าให้เรื่องเล็กๆ ที่เกิดจากการพยายามหากิน เมื่อไม่ได้ซื้อของแพงดังใจตัวเอง ไม่ได้ผลประโยชน์แล้วก็ออกมาตีโพยตีพายผ่านสื่อ คนพวกนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเสียหาย และจะกลายเป็นเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียวได้”ผศ.ดร.อานนท์  กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น