No data was found

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ลงพื้นที่ชายแดนหารือเพื่อนบ้าน เตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ

กดติดตาม TOP NEWS

สระแก้ว - ผู้ว่าฯ สระแก้ว ลงพื้นที่ชายแดนเตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ 12,000 คน โดยหลังทางการกัมพูชาเปิดช่องทางอนุโลมแรงงานวันแรก เพื่อรับคนกัมพูชาที่ตกค้างกลับประเทศ หลังล็อคดาวน์ 8 จังหวัดตามแนวชายแดนกลับเข้าประเทศ แต่ยังคงล็อคดาวน์ต่อไปอีก 7 วัน ขณะเดียวกัน มีแรงงานกัมพูชาในตลาดโรงเกลือขอกลับประเทศนับพันคน และมีแรงงานแห่เดินทางมารอที่หน้าด่านคลองลึกจำนวนมาก เพื่อขอเดินทางกลับประเทศด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อพูดคุยหารือกับ นายอุม เรียเตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และดูสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือประมาณ 12,000 คน บริเวณกลางสะพานระหว่างด่านคลองลึก-ปอยเปต ซึ่งทางการไทยโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว บอกกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยว่า ฝ่ายไทยไม่ขัดข้องในเรื่องการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพราะมีแต่ผลดีกับทั้งสองฝ่ายในการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังระบาดและตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องรอคำตอบจาก ศคบ.ชุดใหญ่จากส่วนกลางของไทยก่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่บริเวณด้านหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ใกล้กับสถานีรถไฟบ้านคลองลึก ตรงข้ามตลาดโรงเกลือประตู 1 ได้มีแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่ง เดินทางมานั่งรอพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ ภายหลังรัฐบาลกัมพูชาประกาศเปิดช่องทางอนุโลมฯตลอดแนวชายแดน โดยสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งด่วนเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้เปิดช่องอนุโลมฯตลอดแนวชายแดนติดกับไทย เพื่อรับแรงงานกัมพูชากลับบ้าน แต่ยังคงล็อคดาวน์ 8 จังหวัด ชายแดนติดกับไทยต่อไปอีก 7 วัน จนถึงวันที่ 19 ส.ค.64 นี้

โดยนายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ออกหนังสือประกาศเปิดพรมแดน หลังจากทำการล็อคดาวน์จังหวัดติดกับชายแดนเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดในชุมชน ครบกำหนดในเวลา 23.59 นาที ของวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยส่งทำหนังสือราชอาณาจักรกัมพูชา แจ้งให้ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับทราบว่า จังหวัดบันเตียเมียนเจย ขอดำเนินการเปิดพรมแดนเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม เป็นต้นไป

สำหรับแรงงานที่จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชานั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยและเจ้าหน้าที่ ให้ข้อมูลว่า จะสามารถรับแรงงานกลับได้วันละไม่เกิน 500 คน จากทุกช่องทางในเขตจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากต้องนำเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรอง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำไปกักตัว 14 วัน ตามมาตรการสาธารณสุขของกัมพูชา เช่นกัน ส่งผลทำให้ยังคงมีชาวกัมพูชาจากพื้นที่ตลาดโรงเกลือ รอลงทะเบียนเพื่อขอกลับประเทศจำนวนนับพันคน เนื่องจากวันนี้ทางกัมพูชาเริ่มเปิดให้แรงงานกัมพูชาที่อยากกลับบ้าน ได้เดินกลับเป็นวันแรก ในพื้นที่จุดช่องทางอนุโลมต่าง ๆ ในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ อ.ตาพะยา (ช่องบึงตะกวน) , อ.โคกสูง (จุดตรวจ ส.38) และบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ ใกล้กับ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

อย่างไรก็ตาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประสาน พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาพระยา ,เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ประสานกับ พ.ต.ท.ตัง ก็อก ชาย รอง ผบ.ตชด.807 ว่าได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อแรงงานกัมพูชาที่จุดกักตัว บริเวณด้านหลังด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอตาพระยา ซึ่งขณะนี้มีแรงงานกัมพูชาทั้งหมด 335 คน ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อโควิดฯ 117 ราย และได้ส่งตัวเข้าไปรักษาที่กัมพูชาแล้ว ส่วนแรงงานที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อและรอผลตรวจ รวมทั้งเร่งคัดกรองแยกผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกัน ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ก่อนจะผลักดันส่งกลับแรงงานทั้งหมด โดยส่งขึ้นรถบรรทุกทหารของกัมพูชานำกลับประเทศกัมพูชาต่อไป…

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
"พิพัฒน์" ห่วงร้อนจัดทำร้ายแรงงาน ฝาก 6 ข้อเตือนระวังคุณภาพชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น