No data was found

ก้าวไกลเตรียมยื่นญัตติด่วนปมแก้ รธน.เกินหลักการ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 13 ส.ค.- ก้าวไกลจ่อยื่นญัตติด่วนต่อประธานรัฐสภา ให้ที่ประชุมชี้ขาดปมแก้รธน.เกินหลักการ ก่อนถกวาระ 2 - 3 ด้าน “โรม” ยันไม่ได้ตีรวน แต่ผิดหวังกมธ.สอดไส้เกินเลยวาระแรก

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พรรคก้าวไกลยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ยังเป็นอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และไม่ได้เป็นการแก้ไขเรื่องการปฏิรูปประเทศของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ แต่เป็นการแก้ไขระบบเลือกตั้งเพียง 2 มาตราเท่านั้น ซึ่งมีการโต้เถียงตลอดการพิจารณาเสมอว่ากรณีแบบนี้จะพิจารณามาตราอื่นได้หรือไม่ เพราะตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 หลักการในการแก้ไขต้องเป็นไปโดยชัดแจ้ง คือแก้ไขมาตรา 83 จำนวนส.ส. และ มาตรา 91 เรื่องการคำนวณคะแนน นอกจากนี้ ยังมีการจะตีความแก้ไขเกินเลยไปหลายมาตรา โดยเฉพาะการให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกข้อกำหนดเองได้ เหมือนเป็นการมอบอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติให้กกต. ถามว่าเป็นการกระทำที่ชอบหรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ยังมีการแก้ไข มาตรา 85 86 92 93 และ 94 ถามว่าเหล่านี้เป็นการแก้ไขเกินหลักการหรือไม่ อาศัยเสียงข้างมากตีความตามอำเภอใจหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ระบุว่า รัฐสภาต้องปฏิบัติหน้าที่ตามหลักกฎหมาย และหลักนิติธรรม แต่รัฐธรรมนูญฉบบนี้พยายามตีความให้เกินเลย แปลงร่างให้เอาร่างของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ที่ถูกตีตกไปแล้วตั้งแต่ชั้นรับหลักการวาระแรกมาใส่ให้ได้ และทั้ง 2 พรรค ค่อนข้างเอื้ออาทร กระหนุงกระหนิงช่วยเหลือกันแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งพรรคก้าวไกลเห็นว่าจะตีความตามอำเภอใจไมได้ แต่ต้องตีความตามหลักนิติธรรม ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนเราจึงได้พิจารณาแล้วว่าในวันนี้ (13 ส.ค.) จะยื่นให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง ว่าการแก้ไขเกินเลยแบบนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยยื่นตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 151 เพื่อให้เป็นบรรจุเป็นญัตติก่อนการพิจารณารัฐธรรมนูญในวาระ 2 – 3

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวว่า เหลือเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นแบบนี้ เราเห็นความพยายามสอดไส้การแก้กฎหมายมาหลายครั้ง แต่ทำไมครั้งนี้ยังกล้าทำอีก รัฐสภารับหลักการมาแก้ไขเพียง 2 มาตรา แต่ในชั้นกมธ. กลับแก้ไข 6 มาตรา และเพิ่มมาอีก 2 มาตรา เราส.ส.หน้าใหม่เกิดความสงสัยทันทีว่าหลักการวาระที่ 1 ที่ให้แก้ 2 มาตรา ไม่มีความหมายเลยใช่หรือไม่ แต่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์มากที่สุดใช่หรือไม่ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเสี่ยงว่าจะผิดรัฐธรรมนูญอย่างไร เรารู้สึกผิดหวัง และเชื่อว่าการแก้ไขแบบนี้ไม่ช่วยนำพาประเทศออกสู่วิกฤตทางการเมืองได้ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่าการยื่นญัตติดังกล่าวเป็นการตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่การตีรวน แต่เป็นการตรวจสอบการกระทำที่มีความพยายามสอดไส้

เมื่อถามว่า จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นในที่ประชุมพรรคก้าวไกล เห็นว่าควรใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 151 ก่อน เพื่อให้วินิจฉัยชี้ขาดเรื่องการตีความข้อบังคับ ซึ่งเราไม่อยากให้กระทบกับพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับเราด้วย จึงเริ่มจากช่องทางนี้ก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจเร่งล่าแก๊งโจ๋ห้าวชักปืน 2 กระบอกจ่อคู่อริ
“ดร.ปณิธาน” ชี้ปม “อิหร่าน-อิสราเอล” ไม่ถึงขั้นบานปลาย แนะรัฐบาลเข้มงวดคนเข้าเมือง
จีนสามารถรีไซเคิลโลหะในแบตเตอรี่รถ NEV ได้ 99%
ไอร์แลนด์ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจีนเพิ่มขึ้น
ทำความรู้จัก ลอว์เรนซ์ หว่อง ว่าที่นายกฯสิงคโปร์คนใหม่
ช่างรับเหมาเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา พลาดตกลงจากหลังคาสูง 4 เมตร บาดเจ็บสาหัส
เดนมาร์ก ไฟไหม้ตลาดหลักทรัพย์เก่าแก่อายุ 400 ปี
จีนแบนอินฟลูเอนเซอร์เซ่นโกหก สูญยอดติดตาม 30 ล้าน
วัดรังษีสุทธาวาสแจกข้าวสาร จำนวน 300 ถุง เพื่อเฉลิมฉลอง ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวาระ ร.10 พระชนม์มายุ 72 พรรษาและจัดกิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุเนื่องในวันมหาสงกรานต์
ถนนพระราม 2 ติดหนึบ ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากทม. คาดช่วงค่ำปริมาณรถเพิ่มขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น