No data was found

ชาวอู่ทองหลั่งน้ำตา วอนมือมืดหยุดเผาป่าชุมชน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านลูกแก ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จ. สุพรรณบุรี สุดทนป่าชุมชนบ้านลูกแก ที่หวงแหนถูกมือดีแอบเผาต่อเนื่องหลายวันติดสร้างความเสียหายหลายร้อยไร่ สัตว์ป่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนต่างรุมสาปแช่ง

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 10 เมษายน 2566 นายเฉลย เพียรทอง  นายมงคล เพ็งคล้าย กรรมการป่าชุมชนบ้านลูกแก หมู่ 10 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกรรมการป่าชุมชน และชาวบ้านลูกแก เกือบ 10 คนเดินเท้า แบกอุปกรณ์การดับไฟ มีทั้งแกลอนใส่น้ำ ไม้ตบ เครื่องเป่าลม ขึ้นไปช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้ป่าชุมชนบนเขาบ้องกัญชา บ้านลูกแกหลังเกิดไฟไหม้ 3 วันติดต่อกันสร้างความเสียหายกว่า 300 ไร่

นายมงคล เพ็งคล้าย อายุ 63 ปีกรรมการป่าชุมชนบ้านลูกแก หมู่ 10 ตำบลพลับพลาไชย กล่าวว่าวันนี้กรรมการป่าชุมชนและชาวบ้านลูกแกเกือบ 10 คนได้มาช่วยกันดับไฟป่าบนภูเขาสูงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 7 ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นที่บนภูเขาบ้องกัญชา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชุมชน หมู่ 10 บ้านลูกแก  กรรมการหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชาวบ้านชาวบ้านเกือบ 20 คนได้พากันเดินเท้านำอุปกรณ์ดับไฟที่พอหาได้เดินขึ้นภูเขาที่สูงชันเพื่อช่วยกันดับไฟไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ใช้เวลาเกือบทั้งคืนจึงสามารถดับไฟได้

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากดับไฟช่วงกลางคืนเสร็จก็พากันลงมาพักผ่อน ได้ไม่นานก็ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้บริเวณใกล้เคียงอีกพวกตนก็รีบพากันขึ้นไปช่วยกันดับ และสามารถดับได้ เสร็จแล้วก็ลงมาพักผ่อน หลังจากพักผ่อนได้ไม่นานไฟก็ไหม้อีก พวกตนก็พากันรีบขึ้นไปดับ กระทั่งมาวันนี้ช่วงสายได้เกิดไฟไหม้ขึ้นใกล้กับจุดเดิมจึงพากันไปดับ เสร็จแล้วก็พากันกลับ

ตกเย็นประมาณ 16.00 น.ก็เกิดไฟไหม้ป่าบนภูเขา บ้องกัญชา ที่พวกตนเพิ่งจะดับไปเมื่อช่วงสาย ซึ่งได้พักผ่อนกันเพียงเล็กน้อยกำลังคนส่วนมากก็ไม่ไหวเหลือเพียง 4-5 คนที่ยังพอไหว จึงประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อำเภอด่านช้างมาช่วยสนับสนุน ปีนเขาแบกอุปกรณ์ แกลอนใส่น้ำ เครื่องเป่าลมซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก นากยก อบต.พลับพลาไชย 2 เครื่อง ขึ้นไฟดับด้วยความยากลำบากท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว พวกตนแต่ละคนก็อายุ 50 กว่าอย่างตนก็อายุ 63 แล้วต้อง ปีนขึ้นภูเขาสูงทุกวัน สุขภาพร่างกายก็จะไม่ไหวแต่ก็ต้องฝืน และวันนี้เราก็สามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้พร้อมกับช่วยกันทำแนวกันไฟ เอาไว้

อยากฝากถามคนที่ลักลอบจุดไฟเผาป่าว่าทำไปเพื่ออะไรรู้หรือไม่ว่าป่าชุมชนเป็นป่าที่กรรมการและชาวบ้านช่วยกันรักษาไว้เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่มีแหล่งอาหาร  ไว้หากินเช่น หน่อไม้ ผักหวาน หรือเห็ดป่าเห็ดโคนต่างๆ และเราก็ช่วยกันรักษาป่าไว้ให้อุดมสมบูรณ์ ซึ่งต้นไม้ในผืนป่าแห่งนี้ที่ชาวบ้านช่วยกันปลูกช่วยกันดูแลรักษากำลังเริ่มโตป่ากำลังสมบูรณ์แต่กลับมาถูกมือดีลักลอบเผาติดต่อกันหลายวันอยากจะรู้ว่าเผาทำไมเผาเพื่ออะไร สงสารพวกเรากรรมการป่าชุใชนและชาวบ้านบ้างไหม แล้วป่าที่อาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้ซึ่งมีทั้ง นกที่กำลังออกไข่  ไก่ป่า หมูป่า ต่างๆ ต้อมาถูกไฟเผา ตนขอยกมือ 10 นิ้วกราบขอร้องให้เลิกเผาเถอะสงสารพวกเราสงสารชาวบ้านสงสารสัตว์ป่า หยุดทำลายป่าหยุดทำลายธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมต่างๆพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย

ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าว จ. สุพรรณบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น