No data was found

นักวิจัยเปิดตัวโครงการเก็บข้อมูลโควิดระยะยาว

กดติดตาม TOP NEWS

ทีมนักวิจัยร่วมด้วยการประสานงานระดับสากล เปิดตัวโครงการการรวบรวมข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน เพื่อค้นคว้าสภาวะที่จะเกิดขึ้นหลังจากป่วยโควิด 19 อย่างยาวนาน

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO และ สมาคมระบบทางเดินหายใจและการติดเชื้อระดับนานาชาติ (International Severe Acute Respiratory and Infection Consortium) ประกาศโครงการเก็บข้อมูลที่จะรวบรวมชุดผลลัพธ์หลัก (COS) เพื่อการสร้างสภาวะที่ดีขึ้นหลังโควิด 19 ในการแถลงร่วมได้มีการกล่าวว่า โควิด 19 ยังคงเป็นหนึ่งในแง่มุมที่ไม่ค่อยมีใครเข้าใจสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ ซึ่งมันคือวิกฤตด้านสาธารณสุขระดับโลก

ข้อมูลระบุว่า ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับสาเหตุที่ผู้ป่วยบางคนหลังจากผ่านช่วงเวลาวิกฤตของการติดเชื้อ ยังต้องเผชิญกับความพยายามในการฟื้นตัวและการมีอาการที่ต่อเนื่อง เช่น หายใจลำบาก เหนื่อยล้าอย่างรุนแรง ตลอดจนความผิดปกติของหัวใจและระบบประสาท หลักฐานสำหรับอาการเหล่านี้นี้ยังมีจำกัดและอิงตามกลุ่มผู้ป่วยรายเล็กที่มีการติดตามผลในระยะสั้น

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาชุดผลลัพธ์หลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมาตรฐาน โดยจะรวบรวมข้อมูลทางคลินิกและการรายงานในการศึกษาต่างๆ โดยเฉพาะการทดลองทางคลินิก และการปฏิบัติทางคลินิกสำหรับภาวะเหล่านี้

สำหรับโครงการนี้จะมีชื่อ “Outcovid Condition Core Outcomes” โดยจะเริ่มจากการสำรวจผู้ป่วยโควิดระยะยาว ในระยะแรกที่จะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องที่ควรต้องประเมินผล ส่วนระยะที่สอง จะแล้วเสร็จในปี 2565 เป็นเรื่องของพิจารณาถึงวิธีการประเมินผลลัพธ์เหล่านี้

เจเน็ต ดิแอซ ผู้นำในเรื่องโควิด 19 ระยะยาว ขององค์การอนามัยโลก กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีรายงานอาการหลังการป่วยมากกว่า 200 รายการ ไม่ว่าจะเป็นอาการที่ต่อเนื่องหลังผ่านช่วงออกอาการเฉียบพลัน หรืออาการดีขึ้นแล้วกำเริบอีก อย่างไรก็ดี มีผู้ป่วยจำนวนน้อยที่พบอาการยาวนานเป็นเวลา 9 เดือนหรือนานกว่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยายวัย 96 นอน ผวาแทงค์น้ำชำรุดผุพังใช้การไม่ได้นานกว่า 30 ปี ถล่มใส่บ้าน เคยร้องเรียนมาแล้วแต่ไม่มีหน่วยงานเหลียวแล
“ผู้นำพม่า” ระดมทหาร 3 กองพลบุกเมียวดี KNU ดักซุ่มกลางป่า ยิงกระเจิงยกทัพ
"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เงินเหลือรับคืนได้ เช็กเลยเพียงทำตามเงื่อนไขกรมบัญชีกลาง
ทีมแพทย์รพ.ตำรวจ แถลงอาการล่าสุด "ดาบต้าร์" ยังไม่พ้นวิกฤต เฝ้าระวังสมองบวมหลังผ่าตัด
"นายกฯ" ลุยภูเก็ตแก้จราจร เร่งสร้างอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ชี้ล่าช้า 10 ปี งบพุ่งเท่าตัว
"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ
ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ
อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น