No data was found

หมอระวี ร้องนายกฯ ยกเลิกประมูลดาวเทียม

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 13 ส.ค.- “หมอระวี” ร้องนายกฯ ยกเลิกประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด หวั่นเอกชนรายเดียวประมูลได้ แข่งขันไม่เสรี-เสี่ยงด้านการทหาร-ความมั่นคง

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกการประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากกสทช. ได้กำหนดให้มีการประมูลสำหรับการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการใช้วงจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุดรวม 4 Package ซึ่งสุดท้ายมีเอกชนเข้ายื่นเอกสารการเข้าประมูลเหลือเพียงรายเดียว คือ บริษัท ทีซีสเปซคอนเน็ค จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทที่ไทยคมถือหุ้น100 เปอร์เซ็นต์

นพ.ระวี กล่าวว่า ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาล ยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ด้วยเหตุผล 1.การประมูลที่เหลือเอกชนรายเดียวไม่เกิดการแข่งขันโดยเสรี 2. กสทช.ชุดนี้หมดอายุนานแล้วเป็นชุดรักษาการ จึงไม่เหมาะที่จะจัดการประมูลและระยะเวลาสัมปทาน 20 ปีควรจะรอให้กสทช.ชุดใหม่เป็นผู้มาพิจารณา 3.การเปิดประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลที่รวมคลื่นความถี่ทางการทหารและความมั่นคง ในอนาคตฝ่ายทหารและความมั่นคงจะต้องใช้สัญญาณ และขออนุญาตจากเอกชนก่อน อีกทั้งต้องชำระเงินค่าใช้บริการด้วย

4. บริษัทเดียวที่จะยื่นประมูล คือบริษัท ทีซี สเปซคอนเน็ค จำกัด และมีทางสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นหลัก ถ้าเอกชนรายนี้ประมูลได้จะเกิดความเสี่ยงด้านการทหารและความมั่นคงในการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคมที่ทางสิงคโปร์อาจจะล้วงความลับได้ และ5.กิจการการสื่อสารทางดาวเทียมควรจะเป็น กิจการที่รัฐเข้าบริหารจัดการเอง โดยอาจจะมอบให้เป็นผู้เข้าบริหารจัดการ ซึ่งจะได้กำหนดราคาอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในราคาถูกสำหรับประชาชน จัดการความรู้การศึกษาผ่านดาวเทียมฟรีแก่ประชาชน รวมถึงความลับทางการทหารและความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา11.00 น. ทางกลุ่มฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ต่อไป.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น