No data was found

“ดาวเรือง” สร้างรายได้ เลือกตั้งดันราคาดอกละ 3 บาท ธ.ก.ส.นำเทคโนโลยีหนุน

กดติดตาม TOP NEWS

ปลูกดาวเรืองสร้างรายได้ เกษตรกรเชื่อช่วงหาเสียงเลือกตั้งดันราคาดอกดาวเรืองสูงถึงดอกละ 3 บาท ธ.ก.ส. เตรียมนำเทคโนโลยีผนวกข้อมูลเกษตรกรลูกค้า มาบริหารจัดการด้านการผลิต การตลาด การสร้างมูลค่าเพิ่ม ลดภาวะสินค้าเกษตรล้นตลาดและป้องกันราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ช่วยให้เกษตรกรกำหนดแผนผลิตที่สอดคล้องความต้องการตลาด

วันที่ 7 เม.ย.66 นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่พบเกษตรกรลูกค้าผู้ปลูกดอกดาวเรืองในพื้นที่จังหวัดราชบุรีว่า ดอกดาวเรืองเป็นพืชระยะสั้น ที่เกษตรปลูกเพื่อเสริมรายได้ และขณะนี้ ธ.ก.ส.กำลังดำเนินการเรื่องแพลตฟอร์ม โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูล ถือเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะทำให้รู้ว่าสินค้าเกษตรชนิดนี้ ใครผลิต อยู่ที่ไหน มีปริมาณเท่าไร ผลผลิตมีมากหรือน้อยในช่วงไหน เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การบริหารจัดการ การวางแผนทั้งด้านการผลิต การตลาด รวมถึงการพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ท้้งในเรื่องของการทำ packaging การแปรรูป การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีมูลค่าสูง เป็นต้น

 

นายฉัตรชัย ระบุอีกว่า ประโยชน์จากฐานข้อมูล จะทำให้เกษตรกร สามารถบริหารจัดการการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคต่าง ๆ ในตลาด ลดปัญหาการเกิดภาวะสินค้าเกษตรล้นตลาด ช่วยให้เกษตรกรสามารถกำหนดปริมาณและราคาสินค้าได้อย่างเหมาะสม และป้องกันราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายปรีชา เล็นวารีย์ เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรือง ตำบลท่าชุมพล อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ระบุว่า การที่ ธ.ก.ส. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของระบบเทคโนโลยีถือเป็นเรื่องดีต่อเกษตรกร ทั้งในเรื่องของปริมาณการผลิต และมีช่องทางการตลาดที่ชัดเจน เกษตรกรสามารถนำมาปรับใช้กับการทำเกษตรของตนเองได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันตนเองได้ปรับเปลี่ยนการผลิตมาปลูกดอกดาวเรือง พันธุ์คองโก้ สลับกับพืชผักสวนครัว บนพื้นที่ 8 ไร่ โดยดอกดาวเรืองจะใช้ระยะเวลาในการปลูกค่อนข้างสั้น และตลาดยังมีความต้องการสูง ทำให้ปริมาณดอกดาวเรืองที่ปลูกไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ที่ความต้องการดอกดาวเรืองจะมีมากยิ่งขึ้น จนทำให้ราคาดอกดาวเรืองขยับขึ้นไปอยู่ที่ 1-3 บาทต่อดอก ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น

 

สำหรับยอดขายดอกดาวเรืองสูงถึงวันละ 3,000 – 5,000 ดอก และคาดว่าราคาดอกดาวเรืองจะปรับสูงขึ้นต่อเนื่องจนถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ผู้คนต้องการนำดอกไม้ไปใช้ในประเพณีและกิจกรรมต่างๆ รวมถึงช่วงหาเสียงเลือกตั้งด้วย

 

 

 

นอกจากนี้ นายฉัตรชัย ได้ลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ และได้ทำการตัดมะพร้าวน้ำหอม ตลอดจนขั้นตอนลำเลียงขึ้นรถเพื่อนำไปจำหน่ายในราคาลูกละ 23 บาท เยี่ยมการเลี้ยงไส้เดือน เพื่อนำมูลมาใช้เป็นปุ๋ยภายในสวน ช่วยลดต้นทุนการผลิตและสร้างรายได้เสริมอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น