No data was found

ปธน. สีจิ้นผิงปูพรมแดงรับผู้นำฝรั่งเศสระหว่างเยือนจีนหวังยุติสงครามยูเครน

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนปูพรมแดงต้อนรับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน หวังใช้อิทธิพลของจีนยุติสงครามในยูเครน

AFP เผยภาพประธานาธิบดีสี จัดพิธีต้อนรับมาครงอย่างสมเกียรติที่บริเวณด้านหน้าของมหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังจากผู้นำฝรั่งเศสเดินทางมาถึงจีนเมื่อวานนี้ โดยมีการเดินพรมแดงตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนที่ทั้งคู่เข้าเริ่มการประชุมแบบปิดประตู โดยเป้าหมายหลักของการเยือนของมาครง ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปในครั้งนี้ก็เพื่อหวังที่จะให้ผู้นำจีนช่วยเกลี้ยกล่อมรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรสนิทให้ยุติปฏิบัติการสู้รบในยูเครน โดยมาครงกล่าวว่าเขาเชื่อมั่นว่าจีนสามารถทำได้ ขณะที่สีก็กล่าวว่าจีนและฝรั่งเศสมีศักยภาพและความรับผิดชอบในการปกป้องสันติภาพของโลก

และหลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาแบบทวิภาคี สองผู้นำก็จะแถลงข่าวร่วมกัน ก่อนที่จะเปิดเจรจาสามฝ่าย โดยจะมีเลเยน เข้าร่วมพูดคุยด้วย จากนั้นก็จะเป็นการร่วมรับประทานค่ำอย่างเป็นทางการ

นอกจากการหารือในประเด็นสันติภาพยูเครนแล้ว มาครงก็จะยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีน โดยมีการนำคณะนักธุรกิจชุดใหญ่ รวมทั้งผู้สร้างศิลปะและผู้บริหารพิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสมาเยือนปักกิ่งในครั้งนี้ด้วย ซึ่งรวมทั้งผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส, ผู้บริหารหลุยส์วิตตอง, และบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ EDF ซึ่งเป็นการย้ำความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งระหว่างจีนกับฝรั่งเศส โดยมาครงย้ำว่าฝรั่งเศสและยุโรปไม่สามารถแยกเศรษฐกิจออกจากจีนได้ โดยผู้บริหารแอร์บัสได้มีการลงนามในข้อตกลงกับฝั่งจีนเพื่อเปิดโรงงานประกอบชิ้นส่วนเครื่องบินของแอร์บัสแห่งที่สองที่จีน

มาครงมีกำหนดเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"
"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ
"อนุทิน" ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น