No data was found

“หมอระวี” ลุยยื่นค้านประมูล“ดาวเทียมไทยคม”หวั่นต่างชาติล้วงความลับทางทหาร

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอระวี”ลุยยื่น “บิ๊กตู่-ชัยวุฒิ”ค้านประมูล “ดาวเทียมไทยคม” ชี้ เป็นสมบัติที่สำคัญของชาติ หยุดปล่อยให้ต่างชาติล้วงความลับทางทหาร ซัดกสทช.ชุดรักษาการไม่ควรเป็นผู้จัดประมูล ปล่อยให้เป็นหน้าที่ชุดใหม่

วันที่ 12 ส.ค. – นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยตั้งแต่สมัย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็ได้มีโครงการไทยคม 4,6,7,8 เป็นจำนวน 4 ดวงที่ได้ขอสัมปทานจากรัฐไป ซึ่งปรากฎว่า สัมปทานดาวเทียมไทยคม 4,6 จะหมดอายุในวันที่ 10 ก.ย.นี้ โดยจะตกเป็นสมบัติของรัฐตามเดิม ต่อมาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้ตัดสินใจที่จะเปิดประมูลทั้งหมด แยกเป็น 4 Package หรือ 4 ชุด หลังจากนั้นมีผู้สนใจเข้ามายื่นเอกสารหลักฐานเพื่อเข้าร่วมการคัดเลือกในวันที่ 5 ก.ค.2564 ซึ่งมีบริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด เป็นบริษัทที่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ถือหุ้น 100% เข้ามายื่นเอกสารเข้าร่วมการคัดเลือกเพียงรายเดียว ทำให้หลังจากนั้นสำนักงาน กสทช.จึงยืดการประมูลออกไป

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ได้มีการลงนามให้บริษัทรัฐวิสาหกิจของประเทศชื่อ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เป็นผู้ที่จะเข้ามารับช่วงบริหารไทยคม 4 และ 6 โดยจะเริ่มเข้าไปบริหารตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.64 มีพิธีลงนามกันเรียบร้อย แต่ในวันที่ 6 ส.ค. เวลา 16.20 น.ก่อนหมดอายุวันสุดท้ายที่จะซื้อซองได้ บริษัท NT ของรัฐกลับไปซื้อซองที่จะเข้าไปทำการประมูล ซึ่งการซื้อซองในครั้งนี้ส่งผลให้บริษัท NT จะไปแข่งขันกับบริษัทของไทยคม แล้วทำให้การประมูลเกิดความชอบธรรม ใครที่ชนะก็จะได้ไป ทั้งนี้ตามกำหนดในวันที่ 11 ส.ค. บริษัท NT จะต้องไปยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกันการประมูล แต่ปรากฎว่าทางบริษัท NT ไม่ได้ไปยื่น จึงสรุปสถานการณ์ตอนนี้ว่าถ้ามีการประมูลคลื่นความถี่ดาวเทียม โดยกสทช.ต่อไป มีบริษัทของไทยแห่งเดียวที่จะประมูลได้

 

“ผมขอคัดค้านและขอเสนอให้ยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ เพราะการประมูล 4 Package ในครั้งนี้มันรวมคลื่นที่เกี่ยวกับความถี่ทางการทหาร ไม่ว่าจะเป็น L band หรือ X band เข้าไปด้วย ซึ่งในอนาคตจะกลับไปเหมือนกับที่ผ่านมา ที่การทางทหารใช้คลื่นความถี่ทางดาวเทียมที่บริษัทไทยคมเป็นผู้ดูแล ที่ถือหุ้นใหญ่โดยบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ (พีทีอี) จำกัด ของประเทศสิงคโปร์ เพราะนั้นความลับทางการทหารสามารถถูกล้วงไปได้ ถึงตอนนี้ผ่านมาหลาย 10 ปีแล้ว มีโอกาสจะกลับมาเป็นของประเทศไทย ถ้าเราไปเปิดประมูล แล้วเขาได้ไป กลายเป็นว่าความลับทางการทหารที่ผ่านคลื่นนี้จะต้องขออนุญาตเอกชนใช้ และเผลอ ๆ เอกชนคิดเงินตังค์อีก” นพ.ระวี กล่าว

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ถ้ายังจะประมูลต่อต้องให้ 3 เหล่าทัพมาแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่ หากไม่ประมูลอาจจะให้รัฐวิสาหกิจของรัฐ อาจจะเป็นบริษัท NT มาบริหารจัดการ มันจะทำให้รัฐสามารถขายอินเตอร์เน็ตราคาถูกให้กับประชาชนได้ รวมถึงการสื่อสารทางไกล เช่น การสอนหนังสือผ่านดาวเทียมฟรีทั่วประเทศ และทางความมั่นคงของทหารก็จะเป็นความลับได้ต่อไป นอกจากนี้กสทช.ชุดนี้หมดเวลาการทำงานไปเป็นปีแล้ว แต่ยังอยู่ในตำแหน่งเพราะทำหน้าที่รักษาการ คงต้องเสนอให้วุฒิสมาชิกเร่งคัดเลือกคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ และหากจะประมูลจริงๆ ก็ควรให้ กสทช.ชุดใหม่ เป็นผู้จัดประมูลอนาคตของชาติ อย่างไรก็ตามตนจะทำหนังสือถือนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เพื่อชี้แจงเหตุผลสำคัญที่จะควรล้มการประมูลในครั้งนี้ออกไปก่อน และให้มีการศึกษาอย่างรอบคอบครบทุกด้าน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น