No data was found

จัดสถานที่พร้อมอาหารดูแลแรงงานพม่า หลังโดนรวบคารถทัวร์

กดติดตาม TOP NEWS

จัดสถานที่พร้อมอาหารดูแลแรงงานพม่า หลังโดนรวบคารถทัวร์

จากกรณี เจ้าหน้าที่ อส.ปกครองประจวบคีรีขันธ์ จับกุมผู้ต้องหาแรงงานพม่า 42 คน อ้างว่าจะเดินทางกลับประเทศพม่า ผ่านจุดตรวจประชารัฐหรือด่าน ส.น.ตีนเป็ด ถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬ จากนั้นควบคุมตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ที่ 146 ด่านสิงขร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 สิงหาคม 2564

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชนที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด กรณีการจับกุมแรงานพม่า 42 คน ถือเป็นกรณีศึกษาเหตุการณ์แรกในประเทศ เนื่องจากแรงงานทั้งหมดมีนายจ้าง มีพาสปอร์ต แต่ทำผิดกฎหมายอื่น จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองในสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 จะต้องนำเข้ามากักตัว 14 วันก่อนดำเนินคดี ภายในสถานที่กักตัวที่จังหวัดกำหนด ทำให้ศูนย์กักกันที่กองร้อย ตชด.ที่ 146 ด่านสิงขรปฏิเสธไม่รับแรงงานทั้งหมดเข้ากักตัว แต่อนุเคราะห์สถานที่บริเวณสนามหญ้าภายในกองร้อย โดยกางเต๊นท์ให้กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงพักอาศัยเป็นการชั่วคราว หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด 17 ราย ได้นำตัวไปรักษาที่จุดพักคอยในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ต.อ่าวน้อย สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ในอนาคตจังหวัดชายแดนจะต้องมีแนวทางจัดตั้งศูนย์กักกันโดยเฉพาะสำหรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้หลบหนีเข้าเมือง เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าทุกฝ่ายมีความสะดวกในการใช้งบประมาณ มีความรวดเร็วในการทำงาน และไม่มีปัญหาการทำงานที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน

หลังจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ( ผบก.ภ) ประจวบคีรีขันธ์ สั่งย้าย ผกก.สภ.สามร้อยอดไปประจำ ศปก.ตำรวจภูธรจังหวัดโดยไม่มีกำหนด กรณีรถทัวร์บรรทุกแรงงานพม่าขับผ่านด่านตรวจความมั่นคงตามมติ ครม.บนถนนเพชรเกษมขาล่องใต้โดยไม่เรียกตรวจ ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ยกระดับเป็นพื้นที่สีแดงเข้มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดมีประกาศจังหวัดตั้งด่านตรวจ 2 จุด ที่ อ.หัวหิน ประกอบด้วยบนถนนเพชรเกษม ในเขตเทศบาลหัวหิน และถนนบายพาสปราณบุรี – ชะอำ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ขณะรถทัวร์แล่นผ่านถนนสายบายพาสปราณบุรี – ชะอำ เจ้าหน้าที่ประจำด่านไม่ได้เรียกตรวจรถทัวร์ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยฝ่ายปกครองจังหวัดอ้างว่าจะขอตรวจสอบ พร้อมนำภาพจากกล้องวงจรปิดออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง  ด้าน พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 146 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาแรงงานพม่าและพนักงานขับรถไว้ภายในกองร้อย พร้อมอำนวยความสะดวกตามสมควร เพื่อรอตรวจเชื้ออีกครั้งในวันที่ 19 สิงหาคม นี้เนื่องจากจังหวัดยังไม่กำหนดสถานที่อื่นที่เหมาะสม และเชื่อว่าแรงงานทั้งหมดไม่ได้ต้องการเดินทางกลับประเทศตามที่กล่าวอ้าง เพราะทุกคนมีหลักฐานถูกต้อง มีนายจ้าง และการนำพม่าทั้งหมดมากักตัวในสนามยอมรับว่าสร้างความลำบากใจให้กับครอบครัวของเจ้าหน้าที่และประชาชนในบริเวณใกล้เคียงแต่ตนได้พยายามทำความเข้าใจ สำหรับในศูนย์กักกันยังมีแรงงานพม่าหลบหนีเข้าเมืองจากคดีอื่นติดเชื้อโควิดรักษาตัว 4 ราย

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ( ผบก.ภ) ประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดซื้อข้าวสารจำนวน 2 กระสอบ และให้เรือนจำจังหวัดทำอาหารกล่องนำไปมอบให้ผู้ต้องหาชาวพม่ากลุ่มเสี่ยงสูงภายใน ตชด.ที่ 146 เนื่องจากยังไม่มีการจัดสรรงบประมาณเลี้ยงอาหาร 3 มื้อ และทราบว่าผู้ต้องหาอดอาหารเป็นบางมื้อ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมีความเครียด หากหลบหนีออกนอกสถานที่กักตัวจะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น จึงใช้เงินส่วนตัวให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม จากนั้น ผบก.จะจัดหาสถานที่กักตัวแรงงานพม่าภายในค่ายทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองวาฬ ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสถานที่

ศวิษฐ สำราญรมย์   ผู้สื่อข่าวภูมมิภาค  จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น