logo

“บิ๊กตู่” ซัดเดือด 3 นิ้วขาดสติ ลั่นสวนพวกเชียร์ บ้านตัวเองโดนพ่นสีจะยอมไหม

"บิ๊กตู่" ซัดเดือด 3 นิ้วขาดสติ ลั่นสวนพวกเชียร์ บ้านตัวเองโดนพ่นสีจะยอมไหม

วันที่ 30 มี.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุไฟป่าเขาแหลม ที่จังหวัดนครนายก ว่า ได้สั่งการไปแล้วสั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งปภ.นำน้ำเข้าไปดับและหาสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ขึ้นมากำลังสอบสวนอยู่ไม่มีใครอยากให้เกิดอยู่แล้ว ซึ่งได้ขอร้องและขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งเกษตรกร เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ในการเฝ้าระมัดระวัง โดยเมื่อช่วงเช้าได้สั่งกำชับเพิ่มเติมไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่นต่าง ๆ และเมื่อเช้ามีการประชุมกับเลขาธิการอาเซียน ซึ่งมีการปรึกษาหารือขอให้นำเรื่องนี้เข้าหารือกันในกลุ่มประเทศสมาชิกทั้งหมด เพราะเกรงจะมีปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวในช่วงนี้ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศก็มีการให้ประชุมทูตที่อยู่ในประเทศไทย ประสานช่วยกันแล้ว ได้ทำอย่างนี้มาต่อเนื่องสิ่งที่สำคัญที่สุด คือมีมาตรการทุกมาตรการอยู่แล้วถ้าทุกคนไม่ทำก็มีปัญหาแล้วในนามของรัฐบาลก็เข้าใจและเห็นใจในประเด็นเรื่องการป้องกันก็บอกไปแล้วว่า 1 ปียังคงต้องมีการเผาอยู่บ้าง โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่ยังไม่พร้อม เราก็ให้เวลาเขาบ้าง โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่ยังไม่พร้อม ต้องให้เวลาวางแผนการเผาล่วงหน้าในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของควัน ซึ่งได้ประกาศไปหมดแล้วแต่ก็มีคนไม่เชื่อ อาจทำให้คนที่ทำดีอยู่แล้วกลับมาทำเหมือนเดิมอีก

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญคือรัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ ก็ยังทำทุกมาตรการอยู่แล้ว และแสวงหาความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งต้องแก้ปัญหากันในรอบๆบ้านเรามีจุด hot spot มากมายซึ่งของไทยเราจะหนักที่ภาคเหนือ ส่วนภาคกลาง ภาคใต้ค่อนข้างน้อยมาก ในส่วนของภาคเหนือตอนบนยังมีผลกระทบต่อลมพายุที่เข้ามา บวกกับอากาศที่ร้อนลอยขึ้นด้านบนเกิดช่องว่างด้านล่าง ทำให้เกิดควันเข้ามาซึ่งต้องช่วยกันทั้งหมด หากมีการติเตียนกันทุกคนมันก็ไม่มีใครอยากทำงาน ก็ต้องให้กำลังใจเขาบ้างเจ้าหน้าที่ดีๆก็มีเยอะแยะ

นายกฯ กล่าวถึงเรื่องอากาศยานดับไฟป่าของรัฐบาลที่ให้กระทรวงมหาดไทยจัดหาไป ถือว่าใช้งานได้ดีมากมีประสิทธิภาพซึ่งเคยของบประมาณเพิ่มเติมไปแต่ในสภาตัดงบประมาณไปหมดเพราะฉะนั้นนี่คือปัญหาของเราหากไม่มีความพร้อมเราจะได้อะไรจะมีเครื่องมืออะไรหรือไม่ ขอร้องและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วยการอนุมัติต่างๆ หลายอย่างมีปัญหาหมด ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานหลายอย่างหายไป หากมีการกังวลเรื่องการทุจริตหากหลักฐานมีก็ฟ้องมา ตนให้สอบสวนทุกอัน ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมก็ว่าไป ประเทศชาติต้องอยู่กันแบบนี้ ไม่งั้นก็สับสนวุ่นวายกันไปหมด คนต้อง70 ล้านคน มีทั้งคนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย อันนี้คือสิ่งที่นายกรับฟังและฟังจากสื่อโซเชียลจากรายงานจากหลายปากแล้วนำมาประมวลผลว่าจะทำอะไรดี นี่คือหน้าที่ของนายกและก็ไปสั่งในกลไกที่เกี่ยวข้องกำชับไป ทุกคนพร้อมจะทำงานอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าการควบคุมพื้นที่ลำบากการเข้าออกในพื้นที่โดยเฉพาะเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานซึ่งพื้นที่ป่ากว้างใหญ่ไพศาลและคนก็ยังเข้าป่าไปแสวงหาของป่าล่าสัตว์ป่าและไม่ระวังยังทิ้งก้นบุหรี่จุดไฟไว้แล้วก็ทิ้งและอากาศบ้านเราต้นไม้ป่าไม้ไม่มีโอกาสจะเกิดขึ้นเองได้ทุกคนก็ทราบดี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้ไม่ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่จังหวัดนครนายกร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องจากติดภารกิจหลายอย่างและรายงานนายกต้องบริหารและสั่งการอยู่ส่วนไหนพื้นที่มีการรายงานเข้ามาและติดตามตั้งแต่ช่วงเช้ามีการส่งเฮลิคอปเตอร์ ปภ.และของกองทัพบกด้วยและถ้าหากอากาศมีความชื้นเพียงพออาจจะมีการทำฝนเทียมซึ่งทุกคนต้องตระหนักรู้ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร และเกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหากอากาศเสียนักท่องเที่ยวก็ไม่มาซึ่งเรื่องนี้ตนก็ควบคุมไม่ได้

ส่วนที่วันพรุ่งนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจพื้นที่จังหวัดนครนายกด้วยตัวเองนั้นพลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปได้หากไปในหน้าที่ของท่านก็ไป คือวันนี้ตนได้ดูทั้งหมดแล้วคุยกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหมได้พูดและสั่งการไปหมดแล้วหากท่านจะไปดูใครจะไปดูก็ไปได้ ซึ่งสถานการณ์ก็ค่อยดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งอากาศก็ร้อนและใบไม้ร่วงเยอะในช่วงหน้าแล้ง ทุกคนต้องช่วยกันระวังถ้าไม่ระวังตรงนี้ก็เสียส่วนตรงอื่นที่เป็นผลประโยชน์ทางอ้อมก็หายด้วย ส่งมหาดไทยจะลงพื้นที่ด้วยตัวเองนั้นก็ถือว่าไปในนามของนายกฯเพราะได้สั่งการไปตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ต้องดูบทบาทนายกรัฐมนตรีอยู่ตรงไหน นายกทำงานของนายกแล้วถ้ามีเวลาก็จะไปแต่ถ้ายังไม่มีเวลาหรือมีภารกิจที่สำคัญก็ต้องให้คนอื่นไปแต่ไม่ใช่ว่าใครไปแล้วใครได้นี่คือหน้าที่และความรับผิดชอบของรัฐบาลใครจะไปก็แล้วแต่ ซึ่งใครไปในนามของนายกก็สั่งกระทรวงมหาดไทยไป ส่วนคนอื่นจะไปก็แล้วแต่ท่าน

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีมือดีพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว โบราณสถานสำคัญ นายกฯ กล่าวว่า ได้สั่งการกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแล้ว ได้ย้ำไปแล้ว สั่งไปแล้วและทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ทั้งนั้นแหละ และมนุษย์ก็ขาดสติเข้าใจหรือยังคือบางอย่างไม่ใช่ว่าต้องไปเฝ้าไว้ทั้งหมดแต่คนเราต้องมีจิตสำนึกสิใช่ไหม ไม่เช่นนั้นตำรวจก็ต้องเดินเรียงรายทางไปหมดถ้าประชาชนคนในชาติไม่รักไม่สามัคคีกันมันทำอะไรก็ไม่ได้หรอกมันก็จะแย่ไปเรื่อยๆถ้าปล่อยปะละเลยวันนี้ตำรวจพยายามที่จะใช้กฎหมายอย่างระมัดระวังที่สุด ใช้มากไปก็จะหาว่ารังแกประชาชนใช้น้อยไปก็จะหาว่าไม่เด็ดขาดแล้วจะให้ทำอย่างไร และสื่อมวลชนก็ต้องช่วยกัน นายกถามกลับว่าแล้วควรหรือไม่ที่ไปทำแบบนั้นถ้าใครไปพ่นหน้าบ้านตัวเองจะยอมไหมถ้าไม่ยอมก็ต้องเตือนเขาไม่ใช่เสนอข่าวการขัดแย้งแบบนั้นแบบนี้ มันก็อยู่อย่างนี้ ไม่มีอะไรดีขึ้น แก้ให้ตายกี่นายกก็ทำไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "แม่-พี่ชาย" หนุ่มใหญ่ถูกฆ่าหมกคอนโดฯ หลังจับคนร้ายได้ หวังลูกคงดีใจหมดห่วง
"แม่นิด" โต้รัวสายเกรียน แขวะโพสต์คลิป "สามเณรใบบุญ" อยากดันลูกให้ดัง งานนี้ FC ไม่ทนร่วมส่งกำลังใจ
เปลี่ยนแผน "ทวี" นำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทยรับโทษ คาด 4 มิ.ย.นี้
"นายกฯ" ผลักดันเต็มที่ กฎหมายให้สิทธิขั้นพื้นฐาน กลุ่ม LGBTQ+ เชื่อไทยได้รับความไว้วางใจ จัด World Pride ปี 2030
"อินเดีย" ร้อนจัดวันเดียว ฮีทสโตรก ดับแล้ว 15 ราย
เกาหลีใต้ เตือนบอลลูนขยะจากเกาหลีเหนือมาอีก
พล.ร.11 ร่วมวัดโสธร บรรพชาอุปสมบท 99 ถวายเป็นพระราชกุศล
เมืองพัทยาขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตประชาชน เปิดอบรมเสริมความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
"ธรรมนัส" เร่งเยียวยาจิตใจ "ครอบครัว EOD" ขาขาด 2 ข้างโดนบึ้มโจรใต้ บรรจุภรรยาเป็นขรก.กระทรวงเกษตรฯ
กัมพูชา ตั้งชื่อถนน‘สีจิ้นผิง” ในพนมเปญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น