No data was found

“นายกแม็กซ์”เร่งสร้างศูนย์พักคอย“กระท่อมไม้ไผ่” รองรับผู้ป่วยโควิด-19 คืนถิ่น

กดติดตาม TOP NEWS

ชื่นชม“นายกแม็กซ์”เนรมิตศูนย์พักคอย“กระท่อมไม้ไผ่”บนที่ดินตัวเองรองรับผู้ป่วยโควิด-19 คืนถิ่น-ควักเงินส่วนตัวดำเนินการในส่วนของสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานและใช้งบประมาณที่รัฐสนับสนุนเพียงบางส่วน

วันที่ 11 ส.ค. 2564 ที่บริเวณพื้นที่นาและสวนว่างเปล่าหลังตลาดนาชุม หมู่ที่3 ต โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ หรือ “นายกแม็กซ์” นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้นำพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ มาช่วยกันปรับพื้นที่และเร่งก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคที่จำเป็นเพื่อใช้เป็น “ศูนย์พักคอย” รองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คืนถิ่นเทศบาลตำบลโพธ์เสด็จ ตามนโยบายของนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จเปิดให้บริการได้ภายในอาทิตย์หน้า

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ตามนโยบายดังกล่าวทางเทศบาลโพธิ์เสด็จ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการในพื้นที่ไว้ 2 จุด แต่เมื่อคณะกรรมการทั้งในระดับพื้นที่และระดับอำเภอ จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าในแต่ละจุดแม้ประชาชนจะไม่เคลื่อนไหวคัดค้านไม่ค่อยสบายใจที่จะให้มีศูนย์พักคอยในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนของตน และหากเทศบาลดำเนินการเปิดศูนย์พักคอยอาจจะส่งผลกระทบในระยะยาวได้ ในที่สุดตนได้ตัดสินใจที่จะให้ทางราชการใช้พื้นที่ส่วนตัวของตนเพื่อใช้ทำเป็นศูนย์พักคอยโดยจะให้ใช้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างไหลจากชุมชนออกมาประมาณ 500 เมตรมีเนื้อที่ที่ประมาณ 12 ไร่ ในเบื้องต้นจะใช้สอบพื้นที่เป็นศูนย์พักคอยประมาณ 5 ไร่ อยู่หลังตลาดเย็นนาชุม ห่างจากเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ ประมาณ 600 เมตร ในพื้นมีสระน้ำ 2 สระขนาดประมาณ 200 ตารางวาอยู่ตรงกลาง โดยดำเนินการทำถนนทางเข้า ปรับพื้นที่เป็นที่จอดรถของบุคลาการทางการแพทย์ พนักงานเจ้าหน้าที่รวมทั้งของญาติผู้ป่วยเอาไว้ด้านหน้า เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ทำการขยายเขตไฟฟ้า ปรับภูมิทัศน์ ขุดบ่อบาดาล ก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภค โดยเฉพาะห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ ห้องส้วม เป็นต้น
“นอกจากนี้ด้านหน้าเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษจะใช้เป็นพื้นที่ปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อรณรงค์ให้ใช้สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทยที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษบรรพชน มาช่วยในการรักษาไวรัสโควิดอย่างจริงจัง ซึ่งตนได้สั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรมาแล้ว จะทำการเพาะก่อนนำมาบรรจุถุงดำแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยที่หายและออกจากศูนย์พักคอยกลับบ้านครอบครัวละ 2-3 ต้น รวมทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปเพื่อไปขยายพันธุ์เป็นอาชีพเสริมรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งเทศบาล ฯจะรับซื้อผลผลิตฟ้าทะลายโจรจากประชาชนนำมาแปรรูปเป็นนายสามัญประจำบ้านที่นำมารับประทานได้ตามความจำเป็น โดยค่าใช้จ่ายในส่วนการสร้างสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานในพื้นที่ทั้งหมดตนใช้ทุนส่วนตัวดำเนินการ”

นายกเทศนตรีเทศบาลตำบลโพธ์เสด็จ กล่าวอีกว่านอกจากนี้มีพรรคพวกเพื่อนฝูงและผู้ประกอบการที่ทราบข่าวร่วมบริจาคหิน ดิน ทราบมาถมปรับสภาพื้นที่ บริจาควัสดุก่อสร้างบางส่วน เครื่องนอน พัดลมและอื่น ๆ ที่สำคัญศูนย์พักคอยแห่งนี้เป็นแห่งแรกที่ไม่ต้องใช้เตียงนอน แต่จะใช้กระท่อมไม้ไผ่วางเรียงเป็นแถว แยกผู้หญิง ผู้ชาย ใช้เต็นท์ขนาดใหญ่กว้าง 30 เมตรยาว 50 เมตร ครอบกระท่อมไม้ไผ่ทั้งหมด ด้านหน้าใช้ตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อเป็นที่พักและดำเนินการของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดัดแปลงการส่งน้ำ ส่งอาหารและสิ่งของเครื่องใช้รวมทั้งสิ่งของที่ญาติ ๆนำมาเยี่ยมโดยใช้รอกชักเข้าไปส่งให้ผู้ป่วย มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดและสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่เพื่อบริหารผู้ป่วยและการติดต่อประสานงานในระบบราการต่าง ๆ ในส่วนนี้คงต้องใช้งบจากทางราชการซึ่งทางรัฐบาลอนุมติให้ใช้งบสะสมจ่ายขาดเพื่อโครงการในลบักษระนี้ได้ แต่เราจะใช้จ่ายงบประมาณอย่างหยัดที่สุด.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น