No data was found

สิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 โคราช ติดตามการแก้ไข โรงงานแป้งมันสำปะหลัง ปล่อยน้ำเสีย อากาศเป็นพิษ หลังสั่งระงับกิจการ นานกว่า 1 ปี เตรียมให้เปิด เดือนมิถุนายนนี้

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 30 มีนาคม 2566 สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 11 อุตสาหกรรมจังหวัด พร้อมคณะจากหลายหน่วยงาน ได้เข้าตรวจสอบและติดตามข้อร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีน้ำเสียจากโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ใน อ.ด่านขุนทด ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ และมีกลิ่นเหม็นรุนแรงจากบ่อพักน้ำเสีย จนกระทั่งมีการสั่งระงับกิจการชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขเป็นปกติ ตามกฎหมาย

นายโกวิท ลาภจิตร ผู้จัดการโรงงาน บริษัทเชาว์ดี โมดิฟาย สตาร์ชจำกัด เผยว่า โรงงานได้แก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่สร้างผลกระทบ ซึ่งกลิ่นได้ลดลงจนเป็นภาวะปกติ โดยได้รับการยืนยันจากชุมชนว่าไม่มีผลกระทบแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่พบปะกับชุมชน จะส่งผลในการแก้ไขปัญหาระยะยาวเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะเปิดดำเนินการอีกครั้งหนึ่งกลางปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมเรื่องของการออกแบบ ดีไซน์ ทำให้ระบบกลับมาเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทางโรงงานได้ให้ผู้เชียวชาญจากต่างประเทศ และผู้เชียวชาญจากประเทศไทย เพราะเรามีวิศวกรและผู้ออกแบบที่มีคุณภาพ ซึ่งมีการทำงานประสานงานทั้งต่างประเทศและในประเทศ ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวได้อย่างแน่นอน โดยหลักการในการตีอากาศให้ออกซิเจนในการบำบัดน้ำเสีย เบื้องต้นทางโรงงานได้มีการใช้เครื่องมือวัดใช้อุปกรณ์ในการตรวจวัดคุณภาพอากาศ มีการตรวจวัดถึง 4 ครั้ง พบว่าข้อมูลที่ได้ไม่มีการอันตรายหลงเหลืออยู่ ในส่วนของการประสานงานระหว่างโรงงานที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อออกแบบในการบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะต้องมีความคิดเห็นร่วมกันในการที่จะแก้ไขปัญหา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายบัญชา ขุนสูงเนิน ผู้อำนวยการส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมาย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา เผยว่า บริษัทได้มีการนำเสนอการปรับปรุงแก้ไขผลผลิตจากน้ำเสียซึ่งจะมีกำหนดเปิดกิจการในเดือนมิถุนายน ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมควบคุมมลพิษ จะมีการติดตามเฝ้าระวัง ผลกระทบจากก๊าซอันตราย หลังจากเปิดกิจการ ในเบื้องต้นจะมีการตรวจสอบจากหน่วยงานอุตสาหกรรม ว่าน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัด จะมีสารอันตรายหรือผ่านมาตรฐานหรือไม่ ที่ผ่านมาสำนักงานสิ่งแวดล้อมได้มีการประสานกับผู้ที่เดือดร้อนโดยตรง โดยจะได้รับข้อมูลรายวัน ว่าได้รับผลกระทบด้านอะไรบ้าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกลิ่นมีการได้รับผลกระทบน้อยลงเป็นอย่างมาก หากเทียบกับอดีตจะมีกลิ่นเหม็นติดต่อกันหลายวัน สืบเนื่องจากตัวน้ำเสียที่ตกค้างอยู่ยังไม่ได้มีการบำบัด ทางโรงงานได้ชี้แจงว่าจะมีการบำบัดหลังจากบ่อบำบัดน้ำเสียใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ต่อเนื่องไปประมาณ 6-10 เดือน ขอชี้แจงว่าอำนาจในการเปิดโรงงานนั้นขึ้นอยู่กับ 2 หน่วยงานคืออบต. หินดาดและทางอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ที่ผ่านมาทางโรงงานได้มีการจัดทำ csr พูดคุยแลกเปลี่ยนนำเสนอการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้รับทราบ

ด้าน นายสุวิช คมพยัคฆ์ นายกอบต.หินดาด เผยว่า ในส่วนประเด็นเรื่องของกลิ่นทางโรงงาน ได้ให้หยุดประกอบกิจการบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน ครบ 1 ปีพอดี โดยทางอบต.ได้มีการเข้าไปติดตามการทำงานและแก้ไขปัญหา ตามข้อตกลงจนจะเป็นปกติแล้ว ซึ่งทางอบต.จะออกตรวจทุกสัปดาห์ และรับฟังปัญหาจากชาวบ้าน เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาระยะยาว หากพบว่าชุดใดที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจะทำหนังสือแจ้งโรงงานทันที ที่ผ่านมาทางโรงงานก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.อ๊อด" เตือนอันตราย ถุงรีไซเคิลขนมโตเกียว ส่งผลต่อสุขภาพ
กราบสาธุการ โปรดเกล้าฯ "เจ้าคุุณฌอน-เจ้าคุณอนิลมาน" ขึ้นเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะ
"เดียร์ ขัตติยา" โพสต์รำลึก 14 ปี "เสธ.แดง" ถูกยิง ลั่นเชื่อมั่นรบ.เพื่อไทย คืนความยุติธรรม
สหรัฐ บลิงเคนเร่งเร้าอิสราเอลร่างแผนบริหารกาซา
"สสรท." ยื่นหนังสือหนุนปรับค่าจ้าง 400 ภาคเอกชนถก รมว.แรงงาน ค้านสุดตัว
"พัชรวาท" สั่งตั้งวอร์รูมด่วน แก้ไขปัญหาพะยูนเฝั่งอันดามันเสียชีวิตจำนวนมาก เร่งหาสาเหตุ
คืบหน้า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนฆ่าดาบตำรวจพร้อมภรรยา
"ทนายอนันต์ชัย" ลุยฟ้องบช.ก. จัดเต็มข้อหาผิดอาญาขบวนการ "ไนซ์ เชื่อมจิต"
"ผ้าป่าพัฒนาการศึกษา" สานฝันโครงการสร้างโดมอเนกประสงค์เพื่อเด็กๆโรงเรียนบ้านหนองกรด
"นายกฯ" ควง "สุชาติ" ลุยเมืองเพชรบุรี เอ่ยชมแก้น้ำเสียได้ดี ร่วมปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น