No data was found

นพดล ยันพท.ไม่ฮั้ว พปชร.แก้ระบบเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 11 ส.ค.- เพื่อไทยไม่ฮั้วพลังประชารัฐเรื่อง แก้ รธน.60 ประเด็น “บัตรเลือกตั้งสองใบ” ยันสะท้อนเจตจำนงประชาชน เอื้อให้มีรัฐบาลเข้มแข็งมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา

นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 91โดยคณะกรรมาธิการของรัฐสภาที่จะแก้ไขระบบเลือกตั้งไปใช้บัตร 2 ใบและกำหนดจำนวนและที่มาของส.ส. จากเขตเลือกตั้ง 400 คน และจากบัญชีรายชื่อ 100 คนว่า ในประเด็นนี้พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านเคยเสนอญัตติแก้ไขระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบไปตั้งแต่ปี 2563 และต่อมาในปี 2564 พรรคเพื่อไทยได้ยื่นแก้ในประเด็นเดียวกันนี้อีกครั้ง ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็นรวมถึงการแก้ระบบเลือกตั้งด้วยในปี 2564 ดังนั้นพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนในเรื่องระบบเลือกตั้งชัดเจนต่อเนื่องและเป็นผู้นำในการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้เดินตามและไม่ได้ฮั้วกับพรรคพลังประชารัฐ

นายนพดล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นระบบเลือกตั้งไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่จะทำให้ มีระบบเลือกตั้งที่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน โดย ส.ส.มาจาก 2 ทางที่แยกจากกันชัดเจน แตกต่างจากระบบจัดสรรปันส่วนผสม คือ “ส.ส.เขต” เขตละคน 400 คนและ “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” 100 คน ซึ่งคำนวณจากคะแนนพรรคบัตรใบที่สอง การมี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่คำนวณคะแนนแยกจาก ส.ส.เขต จะเปิดทางให้คนเก่งในด้านต่าง ๆ เข้ามาทำงานการเมืองมากขึ้น และที่สำคัญจะทำให้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ เป็นรัฐบาลน้อยพรรค ลดการต่อรองทางการเมือง สามารถผลักดันนโยบายที่หาเสียงไปเป็นนโยบายรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายนพดล กล่าวว่า ส่วนที่คิดกันไปว่าระบบเลือกตั้งแบบใหม่ที่ใช้บัตร 2 ใบคล้ายที่ใช้ในรัฐธรรมนูญปี 40 นี้จะเอื้อให้กับพรรคขนาดใหญ่นั้น ตนเห็นว่าเราต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนว่าจะกาให้ผู้สมัครคนใดในบัตรใบแรก และกาให้พรรคใดในบัตรใบที่สอง และทุกพรรคสามารถส่งผู้สมัครได้เท่าเทียมกัน และในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง พรรคจะได้ที่นั่งเพิ่มหรือลดก็อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนว่าเห็นด้วยกับตัวบุคคล ผู้นำ นโยบาย และผลงานของแต่ละพรรค มากกว่าที่จะได้เปรียบเสียเปรียบจากระบบเลือกตั้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน
เดือดกว่านี้ไม่มีแล้ว "อ.สุวินัย" จัดหนัก "โน้ส อุดม" ลงลึกธาตุแท้ ลั่นเมริงกับKuเป็นมนุษย์คนละสายพันธุ์
กองทัพบกนำกำลังพล ขนน้ำแจกปชช. 7 หมื่นลิตร  ด้านทัพอากาศ จ.ชุมพร ขนน้ำช่วยชาวสวนทุเรียนสู้ภัยแล้ง
วธ.เปิดชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 66 ดินแดนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 หลากหลายชาติพันธุ์ ชมเส้นทางรถไฟสายมรณะ บ้านหลบภัยเชลยศึก ไหว้พระยอดเขารอยพระพุทธบาท-พระพุทธเจติยคีรี ช้อปชิมสินค้า-อาหารตลาดริมแคว
TPIPL จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
"พิพัฒน์" ห่วงใย เยียวยาแรงงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ พลัดตกหลังคาเสียชีวิต มอบประกันสังคมช่วยทายาท กว่า 1.3 ล้านบาท
ม.เกษตรศาสตร์ และ อัลเตอร์วิม ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียน และระบบกักเก็บพลังงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น