logo

พนักงานขนส่งเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วงใหญ่ ขอขึ้นค่าแรง ทำประเทศหยุดชะงัก

พนักงานขนส่งเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วงใหญ่ ขอขึ้นค่าแรง ทำประเทศหยุดชะงัก

ภาคการขนส่งและระบบขนส่งสาธารณะของเยอรมนี เข้าสู่ภาวะหยุดนิ่งวานนี้ เนื่องจากพนักงานขนส่งสาธารณะ 4 แสนคน หยุดงานประท้วงตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรง ชดเชยกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในเยอรมนีตั้งแต่ปีที่แล้ว

การนัดหยุดงานเริ่มขึ้นในเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์ และจะสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันอังคาร ทำให้สนามบินหลัก 8 แห่งของเยอรมนีได้รับผลกระทบ โดยสมาคมสนามบินแห่งเยอรมนีประเมินว่า มีผู้โดยสารราว 3แสน 8 หมื่นคนตกค้าง ส่วนสนามบินมิวนิก ปิดให้บริการทั้งหมดตั้งแต่วันอาทิตย์ และเที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก

ระบบเดินรถไฟ เส้นทางระยะไกลทั้งหมดถูกยกเลิก ขณะที่เส้นทางระยะสั้นเริ่มเปิดบริการในตอนเย็นวานนี้ ส่วนการเดินทางโดยรถราง รถเมล์ และรถไฟใต้ดินได้รับผลกระทบทั่วประเทศเช่นกัน ด้านภาคขนส่ง การบรรทุกสินค้าทั้งทางรถไฟและทางเรือหยุดให้บริการ รวมถึงท่าเรือฮัมบูร์ก ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีและเป็นเมืองที่มีผู้คนพลุกพล่านที่สุดเป็นอันดับสามของยุโรป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การนัดหยุดงานครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้าง โดยสหภาพแรงงานรายใหญ่หลายแห่ง รวมถึงแวร์ดี้ สหภาพที่มีพนักงานขนส่งรวมกันประมาณ 2.5 ล้านคน ขอขึ้นค่าจ้าง 10.5เปอร์เซ็นต์ และสหภาพ EVG ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานรถไฟประมาณ 2 แสน 3 หมื่นคน เรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้าง 12 เปอร์เซ็นต์ โดยแฟรงก์ แวร์เนเก หัวหน้าสหภาพแวร์ดี้ กล่าวกับสื่อเยอรมันว่า การหยุดงานประท้วงครั้งนี้เป็น การนัดหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เพื่อความอยู่รอดของพนักงานที่ต้องดินรนรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ส่วน แนนซี่ เฟเซอร์ รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า การเจรจาข้อตกลงระหว่างรัฐบาลและสหภาพแรงงานน่าจะบรรลุผลในสัปดาห์นี้

 

ทั้งนี้เยอรมนีในฐานะประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจของยุโรป มีอัตราเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่การเริ่มต้นสงครามรัสเซีย-ยูเครนเมื่อปีที่แล้ว หลังยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ล่าสุดอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็น 8.7 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกุมภาพันธ์ และถึงแม้รัฐบาลเยอรมนีจะประกาศเมื่อเดือนมกราคมว่า จะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยในปีนี้ได้ แต่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์เรทติ้ง คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น