No data was found

ศาลสั่งจำคุก 5 แนวร่วม 3 นิ้ว คดีล้อมรถคุมตัว “เพนกวิน-ไมค์” หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลสั่งจำคุก 5 แนวร่วม 3 นิ้ว คดีล้อมรถคุมตัว "เพนกวิน-ไมค์" หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันที่ 27 มีนาคม ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาคดี นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร, นายธวัช สุขประเสริฐ, นายศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี, นายสมคิด โตสอย และฉลวย และนายเอกศักดิ์ ในคดีล้อมและทุบรถของควบคุมตัวผู้ต้องขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่างควบคุมตัว “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปยัง สน.ประชาชื่น ในช่วงค่ำวันที่ 30 ตุลาคม 2563 และยังพยายามชิงตัวผู้ถูกควบคุมทั้งสองด้วย

ซึ่งทั้งหมดถูกดำคดีหลายข้อหา อาทิ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 , มาตรา 140 ?มาตรา 191 และตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยทั้ง 5 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป รวมจำคุกจำเลยทั้ง 5 ราย คนละ 4 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 50,000 บาท  อย่างไรก็ตามจำเลยให้การรับสารภาพ จึงเป็นมีเหตุให้บรรเทาโทษ ลดโทษลงกระทงละกึ่งหนึ่ง คงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 5 คนละ 2 ปี 3 เดือน และปรับคนละ 25,000 บาท และจำเลยทั้งหมดไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี แต่ให้จำเลยรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้ง ใน 1 ปี และให้ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง

สำหรับพฤติการณ์ของจำเลยทั้ง 5 คนเกิดขึ้นอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย โดยวันเกิดเหตุหลังจากศาลอาญาไม่อนุญาตให้ตำรวจฝากขังแกนนำกลุ่มราษฎร ได้แก่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก และแบงค์ -ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม เป็นครั้งที่ 3 ในคดีชุมนุม19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งเป็นผลให้ทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำภายในเย็นวันดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ได้เข้าอายัดตัวรุ้ง ไมค์ และเพนกวินต่อ เพราะมีหมายจับในคดีการชุมนุมที่จังหวัดนนทบุรี อยุธยา และอุบลราชธานี

เมื่อไมค์กับเพนกวินทราบเหตุดังกล่าว จึงได้ปฏิเสธที่จะขึ้นรถตำรวจ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการควบคุมโดยมิชอบ แต่เจ้าหน้าที่ยังยืนยันที่จะนำตัวทั้งสองคนขึ้นรถคุมขังไปยัง สน.ประชาชื่น จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ประชาชนผู้ขับรถจักรยานยนต์ถูกรถตำรวจขับเฉี่ยวชน และได้มีมวลชนพยายามติดตามรถควบคุมคันดังกล่าวไปถึง สน.ประชาชื่น เพราะไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัว 2 แกนนำ

ขณะเดียวทวิตเตอร์เจ๊จุก คลองสาม ได้ทวิตข้อความถึงคำพิพากษาและพฤติการณ์ของแนวร่วมม็อบ 3 นิ้วในวันดังกล่าว่า ถ้าเป็นที่ปารีส ดินแดนเสรีภาพ ต้นแบบประชาธิปไตว เจ๊บอกไว้เลย พวกมึงไม่มีทางได้ทำอะไรแบบนี้ โดยไม่โดน คฝ.ทุบแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮ่องกง จัดประชุม หวังดึงดูดคนเก่งของโลกมาทำงาน
"บิ๊กทิน" ย้ำกลาโหมเด้งรับแนวคิด บำบัดยาเสพติดในค่ายทหาร เล็งปรับวิธีการใหม่ ป้องกันไม่ให้กลับไปเสพยาซ้ำ
จำคุก 6 ปี "อาเล็ก-นุ้ย วรัณยา" ร้องเพลงวงไฟเย็น หมิ่นใส่ร้าย เบื้องสูง
สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกแรกของ ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่
ด่วน ไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" นิคมอุตฯมาบตาพุด
"รมต.ท่องเที่ยว" ฮึ่มไม่ปล่อยผ่าน หลังนทท.ปล่อยลูกยืนฉี่กลาง “วัดพระแก้ว” ชาวเน็ตถกสนั่น ทำไมทำแบบนี้?
"สุชาติ" ถือฤกษ์ 6 โมงเช้า เข้ากระทรวงวันแรก เผยพอใจแบ่งงาน ปลื้ม “ภูมิธรรม”เคยติดตามผลงานอดีต พร้อมเดินหน้าดูแลปชช.
ตร.ร่วมปกครอง ลุยตรวจต่างด้าวผิดกฎหมาย เจอนั่งขอทาน ไร้เงากลุ่มแย่งอาชีพคนไทย
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน
อคส.เปิดประมูลข้าวโครงการรับจำนำล็อตสุดท้าย กลางพ.ค.นี้ คาดทำรายได้เกิน 270 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น