No data was found

นทท.แห่ชมทุ่งปอเทือง บ้านหนองสิบแรด เมืองสุพรรณฯ

กดติดตาม TOP NEWS

นักท่องเที่ยว และประชาชน ที่ผ่านไปมา บนถนนสายสามชุก-หนองหญ้าไซ บ้านหนองสิบแรด ตำบลหนองผักนาก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ต่างแวะเวียนชมความงาม ของดอกปอเทือง ที่กำลังบานสะพรั่งสวยงาม บนกลางพื้นนากว่า 32 ไร่ กันอย่างคึกคัก แบบไม่สนใจแดด งานนี้ฟรีครับ

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นักท่องเที่ยว และประชาชน ที่เดินทางผ่านไปมา ต่างพากันแวะเที่ยวชมความสวยงามของดอกปอเทืองที่กำลังบานสะพรั่งสวยงามกลางนาพื้นที่ 32 ไร่อยู่ริมถนนสายสามชุก-หนองหญ้าไซ บริเวณบ้านหนองสิบแรด  ตำบลหนองผักนาก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมขี่ม้า ถ่ายรูปเซียลฟี่ เช็กอิน แชร์ต่อ และเก็บความสวยงามของดอกปอเทือง ไว้เป็นที่ระลึก แบบไม่เกรงใจแดดกันอย่างคึกคัก โดยที่บริเวณด้านหน้า มีป้ายขนาดใหญ่ และสแตนดี้รูปม้าเสมือนจริง ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยว ขึ้นไปนั่งขี่ถ่ายรูป ดูบรรยากาศโดยรอบ ฟรี

นายนิมิตร สว่างศรี  อายุ 56 ปี ผู้จัดการกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนนาแปลงใหญ่ หนองผักนาก กล่าวว่า ที่นี่เป็นทุ่งปอเทืองของนาแปลงใหญ่ โดยสมาชิกนาแปลงใหญ่หนองผักนาก อยู่ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านหนองสิบแรด ตำบลหนองผักนาก อำเภอสามชุก  ขณะนี้ เป็นช่วงที่ปอเทือง กำลังออกดอกสวยงาม ยามเย็น ยามบ่าย ยามเช้า สวยสพรั่งทุกเวลา ส่วนช่วงกลางวันก็จะร้อนหน่อย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค

ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง ทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด รวมทั้งนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมความงาม ของดอกปอเทือง และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ฟรี เพราะเป็นโครงการของนาแปลงใหญ่ โดยมีเกษตรอำเภอ เกษตรตำบล สำนักงานพัฒนาที่ดิน ผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะนายสรายุทธ หอมจันทร์ กำนันตำบลหนองผักนาก นางบำรุงรัตน์ ขันทอง เกษตรอำเภอสามชุก ที่ให้การสนับสนุน มาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

การทำปอเทือง เป็นการทำในช่วงที่เว้น ช่วงการทำนาข้าว ปกติที่นี่จะทำนาปี และนาปรัง ช่วงที่เว้นจากนาปี  ก็จะปลูกปอเทือง เพราะเป็นปุ๋ยพืชสดบำรุงดิน แก่นแท้ของพวกเราคือการทำนา ช่วงตัดวงจรโรค และแมลง ที่สำคัญที่สุด อันดับหนึ่งปอเทืองเป็นปุ๋ยในดิน อันดับสองเมล็ดพันธุ์ สามารถขายได้ ขายให้คนนำไปบำรุงดิน นอกจากขายเมล็ดพันธุ์ ให้คนนำไปบำรุงดิน และขายให้สำนักงานพัฒนาที่ดินแล้ว ยังเป็นการเพิ่มกิจกรรม คือการทำเกษตรเชิงท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก ที่เราทำกันทั้งตำบลหนองผักนาก มีร่วมร้อยไร่ แต่แปลงนี้เป็นแปลงใหญ่ที่สุด ติดเส้นทางคมนาคม ที่ดีที่สุด

ช่วงนี้ดอกปอเทืองกำลังบาน ต่อจากนี้อีกประมาณ 1 อาทิตย์ ดอกก็จะเริ่มโรย และเราก็จะเก็บเมล็ดพันธุ์ขาย ปกติพัฒนาที่ดิน จะไปซื้อเมล็ดพันธุ์ ทางภาคอิสาน เพื่อแจกเกษตรกรในจังหวัดสุพรรณบุรี และเราได้มีข้อตกลงกับสถานีพัฒนาที่ดินว่าเราจะผลิตเมล็ดพันธุ์ขายให้ และเราก็ขายให้คนในชุมชนและคนทั่วไป คนที่สนใจ จะสั่งซื้อสามารถติดต่อ ได้ที่เพจวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรยั่งยืน  หรือโทรติดต่อมาที่หมายเลข 086-7650822 หรือติดต่อ ที่เจ้าหน้าที่เกษตรตำบล เกษตรอำเภอก็ได้

นายสรายุทธ หอมจันทร์ กำนันตำบลหนองผักนาก กล่าวต่อว่า สำหรับคุณประโยชน์ของปอเทือง เวลาที่เก็บเก็บเกี่ยวเอาเมล็ดพันธ์แล้ว ไถกลบเพื่อทำนา จะได้ผลผลิตต่อไร่ดีมาก ประมาณ120ถึง130 ถัง ต่อไร่ทุกราย เพราะเป็นพืชบำรุงดินที่ดีที่สุดสามารถประหยัดปุ๋ย ปุ๋ยแพงไม่ต้องใช้ปุ๋ย และอยากฝากถึงพี่น้อง ชาวนาชาวไร่ว่า หลังจากทำนา เราไม่จำเป็นต้องเผาตอซังข้าว หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็หว่านปอเทืองได้เลย ก็จะสามารถลดการเผาฟาง และเราก็ไถกลบปอเทืองจะช่วยประหยัดเวลา ประหยัดเงินต้นทุน ได้แน่นอน

ทางด้านนางบำรุงรัตน์ ขันทอง เกษตรอำเภอสามชุก ก็กล่าวว่า กิจกรรมของกลุ่มนาแปลงใหญ่นี้ เข้ากับนโยบาย ของอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่จะให้เกษตรกรลดการทำนาปรัง หันมาปลูกพืช ที่ใช้น้ำน้อย ปอเทืองก็ถือว่าเป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ขาย สร้างรายได้ให้เกษตรกร และปีนี้ ก็ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ของอำเภอสามชุก ขอเชิญชวนประชาชนนัก ท่องเที่ยว มาเที่ยวกันให้เยอะๆ ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น มาเที่ยวทุ่งปอเทือง บ้านหนองสิบแรด   ได้ทั้งความสุข ได้ทั้งความรู้ เชิงเกษตรอีกด้วย

ภัทรพล พรมพัก จ. สุพรรณบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น