No data was found

กมธ.แก้รธน.พิจารณาหลักการเสร็จแล้ว เพิ่มบทเฉพาะกาล

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 11 ส.ค.- “นิกร”เผยที่ประชุมกมธ.แก้รธน.พิจารณาหลักการเสร็จแล้ว เพิ่มบทเฉพาะกาล หากมีการยุบสภา-เลือกตั้งก่อนกม.ลูกเสร็จ 120 วัน ให้ กกต.ออกระเบียบใช้ไปพลางก่อน พร้อมตัดมาตราสัดส่วนผสมออก เพราะใช้บัตร 2 ใบแล้ว เตรียมยื่นรายงานต่อประธานสภาฯ 16 ส.ค.

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมกมธ.ฯว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในหลักการเสร็จสิ้นแล้ว สาระสำคัญคือบทเฉพาะกาล โดยให้ออกฎหมายประกอบรัฐธรรมนญว่าด้วยการเลือกตั้งให้เสร็จใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ แต่ในกรณีที่มีการยุบสภา หรือมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อน โดยที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศระเบียบใช้ไปพลางก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งได้ ตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่ ทั้งนี้การแก้ไขในมาตรา 83 มีการปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำให้สมบูรณ์ขึ้น ส่วนมาตรา 91 ยืนตามหลักการเดิม ให้การคำนวณคะแนน อยู่ในกฎหมายลูกเป็นหลัก

นายนิกร กล่าวว่า นอกจากนี้มีการแก้ไขมาตรา 86 ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับหลักการให้มีส่วนสัดส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และมีการตัดบางมาตราที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการคิดคำนวณแบบสัดส่วนผสม ซึ่งตอนนี้เป็นแบบบัตร 2 ใบ จึงไม่มีสัดสวนผสมแล้ว ทางกมธ.ฯจึงให้ตัดออก

นายนิกร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการพิจารณาเกือบเสร็จแล้ว แต่มีปัญหากันเล็กน้อยระหว่างกมธ.จากพรรคก้าวไกล และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ฯ มีความขัดแย้งกันเล็กน้อยเกี่ยวกับการประชุม ทำให้ต้องปิดการประชุมไปก่อน แล้วประชุมใหม่ในวันที่ 13 ส.ค. เพื่อยืนยันหลักการ และตรวจรายงานการประชุม ปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำเล็กน้อยก็จะเสร็จสิ้น จึงคาดว่าจะสามารถยื่นรายงานต่อประธานสภาฯ ได้ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ นอกจากนี้สมาชิกส่วนใหญ่สงวนคำแปรญัตติไว้ไปอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น