No data was found

“นาโต้” ประณามแผนติดนิวเคลียร์ ในเบลารุสของ “รัสเซีย”

กดติดตาม TOP NEWS

นาโต้วิจารณ์การประกาศติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสของปูติน เป็นอันตรายและไร้ความรับผิดชอบ

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ออกมาระบุถึงแผนที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์แบบยุทธวิธีในเบลารุส ว่าเป็นการยกระดับความขัดแย้งกับตะวันตก แต่ปูตินกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะสหรัฐก็ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีตามดินแดนต่าง ๆ ของประเทศพันธมิตรมานานหลายสิบปีแล้ว พร้อมยืนยันว่า รัสเซียจะไม่ละเมิดต่อข้อตกลงว่าด้วยการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย

โดยโออานา ลังเกสคู โฆษกของนาโต้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า การประกาศติดอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียนั้น เป็นอันตรายและไร้ความรับผิดชอบ อีกทั้งนาโต้เฝ้าระวังและกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีนิวเคลียร์ของรัสเซียที่จะทำให้เราต้องปรับตัว

 

 

Russian President Vladimir Putin (R) meets with his Belarusian counterpart Alexander Lukashenko at the Novo-Ogaryovo state residence, outside Moscow, on February 17, 2023. (Photo by Vladimir Astapkovich / SPUTNIK / AFP)

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมระบุว่า การที่รัสเซียอ้างถึงการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของนาโต้นั้นเป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะ พันธมิตรนาโต้ ปฏิบัติด้วยความเคารพอย่างเต็มที่ต่อพันธะสัญญาระหว่างประเทศ ในขณะที่รัสเซียละเมิดสัญญาในการควบคุมอาวุธอย่างต่อเนื่อง

 

 

ทั้งนี้การประกาศแผนดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในสัญญาณเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่ชัดเจนที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครนเมื่อ 13 เดือนก่อน ทำให้กระทรวงต่างประเทศยูเครน เรียกร้องให้มีการประชุมวิสามัญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อตอบโต้ และขอให้ประชาคมระหว่างประเทศใช้มาตรการจัดการขั้นเด็ดขาด

ส่วนโอเล็กซี่ ดานิลอฟ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงของประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า แผนของรัสเซียจะทำให้เบลารุสสั่นคลอนและถูกรัสเซียจับเป็นตัวประกัน

ด้านสหภาพยุโรปขานรับร่วมการประณามทันที โดยนายโจเซป บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้เบลารุส ปฏิเสธแผนดังกล่าว พร้อมขู่คว่ำบาตรเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของรัสเซียในครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะนับเป็นครั้งแรกที่รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์นอกพรมแดนนับตั้งแต่ปี 1995 แต่นักวิเคราะห์ในสหรัฐกล่าวว่า ความเสี่ยงของการลุกลามไปสู่สงครามนิวเคลียร์ ยังคงต่ำมาก และแผนดังกล่าว เหมือนเป็นแค่การก่อกวน ที่ออกแบบมาเพื่อข่มขู่ชาติตะวันตกเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น