“ถาวร” ลั่นฟังไม่ขึ้น “แสนสิริ” อ้างไม่เกี่ยวเก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลอง

"ถาวร" ลั่นฟังไม่ขึ้น "แสนสิริ" อ้างไม่เกี่ยวเก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลอง

จากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี กล่าวถึงกรณีสะพานในโครงการของแสนสิริสร้างข้ามคลองสาธารณะและมีการเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งกรณีสะพานในโครงการของแสนสิริ ที่คุณประพันธุ์ คูณมี เคยเขียนบทความเรื่องสะพาน ทางออกต้องออกยังไงสะพานข้ามคลองพระโขนงไปขออนุญาตกทม.สร้างข้ามคลองสาธารณะ แต่หลังจากนั้นมีการเก็บค่าผ่านทางคนในโครงการก็โดนเก็บคนนอกก็โดนเก็บถ้าจะใช้นั้น

 

 

ต่อมานายถาวร กล่าวต่ออีกว่า แสนสิริจะเก็บค่าผ่านทาง ค่าผ่านสะพาน อันเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะนี่คือเจตนาที่อุทิศเป็นสาธารณะแน่นอนตั้งแต่ตอนที่ไปขออนุญาตแม้ไม่ได้เซ็นเอกสารยกให้ก็ตาม ที่ดินคอสะพานเชิงสะพาน ต้องแสดงเจตนาอุทิศให้เป็นสาธารณะแน่นอน

ตั้งแต่ก่อนจะสร้างต้องชัดเจนแบบนี้อยู่แล้ว โดยไม่จำต้องไปเซ็นโอน แต่ตอนไปขออนุญาตนั่นแหละถือได้ว่าเป็นการแสดงเจตนา ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่กทม.ที่เกี่ยวข้องคุณอนุญาตได้ยังไง

ลองวันพรุ่งนี้เราไปขออนุญาตตนอยากจะสร้างสะพานข้ามคลองแล้วตนจะเก็บตังค์ทำได้หรือเปล่า แบบนี้อันนี้น่าคิดนะ คือยังไม่มีข้อยุติทางกฎหมาย ยังไม่มีการไปฟ้องศาล คุณประพันธุ์ คูณมี ควรจะฟ้องศาลปกครองและเรื่องนี้เกิดในอดีตยุคผู้ว่าฯ รถจักรยายนต์เก็บ 10 บาท รถยนต์เก็บ 20 บาท เก็บมาต่อเนื่องทุกปี เป็น10ปีแล้ว หนึ่งวันไม่รู้ผ่านกี่ 10,000 คัน

อันนี้ก็น่าคิด ไมบริษัทที่ร่ำรวยอย่าง แสนสิริ กำไรเป็นประวัติการณ์อย่างล่าสุด ยังปล่อยให้มีการเก็บอย่างนี้อยู่หรอ ทำไมไม่ยกให้เป็นสาธารณะเสีย ไม่ต้องให้ไปมีข้อผิดพลาดทางกฎหมาย เพราะว่าอย่างล่าสุดคุณเศรษฐาเองก็ออกมาบอกอยากทำงานเพื่อประชาชน ทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ทำงานทางช่วยเหลือคนยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แล้วแบบนี้ทำได้เลยไม่ต้องรอเป็นนายกฯแล้วทำไมไม่ทำ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาทางด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวพาดพิงถึงเรื่องกรณีสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง ในบริเวณโครงการของบริษัทฯ เพื่อเชื่อมพื้นที่ 2 ฝั่งของโครงการเข้าด้วยกัน และการเก็บ ค่าผ่านทางในโครงการ T77 นั้น บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า สะพานเป็นทางสาธารณประโยชน์ การบริหารจัดการ เก็บค่าผ่านทางถนนในโครงการ T77 รายรับ รายจ่าย การดูแล การซ่อมบำรุงเป็นเรื่องของผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน บริษัทฯจึงมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างสะพาน และจัดเก็บค่าผ่านทางแต่อย่างใด บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ และเคารพในสิทธิ ของประชาชนทั่วไป จึงขอชี้แจงมา ณ ที่นี้

 

ล่าสุดวันนี้ (26 มี.ค.) นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกว่า แบบนี้เป็นคำอธิบายที่ฟังไม่ขึ้น ถ้าพื้นที่บางส่วนของบุคคลอื่นที่อ้าง แสนสิรินำมาเป็นส่วนหนึ่งของการขอสร้างสะพานข้ามคลองด้วย พื้นที่ของบุคคลอื่นที่ว่านั้นก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งในคำขอสร้างสะพานและต้องยกให้เป็นทางสาธารณะด้วยก็เข้ากรณีเดียวกันคือ แม้จะไม่ได้จดทะเบียนยกเป็นทางสาธารณะ ก็มีผลเป็นทางสาธารณะ จะมาเก็บเงินค่าผ่านทางไม่ได้

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "ทำไม บริษัทแสนสิริ จึงไม่ยกสะพาน จิตสาธารณะมีไหม?"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง บก.ปคม. สนธิกำลัง ลุยตรวจวอล์คกิ้งสตรีท ป้องปรามค้ามนุษย์ สิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ยันเป็นเมืองเข้มงวด ปลอดภัย
"โฆษกภูมิใจไทย" แถลงยัน หน.พรรค-กก.บห.พร้อมแสดงหลักฐาน แก้กล่าวหาคดีฮั้วเลือกสว. ชี้หนังสือส่อพิรุธ ดีเอสไอครอบงำ
"สงขลาคัพ 2568" ปิดฉากสุดคึกคัก หาดใหญ่เหมาแชมป์ 4 รุ่น พร้อมกับคว้าสิทธิ์ลุย "กัปตันสึบาสะ คัพ" ที่ประเทศญี่ปุ่น
สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำธุรกิจฟอกเงินกัมพูชาโยงญาติฮุนมาเน็ต
ฮุนเซนวิงวอนนานาชาติหนุนกัมพูชาในศาลโลก
ฮุนเซนบอกคนไทยให้โทษกองทัพตัวเองถ้ากัมพูชาปิดด่าน
"สันติสุข" สวนแรง 6 คำขู่ "ฮุนเซน" ปลุกเขมรตอบโต้ไทย สุดท้ายทำปท.เดือดร้อน หลักฐานชี้ "พ่อลูกฮุน" ไม่ได้รักประชาชนจริง
"อนุทิน" เผยคุย "นายกฯอิ๊งค์" ไม่มีปมปรับครม. มั่นใจนั่งเก้าอี้มหาดไทยต่อ
"ฮุน มาเนต" โพสต์ส่งตัวแทนกัมพูชา ยื่นจดหมายถึงศาลโลกแล้ว ลั่นจะไม่ถอยหนี หวังฮุบ 4 พื้นที่พิพาท
เตือนภัย "มิจฉาชีพ" อ้างเป็นทนาย-ตำรวจ หลอกช่วยเหลือคืนเงินผู้เสียหายคดีออนไลน์ พบสูญเงินกว่า 10 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น