No data was found

“ศรีสุวรรณ”แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.112 “เพจเยาวชนปลดแอก”เผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ"แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.112 "เพจเยาวชนปลดแอก"เผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบันฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. สมาคมฯจะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ชั้น 4 เพื่อแจ้งความเอาผิดแอดมินเพจ เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อ. มาตรา112 ประกอบ พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความเพื่อปลุกระดมมวลชนให้มาชุมนุมกันในวันที่ 7 สิงหาคมที่อนุสารีย์ประชาธิปไตย เพื่อเคลื่อนขบวนบุกไปยังพระบรมมหาราชวัง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนเป้าหมายไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน จนเกิดการประทะกันขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน มีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ มีการใช้อาวุธ สิ่งเที่ยมอาวุธมากมาย ซึ่งเพจดังกล่าวได้ชี้นำและรายงานการเคลื่นไหวของการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในลักษณะที่ดูหมิ่น หมิ่นประมาทหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ อย่างต่อเนื่อง อาทิ “ได้ข่าวว่ากริ้วมาก โกรธมาก ขัดใจ ที่เห็นกิโยติน” ซึ่งเป็นการเขียนข้อความอันเป็นเท็จ จินตนาการเอาเองว่าท่านกริ้ว ทั้งๆที่พระองค์ท่านทรงเมตตากับพสกนิกรทุกๆคนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังโพสต์รูปภาพในหลวงรัชกาลปัจจุบันขนาดใหญ่ที่ผู้ชุมนุมได้ตัดต่อภาพในการจูงสุนัขที่มีรูปหน้าเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำมาใช้โชว์ในการชุมนุม เป็นที่สะเทือนใจของผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก การโพสต์ข้อความในลักษณะบิดเบือน สร้างความคลุมเครือ เพื่อเอาความเท็จไปหล่อเลี้ยงสาวกผู้เสพข่าว นำภาพกิโยตินที่เคยเกิดขึ้นในฝรั่งเศษมาข่มขู่เช่นนี้ นักสิทธิมนุษยชนจะตอบโจทย์การแสดงออกนี้กันอย่างไร

ดังนั้น ภาพและข้อความของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจัดทำขึ้นและนำมาใช้ในกิจกรรมการชุมนุมดังกล่าว ถูกนำมาเผยแพร่โดยเพจเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ มีคนเข้าไปแชร์ไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายโยที่พระองค์ท่านไม่สามารถตอบโต้ใด ๆ ได้ การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตาม ปอ.ม.112 โดยชัดแจ้ง ประกอบกับเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ม.14 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยให้คนพวกนี้ลอยนวลอยู่ในสังคมได้จึงได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดมาประกอบแจ้งความต่อ ปอท.ให้เอาผิดตามครรลองของกฎหมายในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น