logo

ออกหมายจับ “จัสติน ชูเกียรติ” ผู้ต้องหาคดี ม.112 อ้างป่วยรุนแรง เบี้ยวนัดศาล

ศาลอาญาตลิ่งชันออกหมายจับ “จัสติน ชูเกียรติ” ผู้ต้องหาคดี ม.112 อ้างป่วยรุนแรงไม่สามารถมาร่วมนัดสืบพยานวันนี้ได้

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือจัสติน ผู้ต้องหาคดีความผิดเกี่ยวสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังวันนี้ศาลทำการไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

 

 

แจ้งข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ “จัสติน” อีกคดี กรณี #ม็อบ16มกรา สามย่าน เรียกร้องปล่อยเพื่อนเรา | ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหา ถูกเจ้าพนักงานจับกุมโดยไม่มีการเรียกผู้ต้องหามาก่อน และไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาได้พยายามหลบหนีก่อนการถูกจับกุม จึงยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ไปว่าผู้ต้องหาประสงค์จะหลบหนี อีกทั้งพยานหลักฐานในการสอบสวนในคดีส่วนใหญ่เป็นพยานหลักฐานที่อยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงานไม่อยู่ในวิสัยที่ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเกี่ยวได้

 

 

ในส่วนการที่ผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุร้ายประการอื่นนั้นเมื่อผู้ต้องหาให้ถ้อยคำยืนยันพร้อมทั้งมีลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจาตนเอง น่าเชื่อว่าผู้ต้องหามีเจตนาที่จะกระทำตามเงื่อนไขด้วยความสมัครใจของตนเอง ประกอบกับผู้ขอประกันผู้ต้องหา เป็นผู้สนิทสนมที่ผู้ต้องหานับถือเสมือนพี่ และหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง พอสมควรแก่พฤติการณ์แห่งคดีเป็นที่น่าเชื่อถือ

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งยังมีนางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมจะกำกับดูแล จึงไม่มีเหตุที่จะมิให้ปล่อยชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1

ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหามิไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรให้มาศาลตามนัด หากผิดสัญญาให้ปรับ 200,000 บาท

 

ล่าสุดวันนี้ (22 มี.ค.)ทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนฯ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ด่วน! ศาลอาญาตลิ่งชัน ออกหมายจับ #ชูเกียรติ แม้จำเลยแถลงแล้วว่าป่วยรุนแรง ไม่สามารถเดินทางมาร่วมนัดสืบพยานในวันนี้ได้

 

โดยในคดีนี้ชูเกียรติถูกกล่าวหาตาม #มาตรา112 กรณีปราศรัยในชุมนุมคณะราษฎร บริเวณสถานี MRT ท่าพระ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.63

 

สำหรับนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ “จัสติน” ถูกพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน โจทก์ ยื่นฟ้อง ต่อศาลอาญาตลิ่งชัน ในคดีหมายเลขดำ อ.1625/2564 ความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พฤติการณ์กล่าวหากระทำความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2563 จำเลยได้บังอาจหมิ่นประมาทดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ด้วยการใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยต่อประชาชนผู้ร่วมชุมนุม “กลุ่มคณะราษฎรฝั่งธนบุรี”

 

 

ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมชุมนุมกันประมาณ 700 คน และประชาชนโดยทั่วไป ที่บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าMRT บริเวณสี่แยกท่าพระ ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ และประชาชนโดยทั่วไปที่มีการรับรู้จากการเผยแพร่ออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชังโดยมีเจตนาทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของปวงชนชาวไทย และอยู่ในฐานะที่ผู้ใดจะล่วงละเมิดไม่ได้ ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพพระมหากษัตริย์

 

 

 

โดยที่ผ่านมานายชูเกียรติ หรือ จัสติน ใช้หลักประกันและสัญญา เป็นเงินสดจำนวน 250,000 บาท แต่ในวันนี้ก็ไม่ปรากฏตัวที่ศาลจนถูกออกหมายจับดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น