No data was found

“ปธน.ไต้หวัน” เตรียมเยือนสหรัฐ สิ้นเดือนนี้ จีนกังวลแอบพบประธานสภาฯ

"ปธน.ไต้หวัน" เตรียมเยือนสหรัฐ สิ้นเดือนนี้ จีนกังวลแอบพบประธานสภาฯ

สำนักงานประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน มีกำหนดการเยือน กัวเตมาลา และเบลีซ ประเทศพันธมิตรในอเมริกากลาง โดยจะแวะพักที่นิวยอร์กในวันที่ 30 มีนาคม ระหว่างการเดินทางไป และแวะพักที่ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างขากลับอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน ซึ่งข่าวการแวะสหรัฐของไช่ ได้เพิ่มการคาดเดาว่า เธอตั้งใจที่จะพบกับ เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ซึ่งทันทีที่มีการประกาศ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวถึงแผนแวะพักว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เป็นเพียงแค่การหยุดพักเพื่อต่อเครื่อง และเป็นไปแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งประธานาธิบดีไช่เคยทำมาแล้วหกครั้ง และประธานาธิบดีไต้หวันทุกคนก็เคยทำเช่นนี้ อีกทั้งยืนยันว่า เขาพูดตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่ความพยายามในการปิดบังหรือทำให้เรื่องดูเล็กลง อย่างที่ถูกกล่าวหา พร้อมระบุว่าไม่มีเหตุผลที่จีนจะต้องกังวลมากเกินไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในวันเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของจีนประณามการเดินทางของประธานาธิบดีไช่ โดยเตือนว่า ไม่อนุญาตให้มีการติดต่อใดๆ ระหว่างรัฐบาลสหรัฐและไต้หวัน และวาง เหวินปิน โฆษกกล่าวว่า จีนขอเตือนไต้หวันอีกครั้งว่า จะไม่มีการรับรองเอกราช และความพยายามสมรู้ร่วมคิด กับกองกำลังภายนอกเพื่อแสวงหาเอกราชและสร้างการยั่วยุนั้น จะต้องล้มเหลว

นอกจากนี้ เขายังตำหนิเยอรมนีต่อกรณีที่ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเยอรมนี เดินทางเยือนไต้หวันในสัปดาห์นี้ โดยเรียกการเดินทางครั้งนี้ว่าเป็นพฤติกรรมที่เลวร้าย

 

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า แมคคาร์ธี กำลังวางแผนเยือนไต้หวัน ตามรอยการเยือนของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนก่อน ที่ได้สร้างความโกรธเคืองให้จีน และตอบโต้ด้วยการซ้อมรบรอบเกาะ ซึ่งจีนกดดันคัดค้านทันที ทำให้ไช่อาจเลือกการเยือนแมคคาร์ธีแทน

 

NEW YORK, NEW YORK – SEPTEMBER 19: Tsai Ing-Wen, President of the Republic of China speaks during The 2022 Concordia Annual Summit – Day 1 at Sheraton New York on September 19, 2022 in New York City. John Lamparski/Getty Images for Concordia Summit/AFP (Photo by John Lamparski / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น
ชาวบ้านหลาย 10 หลังคาเรือนรวมตัวกันเรียกร้อง หลังทนกับสภาพกลิ่นเหม็นขี้ไก่ไม่ได้ เคยร้อง องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหลายปี แต่ แต่เรื่องกลับเงียบหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น