No data was found

“สีจิ้นผิง” หารือ “นายกฯรัสเซีย” ให้ความสำคัญสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมเชิญ “ปูติน” เยือนจีนปีนี้

กดติดตาม TOP NEWS

"สีจิ้นผิง" หารือ "นายกฯรัสเซีย" ให้ความสำคัญสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมเชิญ "ปูติน" เยือนจีนปีนี้

RT, BBC, AP และ AFP รายงานว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เริ่มต้นการเยือนรัสเซียวันที่สอง ด้วยการพบหารือกับมิชูสติน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งในระหว่างการพูดคุย สีกล่าวว่าจีนและรัสเซียต่างเป็นเพื่อนบ้านมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ และยังเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน ดังนั้นจีนจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นพิเศษ พร้อมกันนี้ก็ได้เชื้อเชิญปูตินให้เดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งในปีนี้ ซึ่งจะเป็นเมื่อไรก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้นำรัสเซีย และหลังจากพบพูดคุยกับมิชูสตินในช่วงเช้า สีมีกำหนดจะประชุมหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งกับปูตินในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะเป็นการพูดคุยในเรื่องความร่วมมือในด้านต่างๆ ตั้งแต่เรื่องยูเครน การค้าไปจนถึงเรื่องพลังงาน รวมทั้งจะมีการลงนามในข้อตกลงกว่า 10 ฉบับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นสงครามยูเครนนั้น คาดว่าจะมีการหารือภายใต้แผนสันติภาพ 12 ข้อที่เสนอโดยจีน ในความพยายามที่จะดึงรัสเซียและยูเครนกลับสู่โต๊ะเจรจา อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์กันว่าการเจรจายุติการสู้รบไม่น่าจะประสบผลสำเร็จ เนื่องจากแผนสันติภาพถูกมองว่าเป็นเพียงการระบุหลักการแบบกว้างๆ ไม่มีขั้นตอนหรือแผนปฎิบัติการที่ชัดเจน ขณะที่สหรัฐก็ออกมาเรียกร้องผู้นำจีนให้กดดันปูตินถอนกำลังออกจากยูเครนในระหว่างการพบปะพูดคุย โดยกล่าวว่าความพยายามของจีนที่จะให้รัสเซียหยุดยิงยังไม่เพียงพอ และว่าการที่จีนบอกให้รัสเซียแค่หยุดยิงเฉยๆ โดยไม่บอกให้ถอนทหารออกมา ก็เท่ากับเป็นรับรองเห็นชอบให้รัสเซียเข้ายึดครองยูเครนโดยปริยาย

ทั้งนี้ประธานาธิบดีสีมีกำหนดเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน ระหว่าง 20-22 มีนาคม โดยจะออกจากมอสโกวในวันพุธ

 

และในขณะที่ผู้นำจีนกำลังจะพบกับผุ้นำรัสเซียที่มอสโกวอยู่นั้น นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นก็กำลังจะพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน หลังจากได้ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟในวันนี้โดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า ซึ่งนายวาง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้พูดถึงเรื่องนี้ระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่าจีนหวังว่าผู้นำญี่ปุ่นจะช่วยทำให้สถานการณ์ยูเครนคลี่คลายและเย็นลง ไม่ใช่เป็นการสุมฟืนในกองไฟให้สถานการณ์ระอุขึ้นอีก พร้อมยืนยันถึงบทบาทของจีนว่าต้องการให้ยุติการสู้รบด้วยการเจรจา

 

China’s President Xi Jinping walks past honour guards during a welcoming ceremony at Moscow’s Vnukovo airport on March 20, 2023. – Chinese leader arrived in Moscow on Monday saying his first state visit to Russia since the Ukraine conflict broke out would give “new momentum” to bilateral ties. (Photo by Anatoliy Zhdanov / Kommersant Photo / AFP) / Russia OUT / RUSSIA OUT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น