No data was found

อากาศร้อน เซียนหาปลานัดกันลงห้วยหว่านแห ได้ทั้งปลาได้ทั้งเล่นน้ำคลายร้อน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - อากาศร้อน เซียนหาปลานัดกันลงห้วยหว่านแห ได้ทั้งปลาได้ทั้งเล่นน้ำคลายร้อน แถมก่อไฟย่างปลากินกันริมห้วย บรรยากาศสุดฟิน

วันที่ 19 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์รายงานว่า ที่ริมฝายชลประทานฝั่งทิศตะวันออกของชุมชนบ้านกะเพอโร ต ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เซียนปลาประมาณ 6-7 คน คนในชุมชนเดียวกัน ได้นัดกันลงทอดแห จับปลา เเละเเบ่งกัน เพื่อนำมาประกอบอาหารประหยัดค่าใช้จ่าย  ซึ่งช่วงนี้อากาศร้อนมาก ถือเป็นการผ่อนคลายดับร้อน ได้ทั้งปลาเเละได้เล่นน้ำดับความร้อนอบอ้าวไปด้วย นอกจากนี้ปลาที่จับได้ ยังสามารถนำกลับบ้านนำมาประกอบอาหาร หรือขายให้คนในชุมชนอีกด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายหนูกานต์ จันทร์เทศ  ชาวชุมชนบ้านกะเพอโร ผู้ไม่ชอบอากาศร้อนอบอ้าว กล่าวว่า  ช่วงนี้ อากาศร้อน จึงต้องถอดเสื้อสานแห เพื่อคลายร้อน  ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน สำหรับแหจับปลามี 2 ขนาด คือ 1 แหจับปลาแบบตาข่ายถี่ และ 2.แหจับปลาแบบตาข่ายห่าง วิธีใช้จับปลา จะไม่เหมือนกัน เช่น แหจับปลาแบบตาข่ายห่าง เวลาทอดลงน้ำ จะติดเฉพาะปลาตัวใหญ่ ซึ่งใช้จับปลาใหญ่อย่างเดียว ส่วนแหตาข่ายถี่ จะใช้ทอดจับปลาตัวเล็ก ซึ่งไม่อาจเล็ดลอดออกจากแหได้ จึงเป็นกลเม็ดเคล็ดลับ ซึ่งชาวนาบอกสอนจากรุ่นสู่รุ่น ที่สำคัญเวลาหาปลา จับปลา จะต้องแน่ใจว่า ลำห้วย หรือ หนองน้ำนั้นๆ เป็นแหล่งปลาเล็ก หรือ ปลาใหญ่ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อจะได้ใช้แหทอดลงไปได้ถูกต้อง จับปลาเล็ก ปลาใหญ่ ได้ตามความต้องการ

 

 

 

 

 

 

ส่วน  วิธีการทอดแหมีเคล็ดลับไม่ยาก ทำได้ทุกคน หากใจรัก กล่าวคือ  ขณะยืนอยู่บนฝั่ง หรือ บนเรือ แหจะพาดที่บ่าไหล่ ถึงกลางหลัง ตาจะต้องจ้องมองที่พื้นน้ำเบื้องล่าง ตลอดเวลา ถ้าพบปลาขึ้นมาจากน้ำ เพื่อหายใจ ก็จะเกิดฟองอากาศ กระจายเป็นวงกลม จึงเป็นช่วงเวลาพอเหมาะที่จะทอดแหลงน้ำ เหวี่ยงให้ไปที่จุดปลาขึ้นมาหายใจ  ทำให้ปลาไม่รอดที่จะติดแห นอกจากนี้ปลาที่จับได้ ยังสามารถนำกลับบ้าน หรือขายให้กับคนชุมชนที่ต้องการนำไปประกอบอาหารโดยไม่ต้องไปหาเอง เเละได้ปลาจากเเหล่งน้ำธรรมชาติจริงๆด้วย.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น