No data was found

นายกฯ ประเมินผู้หายป่วยโควิดเพิ่ม เชื่อสถานการณ์จะดีขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 10 ส.ค.- นายกฯ ประเมินกลางครม. ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหายสูงขึ้น เชื่อสถานการณ์ผู้ติดเชื้อลดลง สั่ง สธ. พณ.ไปดูชุดตรวจ Antigen test kit ว่าจะสามารถควบคุมราคาได้หรือไม่ กำชับ “ฟาวิพิราเวียร์-ฟ้าทะลายโจร” ต้องเพียงพอ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล การประชุมครม.ใช้เวลาไม่นาน เมื่อเข้าสู่ช่วงวาระสถานการณ์โควิด-19 นายกรัฐมนตรี รายงานว่า วันนี้เรารักษาผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 หายมากกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ และอยากจะให้ตัวเลขผู้ที่รักษาหายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาดูแลช่วยกันจัดการให้สถานการณ์ดีขึ้น หากเรารักษาผู้ป่วยให้หายได้มากสถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ขอให้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่จะใช้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และให้ไปดูชุดตรวจ Antigen test kit ว่าจะสามารถควบคุมราคาได้หรือไม่ เพราะได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าราคาแพง ขอให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุข รีบไปจัดการ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ในวันเดียวกันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะมีการประมูลบริษัทชุดตรวจ Antigen test kit เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชน ก็จะได้รู้ว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ด้านนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าชุดตรวจก็เหมือนรถยนต์ ซึ่งมีหลายยี่ห้อ หลายแบบ ต้นทุนแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน บางครั้งจะมาควบคุมราคาก็ต้องหาวิธีว่าจะทำอย่างไร นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งเรื่องยาฟาวิพิราเวียร์ ยาฟ้าทะลายโจรและยาที่จำเป็น จะต้องใช้ให้รีบจัดซื้อ และขอให้จัดหาให้เพียงพอ โดยนายอนุทิน รายงานว่า เราจะผลิตเองอยู่แล้วคาดว่าน่าจะเพียงพอ

ขณะที่ที่ประชุมครม.ยังได้พูดถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในกลุ่มของภาคอุตสาหกรรมที่อาจจะส่งผลกระทบ เนื่องจากขาดแคลนแรงงานต่างด้าว หากจำเป็นจะต้องนำเข้าแรงงานต่างด้าวจะต้องเข้ามาแบบถูกกฎหมายจึงขอให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงานไปพูดคุยกันว่าจะหามาตรการอย่างไร

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานคำสั่งศาลแพ่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามนายกฯบังคับใช้คำสั่งเรื่องข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 29 ) ว่า ศาลได้ให้คำแนะนำว่ารัฐบาลสามารถใช้กฎหมายอย่างอื่นในลักษณะเดียวกันมาบังคับใช้ได้ และรัฐบาลไม่ได้ต้องการจะสู้คดีต่อ ให้เป็นไปตามคำสั่งศาล

นายวิษณุ ยังสอบถามในที่ประชุมถึงการวิพากษ์วิจารณ์การเตรียมออก พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและบริหารวัคซีนโควิด-19 ว่า กฎหมายดังกล่าวมีลักษณะรายละเอียดเป็นอย่างไร

ด้านนายอนุทิน ชี้แจงครม. ว่า ในการประชุมของกระทรวงสาธารณสุข แพทย์และปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีข้อกังวลจึงเสนอว่า “การทำงานกลัวว่าจะโดนฟ้องร้อง เพราะตอนนี้ผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อวันละ 2 หมื่นคน หากดูแลไม่ดีแล้วผู้ป่วยตายก็กลัวว่าจะโดนฟ้องร้อง จึงอยากได้พ.ร.ก.ดังกล่าวให้คุ้มครอง เพื่อป้องกันการฟ้องร้อง ซึ่งเรื่องการจัดหาวัคซีนเป็นเรื่องรองที่พูดถึง แต่หลักใหญ่ที่พูดถึง ไม่ยอมหยิบยกมาพูด จากนี้จะไปขอคำแนะนำพูดคุยกับนายวิษณุอีกครั้ง”

“ผมยืนยันว่าหากจะทำก็จะต้องทำให้รอบคอบอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น แต่กลับโดนเอามาสร้างตีกระแสก่อน และเรื่องยังไม่ถึงผม ผมยังไม่เห็นตัวเรื่องเลยที่จะทำ และยังไม่รู้ว่ารายละเอียดจะเป็นอย่างไร และยังไม่ถึงขั้นที่จะนำเสนอที่ประชุมครม.” นายอนุทิน ชี้แจง

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า “บางเรื่องพูดไปกันใหญ่ พูดกันไปก่อน ทั้งที่ครม.ยังไม่มีการอนุมัติ ยังไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้มีการพูดคุยกันเลย”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายการประชุมครม.นายกฯสั่งการให้ครม.ทุกคนช่วยกันลงพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านบ้างในช่วงโควิด-19 จะได้ออกเป็นข่าวบ้าง ชาวบ้านจะได้เห็นภาพ และรู้ว่าเราทำงาน รวมถึงเรื่องปัญหาหนี้นอกระบบประชาชนอาจจะไม่กล้าแจ้ง ขอให้ดำเนินคดีตามกฏหมายกับผู้รับจ้างทวงหนี้ที่ใช้ความรุนแรง และขอบคุณทุกคน พรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมกันทำงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น