No data was found

ยูเครน-พันธมิตรยินดี ICC ออกหมายจับปูติน

กดติดตาม TOP NEWS

เหล่าผู้นำและคนสำคัญของยูเครนและพันธมิตร ต่างออกมาแสดงความยินดีต่อกรณี ICC ออกหมายจับปูติน ขณะที่รัสเซียระบุ หมายจับไม่ได้มีความหมายกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (หรือ ICC) ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามว่า นี่คือการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะนำไปสู่ความรับผิดชอบครั้งประวัติศาสตร์ ประมุขแห่งรัฐผู้ก่อการร้าย และเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่ง กลายเป็นผู้ต้องสงสัยอย่างเป็นทางการในคดีอาชญากรสงคราม การแยกเด็กออกจากครอบครัว, การไม่ให้พวกเขาติดต่อกับญาติ, การซ่อนเด็กไว้ในดินแดนของรัสเซีย, การนำเด็กๆไปทั่วภูมิภาคที่ห่างไกล เป็นนโยบายของรัสเซีย เป็นการตัดสินใจที่มีความชั่วร้ายอย่างชัดเจน ซึ่งเริ่มต้นด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศเหล่านี้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้กล่าวว่า ตนคิดว่ามันสมเหตุสมผลแล้ว แม้สหรัฐจะไม่ได้เป็นสมาชิก ICC แต่การออกหมายจับนี้ เป็นความชอบธรรมและเป็นจุดแข็งอย่างยิ่ง ต่อมา ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ออกคำแถลงผ่านอีเมล์ว่า สหรัฐได้สรุปว่า กองกำลังรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน และขอสนับสนุนความรับผิดชอบ ต่อผู้ก่ออาชญากรรมสงคราม นี่เป็นคำตัดสินที่อัยการ ICC ตัดสินโดยอิสระตามข้อเท็จจริงที่มีอยู่

ขณะที่นายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่สำคัญ ของความยุติธรรมระหว่างประเทศ และสำหรับประชาชนของยูเครน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการรุกรานอย่างผิดกฎหมายต่อยูเครน จะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในกระบวนการแสดงความรับผิดชอบ รัสเซียและผู้นำต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่พวกเขาก่อขึ้นในยูเครน

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ไม่ว่าจะเป็น ที่ปรึกษาประธานาธิบดี, หัวหน้าอัยการสูงสุด, รัฐมนตรีต่างประเทศ ต่างออกมาแสดงความเห็นว่า นี่เป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์สำหรับยูเครน และระบบกฎหมายระหว่างประเทศทั้งหมด แต่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของหนทางอันยาวไกล ในการกอบกู้ความยุติธรรมกลับคืนมา วงล้อแห่งความยุติธรรมกำลังทำงาน โลกได้เปลี่ยนไป นี่คือการตัดสินใจเชิงสัญลักษณ์ของการเมืองในยุโรป ส่วนการเมืองของรัสเซียก็ได้รับสัญญาณบางอย่างว่า ประเทศจะไม่มีทางกลับไปสู่สภาวะก่อนสงครามได้อีกต่อไป ปูตินไม่ใช่สถานะที่แตะต้องไม่ได้ และไม่มีความกลัวในปูตินอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน ทางด้านของรัสเซีย นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกแห่งทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อกล่าวหาของ ICC ถือว่าอุกอาจและไม่สามารถยอมรับได้ แต่รัสเซียก็เป็นเหมือนประเทศอื่นๆจำนวนมาก ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ICC ดังนั้น การตัดสินใจใดๆ ในลักษณะนี้ จึงถือเป็นโมฆะสำหรับสหพันธรัฐรัสเซีย ในแง่ของกฎหมาย ด้านประธานรัฐสภารัสเซีย ก็ระบุว่า รัสเซียถือว่า การโจมตีประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นการรุกรานประเทศแล้ว

ทั้งนี้ มาเรีย ซาคาโรว่า โฆษกกระทรวงต่างประทศรัสเซียได้ให้ข้อมูลว่า คำตัดสินของศาลอาญาระหว่างประเทศไม่มีความหมายสำหรับรัสเซีย ซึ่งนี่ก็รวมถึงในมุมของกฎหมายด้วย เพราะรัสเซียไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ของศาลอาญาระหว่างประเทศ และไม่มีภาระผูกพันใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น