logo

“มอเตอร์ไซค์” บาหลีเตรียมออกกฎห้ามนทท.ต่างชาติขี่บนเกาะบาหลี

มอเตอร์ไซค์, กฎจราจร, ขี่มอเตอร์ไซด์, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, บาหลี, ผิดกฎจราจร, ใบขับขี่, หมวกกันน็อค, เช่ามอเตอร์ไซค์

อินโดนีเซียเตรียมออกกฏห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติขี่ "มอเตอร์ไซค์" บนเกาะบาหลี หลังพบฝ่าฝืนกฎจราจรจำนวนมาก

อินโดนีเซียเตรียมออกกฏห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติขี่ “มอเตอร์ไซค์” ที่บาหลี หลังพบละเมิดกฎหมายจราจรบ่อยครั้ง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

BBC รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลท้องถิ่นบาหลีมีแผนออกกฎหมายห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติขี่ “มอเตอร์ไซค์” บนเกาะ หลังได้รับรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติละเมิดกฎจราจรเป็นจำนวนมาก โดยข้อมูลจากตำรวจบาหลีพบว่าจากปลายกุมภาพันธ์-ต้นเดือนมีนาคม มีนักท่องเที่ยวทำผิดกฎจราจรไปมากกว่า 171 ราย และบางคนถึงขนาดใช้ป้ายทะเบียนปลอมเลยด้วย

อิวายัน คอสเตอร์ ผู้ว่าการจังหวัดบาหลีกล่าวว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากขี่มอเตอร์ ไซค์โดยไม่ใส่เสื้อ บางคนไม่สวมหมวกกันน็อคและไม่มีใบขับขี่ โดยร่างกฏหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับเนื้อหาและรายละเอียด โดยรัฐบาลท้องถิ่นบาหลีจะเสนอให้นักท่องเที่ยวเช่ารถยนต์จากเอเจนซี่ส์ท่องเที่ยวในการสัญจรไปมาแทนมอ เตอร์ไซค์

 

 

มอเตอร์ไซค์, กฎจราจร, ขี่มอเตอร์ไซด์, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, บาหลี, ผิดกฎจราจร, ใบขับขี่, หมวกกันน็อค, เช่ามอเตอร์ไซค์

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่บาหลีนิยมเช่ามอ เตอร์ไซค์ขี่เที่ยวรอบเกาะหรือใช้สัญจรไปมา เนื่องจากบาหลีไม่มีระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงทั่วเกาะ ทำให้นักท่องเที่ยวชอบเช่ามอ เตอร์ไซค์ขี่ เพื่อหนีรถติดและสามารถซอกแซกไปตามตรอกซอยต่าง ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่มีการประกาศออกมา เกิดการถกเถียงอย่างหนัก มีทั้งเสียงคัดค้านและสนับสนุน โดยนักท่องเที่ยวสาวยูเครนคนหนึ่งเผยไม่เห็นด้วย โดยให้เห็นเหตุผลว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติควรมีอิสระในการเช่ามอ เตอร์ไซค์ขี่ได้ ตราบใดที่มีใบขับขี่ และบอกว่าเธอไม่ต้องการใช้บริการของบริษัททัวร์ เพราะต้องการอิสระในการท่องเที่ยวและไปไหนมาไหนเอง

 

มอเตอร์ไซค์, กฎจราจร, ขี่มอเตอร์ไซด์, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, บาหลี, ผิดกฎจราจร, ใบขับขี่, หมวกกันน็อค, เช่ามอเตอร์ไซค์

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวฟินแลนด์รายหนึ่งเห็นด้วยกับกฎหมายใหม่ โดยให้เหตุผลว่านักท่องเที่ยวหลายคนขี่มอ เตอร์ไซค์อันตรายและไม่ชอบใส่หมวกกันน็อค ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย

ส่วนบริษัทให้เช่ามอ เตอร์ไซค์ที่บาหลีแสดงความวิตกว่า กฎหมายใหม่จะกระทบการท่องเที่ยวและเรียกร้องให้บาหลีใช้วิธีตรวจจับคนละเมิดกฎเป็นราย ๆ ไป แทนที่จะออกกฎหมายเหมารวม นอกจากนี้ การบังคับให้นักท่องเที่ยวเช่ารถยนต์ก็จะยิ่งทำให้จราจรติดขัดอีกด้วย

 

มอเตอร์ไซค์, กฎจราจร, ขี่มอเตอร์ไซด์, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, บาหลี, ผิดกฎจราจร, ใบขับขี่, หมวกกันน็อค, เช่ามอเตอร์ไซค์

 

เช่นเดียวกับอาจารย์ด้านการท่องเที่ยวในมหาวิทยาลัยบาหลีที่ท้วงว่ากฎหมายดังกล่าวจะทำลายชื่อเสียงของอินโดนีเซียในสายตาของต่างชาติ และว่าการละเมิดกฎจราจรที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นจากความไม่มีประสิทธิภาพของตำรวจจราจรบาหลี ที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วอย่างเข้มงวด พร้อมแนะนำให้ออกกฎการเช่ารถจักรยานยนต์ที่เข้มงวดขึ้น เช่น

  • ให้เช่าเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีใบขับขี่ที่ถูกต้องเท่านั้น
  • การเช่ารถต้องมีระบบเงินมัดจำ
  • ตำรวจต้องเข้มงวดกับผู้ทำผิดกฎจราจร

ก่อนหน้านี้ผู้ว่าบาหลีได้ประกาศจะเพิกถอน Visa-on-arrival นักท่องเที่ยวจากยูเครนและรัสเซีย หลังจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จำนวนมากหนีสงครามมาบาหลีด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่หลายคนกลับมาตั้งธุรกิจทำมาหากินแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทางหลวง ‘เตียวหยา’ จีนวิวงามริมผาสูงชันในหูเป่ย
“แม่เชื่อมจิต” โร่ฟ้องศาล อ้าง “ทนายดัง” ทำลูกโดนล้อ จนไม่อยากเรียนแล้ว
สุดเฮง 12 ลูกค้า "สนง.สลากฯ" รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว รวย 42 ล้าน อีกรายรับ 24 ล้าน
สระแก้ว-จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางจักรยาน Walk Run Fun Bike @ สระแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 มิถุนายน 2567
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "พล.อ.ประยุทธ์"
"ปธ.กกต." เลี่ยงตอบคำถาม ปมผู้สมัครโวย มีโพยล็อกโหวตสว.จังหวัด
"เพจดัง" แฉเบื้องลึก "สว.สาย 3 นิ้ว" แจกโพยรายชื่อ ล็อกโหวตแต่ละกลุ่ม
"หมอเหรียญฯ" โพสต์เบื้องหลัง สอบตกชิงเก้าอี้สว. ยันทุกขั้นตอนเป็นความตั้งใจ
อิสราเอลประกาศหยุดยิงชั่วคราวที่ราฟาห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น