No data was found

อนุทิน ชี้แจง ดราม่าวิจารณ์ พ.ร.ก.นิรโทษบุคลากรการแพทย์ ยืนยัน ไร้เบื้องหน้าเบื้องหลัง

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอหนู” ย้ำร่าง พ.ร.ก.นิรโทษบุคลากรการแพทย์ เป็นแนวคิดข้าราชการ ไร้เบื้องหน้าเบื้องหลัง ยันฝ่ายนโยบายไม่เคยยุ่งซื้อวัคซีน แค่กำชับดูดีๆ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมีการวิจารณ์ ร่างพระราชกำหนดจำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นการดึงแพทย์มาบังหน้า เพื่อลักไก่ออกกฎหมายนิรโทษกรรมรัฐบาลในการบริหารจัดหา จัดซื้อโควิด-19 ที่ผิดพลาดว่า จุดเริ่มร่างพระราชกำหนดฉบับนี้เป็นการเสนอแนะระหว่างการประชุมของคณะทำงานของผู้บริหารสาธารณสุข ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอแนะขึ้นมา ตามที่ได้ไปหารือกับทีมงานของท่าน และก็มารายงานตน ตนก็บอกว่าให้ไปดูว่ายกร่างเป็นอย่างไร  ซึ่งบอกไปว่ารอพระราชบัญญัติไม่ทัน  ซึ่งในหลักการตนไม่มีปัญหาอยู่แล้ว และยืนยันไม่มีอะไรเบื้องหน้า เบื้องหลัง อีกทั้งไม่ใช่แนวคิดของตนเอง เป็นของข้าราชการที่เสนอมาที่ฝ่ายนโยบาย เขาหารือกันมาก่อน เป็นเรื่องที่ถูกต้องชอบธรรมของเขา

ส่วนทำไมต้องออกเป็นพระราชกำหนด นายอนุทิน ย้ำว่า ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขท่านบอกว่า มีผู้ป่วยมาก การดูแลคนป่วยมีเป็นแสนๆคน ถ้ามีญาติผู้ป่วยเกิดไม่พอใจขึ้นมาในการรักษา ท่านก็บอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเกิดไม่มีอะไรคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานเลย จะต้องมีการคิดแล้วคิดอีกจะทำให้วิธีการรักษาดูแลผู้ป่วยมีปัญหาได้ จึงต้องมีอะไรคุ้มครอง และ พระราชกำหนดไม่ใช่เหมือนนิรโทษกรรม คือเป็นการไม่ต้องรับผิด แต่ต้องมีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ใช่ประมาทเสียหาย มันมีข้อยกเว้นอยู่ แต่ทำไมต้องคุ้มครองคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหา หรือ บริหารวัคซีนนั้น ตนคงไม่อธิบายแทน ตนไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการยกร่าง ตนยังไม่เห็นร่าง ถ้าโปร่งใสก็ยินดีเสนอครม.

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีถูกมองจะไปคุ้มครองนักการเมืองที่กำกับนักการเมืองที่หาวัคซีน ว่า ตนพูดได้เลยว่าในเรื่องนโยบายไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร การซื้อยาเป็นเรื่องของกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นการเจรจาของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ องค์การเภสัช กรมควบคุมโรค และกับผู้บริษัทผลิตวัคซีน ทางฝ่ายนโยบายไม่ได้เข้าไปยุ่งเลย และนายแพทย์ลงนามแต่ละขั้นตอน ซึ่งเขาก็คิดว่าเขาสุ่มเสี่ยงของเขา หากเขาไม่ได้คุ้มครองหากสถานการณ์ไม่หยุด หากกดดันมาก เขาก็จะบอกว่าไม่ซื้อแล้วให้รัฐบาลซื้อ ยืนยันตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดหาจัดซื้อ ให้แต่กำลังใจ และบอกเพียงว่าดูดีๆ ให้รอบคอบเรื่องประมาณ ซึ่งเรื่องความปลอดภัยของทุกคนเป็นเรื่องคนขาดบาดตาย อย่าให้การเมืองมายุ่งเรื่องสาธารณสุข ทุกอย่างต้องมาจากหลักการแพทย์ หลักเทคนิค วันนี้ฝ่ายการเมือง ไม่ได้เข้าไปยุ่ง ที่กระทรวงสาธารณสุขจะทำอะไรจะต้องมีหลักทางวิทยาศาสตร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู
ตำรวจเร่งล่าแก๊งโจ๋ห้าวชักปืน 2 กระบอกจ่อคู่อริ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น