logo

อธิบดีฯลุยเอง 5 วันไฟป่าเมืองกาญจน์กว่า6,000จุด ดับเกือบหมดแล้ว

ปลัดตุ๋มส่งอธิบดีเอ็ดดี้ลุยเมืองกาญจน์ ส่งกำลังภาคพื้นดิน ร่วมเฮลิคอปเตอร์2ลำ ขนน้ำขนกำลังเข้าพื้นที่ ใช้เวลา5วันดับไฟกว่า6พันจุด ส่วนชาวบ้านอยู่แนวป่า คลายกังวลเรื่องช้างป่า จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าในพื้นที่ รวมถึงโครงการฟื้นฟูประชากรวัวแดง ด้านผอ.สบอ.3เพชรบุรี แจงโยกช่างไฟฟ้า มาเป็นหน.หน่วยภาคสนาม ยื่นขอเปลี่ยนสายงาน เคยเป็นผช.หน.สถานีควบคุมไฟป่า

วันที่ 12 มีนาคม 2566 ตามข้อสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการด่วน ให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (รรท.ออส.) ระดมทรัพยากรและสรรพกำลัง ทุกหน่วยงานในพื้นที่ เข้าสนับสนุนการควบคุมไฟป่า เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ทุกภาค มีความรุนแรง พร้อมทั้งให้จัดตั้งห้องควบคุมสถานการณ์ (War room)  ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อช่วยบัญชาการและเชื่อมต่อกับ War room ของจังหวัด ตลอด 24 ชม.ขณะที่มีปฏิบัติการควบคุมและดับไฟป่า โดยให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (ผอ.สบอ.) ทุกพื้นที่กำกับดูแลช่วยเหลือ และสนับสนุนในทุกช่องทาง ด้วยทรัพยากรและสรรพกำลังที่มีอยู่นั้น

ทั้งนี้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยขึ้นฮ.บินสำรวจพื้นที่เขตอุทยานฯ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุกแห่ง เพื่อดูว่าเกิดไฟป่าที่ไหนมากน้อยอย่างไร ซึ่งจะเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้เวลาระหว่างวันที่6มี.ค.-10มี.ค. รวม5วัน เดินทางเข้าในพื้นที่ต่างๆที่เกิดไฟป่า และควบคุมดูแลสั่งการด้วยตนเอง ทำให้เกิดประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ไฟป่าดับสนิทเกือบหมดทุกแห่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

รรท.อส.อธิบดีเปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน และแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า ติดตามการทำงานของชุดปฏิบัติการเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าในพื้นที่ รวมถึงโครงการฟื้นฟูประชากรวัวแดง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้มอบนโนบายให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปกท.ทส. กำกับ ดูแลทุกหน่วยงานให้มีการทำงานเชิงรุก เน้นการสื่อสาร สร้างความรับรู้ เพื่อความเข้าใจแก่ประชาชน โดยมี นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ พร้อมทั้งนายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สบอ.3บ้านโป่ง หน.อุทยานฯ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุกแห่งร่วมกันทำงาน โดยสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ จาก2จังหวัดภาคใต้ 40 นาย เดินทางมาร่วมภารกิจดับไฟป่า รวมทั้งใช้เฮลิคอปเตอร์จำนวน2ลำ ทำหน้าที่ลำเลียงกำลังเจ้าหน้าที่ รวมทั้งขนน้ำไปเทดับไฟในผืนป่าอีกด้วย

สำหรับจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) สะสมในจังหวัดกาญจนบุรี  พบ 6,173 จุด โดยพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีจุดความร้อนสูงสุด 5 อันดับแรก ของ จ.กาญจนบุรี ประกอบด้วย อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์  1,623 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ  1,037 จุด อุทยานฯไทรโยค 931 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก  779  จุด อุทยานฯเอราวัณ  479 จุด ซึ่งล่าสุดขณะนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว สภาพภูมิอากาศเอื้อต่อการทำฝนเทียม โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะทำฝนเทียมในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ที่จำนวนลดลงไป จากสถานการณ์ไฟป่า ได้กลับคืนมาดีขึ้น ดังเดิม

นายอรรถพลเผยต่อว่า ในด้านสถานกาณ์ช้างป่า ขณะนี้มีคณะกรรมการช้างแห่งชาติ ซึ่งกำกับดูแลในภาพรวม 16 กลุ่มป่าทั่วประเทศ รวมถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ซึ่งได้เตรียมใช้กฎหมายของกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มาเป็นแนวทาง ในการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงได้ศึกษา ถึงการควบคุมประชากรช้าง ร่วมกับสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) การควบคุมช้างที่มีพฤติกรรมเกเร ให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ทั้งนี้ ส่วนของการท่องเที่ยวทางทะเล ได้สั่งกำชับให้ทำความเข้าใจ ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ในการจะลงดำน้ำ จะต้องมีทักษะเบื้องต้น เพื่อป้องกันความเสียหายของปะการัง

ส่วนกรณีที่มีข่าว และมีการโจษขานกันไปทั่วว่าไม่เหมาะสม ในเรื่องการโยกย้ายนายช่างไฟฟ้า ให้ไปดำรงตำแหน่ง หน.หน่วยจัดการต้นน้ำหุบกระพง สบอ.3เพชรบุรี และทำหน้าที่หัวหน้าพื้นที่เตรียมกำหนด เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพุสวรรค์ อีกหนึ่งตำแหน่ง นั้น

นายประเวศ ศรีสุนทรไท  ผู้อำนวยการสำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้ชี้แจงว่า กรณีแต่งตั้งข้าราชการตำแหน่งช่างไฟฟ้าชำนาญงาน ไปทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยงานสนาม เนื่องจากข้าราชการดังกล่าว เริ่มรับราชการตั้งแต่ พ.ศ.2542 จนถึงปัจจุบัน อายุราชการประมาณ 24 ปี และ2ปีกว่าที่ผ่านมา มีประสบการณ์ทำงานด้านป่าไม้ โดยทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า อุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพื้นที่ เตรียมการกำหนด เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพุสวรรค์ จังหวัดเพชรบุรี ข้าราชการดังกล่าว สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายอื่นๆ ในด้านเกี่ยวกับงานป่าไม้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษย์สัมพันธ์ดี กับเพื่อนร่วมงาน และประชาชนทั่วไป

ข้าราชการดังกล่าวได้ ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนสายงาน ตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานป่าไม้ พื้นที่ซึ่งเตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ยังไม่มีสำนักงาน  โดยให้ไปช่วยบุกเบิก งานดังกล่าว ประกอบกับ ในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี มีข้าราชการปฏิบัติงานอยู่จำนวนจำกัด จึงได้ให้ข้าราชการที่ยังอยู่ในสายงานอื่น ที่อยู่ในระหว่างการขอปรับเปลี่ยนสายงาน ไปปฏิบัติงานด้านป่าไม้ เพื่อสนับสนุนการทำงาน และเป็นการหาประสบการณ์

วุฒิเดช ก้อนทองคำ / วิริยา บุญสูง จ. กาญจนบุรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ
"หมอเปรม" อดีต สส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย ได้คะแนนอันดับ 1 เข้ารอบคัดเลือก สว.ระดับประเทศ
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล"
อุกอาจ โจร 20 คนบุกปล้นร้านเครื่องประดับในสหรัฐ (คลิป)
ตร.เร่งแกะรอย "เรือขนน้ำมันเถื่อน" คาดลอยลำอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน ตอนใต้ของไทย
ย้อนรอยชีวิต "บิ๊กแจ๊ส" อดีตน้องรัก "ทักษิณ" ถูกมรสุมซัดโซเซ อยู่ดี ๆ โดนตัดสัมพันธ์ ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
ทางหลวง ‘เตียวหยา’ จีนวิวงามริมผาสูงชันในหูเป่ย
“แม่เชื่อมจิต” โร่ฟ้องศาล อ้าง “ทนายดัง” ทำลูกโดนล้อ จนไม่อยากเรียนแล้ว
สุดเฮง 12 ลูกค้า "สนง.สลากฯ" รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว รวย 42 ล้าน อีกรายรับ 24 ล้าน
สระแก้ว-จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางจักรยาน Walk Run Fun Bike @ สระแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น