“รมว.เฮ้ง” ยันเงินเยียวยา ถึงแน่ผู้ประกันตน 29 จังหวัดแดงเข้ม

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงแรงงาน เร่งเดินหน้าโอนเงินเยียวยาให้กลุ่มผู้ประกันตน รวมถึงนายจ้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 ใน 29 จังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม ล่าสุด โอนให้ผู้ประกันตนม. 33 แล้วกว่า 93% ขณะที่ ม.39 และ 40 คาดว่าจะเริ่มทยอยโอนเงิน 20 ส.ค.นี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เห็นความยากลำบากและมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการ “ล็อกดาวน์” ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เพิ่มเติม จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา

โดยครอบคลุม 9 ประเภทกิจการ ได้แก่ กิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ กิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ สาขากิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน สาขากิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ และสาขาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร นั้น

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ภาพรวมการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ใน 10 จังหวัด 9 กิจการ เป็นที่น่าพอใจ จากรายงานของสำนักงานประกันสังคม พบว่า โอนเงินแล้ว 2,434,182 ราย เป็นเงิน 6,085,0000,000 บาท หรือคิดเป็น 93 % ซึ่งไม่มีอะไรติดขัด มีเพียงผู้ประกันตนประมาณ 200,000 รายที่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน

โดยกำลังเร่งดำเนินการให้ผู้ประกันตนกลุ่มดังกล่าว ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ เพื่อที่จะเริ่มดำเนินการโอนเงินในวันที่ 13 สิงหาคม โดยผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th/eform_news/

 

ส่วนประกันสังคมมาตรา 40 นั้น เดิมทีมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านคน แต่หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 24-31 ก.ค.64 ล่าสุด มียอดผู้ลงทะเบียนกว่า 3 ล้านคน ซึ่งจะค่อยๆ พิจารณาเป็นรายๆ และโอนเงินผ่านเลขบัตรประชาชนเข้าบัญชีธนาคารในวันที่ 20-24 ส.ค. 64 นี้แน่นอน

ส่วนกลุ่มคนที่ยังไม่ลงทะเบียนมาตรา 40 นั้น ขอให้มาลงทะเบียนภายในวันที่ 10-24 ส.ค. 64 และจะพิจารณาชำระเป็นรายบุคคลในต้นเดือน ก.ย. 64

ส่วนกรณีที่หลายคนมีความกังวลว่า หากลงทะเบียนมาตรา 40 อาจจะส่งผลกระทบถึงสิทธิบัตรทองทำให้ถูกตัดสิทธิ์นั้น หากมีการลงทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 แล้ว ยืนยันว่าจะไม่มีการตัดสิทธิบัตรทองอย่างแน่นอน

“ผมได้รายงานภาพรวมการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ใน 10 จังหวัด ให้ท่านนายกรัฐมนตรีทราบแล้ว และท่านพอใจในภาพรวมที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนได้ในระดับหนึ่ง รวมทั้งเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพในครอบครัวให้ก้าวข้ามสถานการณ์โควิดไปให้ได้ ตามนโยบายของรัฐบาลโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”  นายสุชาติ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น