No data was found

“จตุพร” ลอกคราบ “เศรษฐา” ลาชั่วคราว”แสนสิริ” ยากไว้ใจผลประโยชน์ไม่ทับซ้อน

กดติดตาม TOP NEWS

“จตุพร” ซัด “เศรษฐา” ไม่แฟร์หลังพูดขอลาแสนสิริชั่วคราว อัดส่อผลประโยชน์ทับซ้อน ชี้คนที่อาสามาทำงานเพื่อชาติในตำแหน่งนายกฯต้องลาขาดจากธุรกิจทุกอย่าง ย้อนถามสมัยปี 54 นั่งที่ปรึกษายิ่งลักษณ์มีหมู่บ้านไปขึ้นที่ไหนบ้าง หลังได้เห็นผังเมือง การตัดถนนสายต่าง ๆ ก่อนใคร

10 มีนาคม 2566 นายจตุพร พรมพันธุ์ คณะหลอมลวมประเทศไทย ไลฟส์สด “ประเทศไทยต้องมาก่อน” ตอนเอาที่สบายใจโดยกถึงนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยว่า ไม่ได้มีอะไรเป็นการส่วนตัวกับนายเศรษฐา แต่เราต้องการคนที่ตัดขาดจากธุรกิจถ้าคิดจะมาเป็นผู้ปกครอง คำว่าตัดขาดคือว่า

 

เมื่อตนเองเลือกหนทางที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีตำแหน่งเดียวนั้น คำว่าลาชั่วคราว ทำไม่ได้ โดยในช่วงระหว่างลาชั่วคราวจะไม่รับเงินเดือน เรื่องนี้ถ้าฟังโดยผิวเผินถือเป็นเรื่องดี เพราะล่าชั่วคราวโอนหุ้นแล้ว แต่เราต้องการผู้ปกครองที่ลาขาดจากการนำไปสู่ผลประโยชน์ทับซ้อนใด ๆ เป็นการส่วนตัว ดังนั้นนายเศรษฐาจะคิดอย่างไรก็ตามนี่เป็นครั้งแรกที่ลงพื้นที่ แต่นายเศรษฐาเข้าทำเนียบรัฐบาลครั้งแรกตั้งแต่ปี 54 ถึงปี 57 อยู่แล้วที่อุ๊งอิ๊งบอกว่ามาเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

“นี้ก็เป็นความน่ากลัวอย่างที่เคยบอกว่าเห็นคนสองคนที่เป็นคนของนายเศรษฐา หรือจะมากกว่านั้นไม่ทราบ แต่ในขณะเป็นที่ปรึกษาที่ไม่เป็นทางการ นายเศรษฐา ช่วยอธิบายว่า ได้เห็นว่ามีการตัดถนนสายใหม่ สายไหนบ้าง มีการแก้ไขผังเมืองใดบ้าง หลังจากนั้นมีหมู่บ้านไปขึ้นที่ไหนบ้าง ที่เรียกว่าผลประโยชน์ทับซ้อน”นายจตุพร กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจตุพร กล่าวต่อว่า มาครั้งนี้เหมือนกับเป็นการแสดงสปิริตแต่ว่าไม่แฟร์ เพราะวันนี้เราต้องการคนที่ปลอดจากผลประโยชน์ และเชื่อว่าสถานนะทางเศรษฐกิจของนายเศรษฐาไม่มีอะไรเดือดร้อนในชาตินี้แล้ว แต่การว่าลาชั่วคราว ทั้งนี้หากสมมุติว่าได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งในแสนสิริยังลาชั่วคราว แต่ความเป็นนายกฯแม้ไม่ได้ทำอะไรก็มีผลทางตรงและอ้อมแล้ว จึงเรียกว่าเป็นประโยชน์ทับซ้อน หรือผลประโยชน์อื่นใดในทางอ้อม หรือทางตรงก็ตาม ฉะนั้นการที่จะเข้ามาแก้ปัญหาชาติ บ้านเมืองต้องสละสุขทุกอย่าง จึงต้องลาให้ขาดเพื่อความสบายใจ ดังนั้นแม้นายเศรษฐาจะมีสิทธิจะลาชั่วคราว แต่ในฐานะของประชาชนเราต้องการนักการเมืองและผู้ปกครองต้องลาขาดจากผลประโยชน์ทั้งปวง

 

 

“การที่จะเป็นผู้ปกครองหากคล้องด้วยผลประโยชน์ถามว่าจุดจบจะเป็นอย่างไร ปัญหาใหญ่ของพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะทุกคนเชื่อว่ามีฝีมือ แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่องทุจริต ซึ่งเชื่อว่ามีการทุจติตจากคำพิพกาษาศาฏีกาเป็นจำนวนมากแล้ว เพราะฉะนั้นอะไรที่จะสร้างความไม่สบายให้แก่ประชาชนที่เรียกว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งนี่เป็นปัญหาใหญ่ที่สลัดไม่ออก และไม่ว่าจะมากี่ครั้งก็เจอวิกฤตินี้ทุกครั้งในทางการเมือง ดังนั้นโจทย์ใหญ่วันนี้ไม่ใช่เรื่องทีมเศรษฐกิจ เพราะรู้ว่าเก่ง แต่ว่าความสุจริตหละ” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ในทางการเมืองที่พูดว่า เก่ง โกง หรือดีแต่ไม่เก่งแต่ยังให้คนอื่นโกงอันนี้หนักเข้าไปอีก ฉะนั้นไม่ว่าดีแต่ไม่เก่ง เก่งแต่โกง มันจึงมีวาทะกรรมว่า ให้โกงบ้าง แต่ประชาชนได้ประโยชน์ นี่คือการถอยหลัง ทำไมเราไม่หาคนที่เก่งแต่ไม่โกง ซึ่งประเทศนี้มีมากสำหรับคนที่มีสถานะแบบนี้ เพราะความสำเร็จทางเศรษฐกิจถ้านำเรื่องแค่บริหารหมู่บ้านและได้กำไรมาวัด เชื่อว่าคงสู้นนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) ไม่ได้ เพราะเก่งเรื่องเศรษฐกิจ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยควรเอามาเป็นแคนดิเดตคนที่สามดีหรือไม่ และถ้ามาดูฐานทางการเงิน ฐานผลประกอบการนายสารัชถ์เหนือชั้นกว่า เทียบกันไม่ได้

 

“ถ้านับกันที่เรื่องกำไรคุณต้องให้นายสารัชถ์เป็นแทนคุณเศรษา คุณเจริญ พร้อมหรือไม่ เจ้าสัวธนินทร์ พร้อมหรือไม่ ถ้าเทียบแค่ผลกำไร ตระกูลอยู่วิทยา พร้อมหรือไม่ และถ้านำผลประกอบการมาวัดดกันเป็นตัวเลขยังน้อยกว่าสารวัตรซัวด้วยซ้ำ ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ได้อยู่ที่การสร้างราย หรือการประสบความเสร็จอย่างเดียว มันอยู่ที่ว่าความสามารถต่าง ๆ เมื่อมารับใช้ชาติบ้านเมืองนั้นคุณจะต้องทิ้งให้หมด ต้องวางลง ปล่อยไป แต่นีคุณยังเสียดาย การลาชั่วคราวคืออาลัย ห่วงหา ตัดไม่ขาด คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้”นายจตุพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ
สุดสะเทือนใจ "พะยูน" ถูกใบพัดเรือฟันหัว เป็นแผลลึก จนท.ช่วยเต็มที่หวังยื้อชีวิต สุดท้ายไม่รอด
ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ
หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง
"นายใหญ่" เดินเกมใต้ดินคุมมั่นคง ทวงคืนศักดิ์ศรี ถูกถอดยศ เรียกคืนเครื่องราชย์
"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น