No data was found

ระวัง! แห่แจ้งความ โดนหลอกซื้อ “กระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร” กันเพียบ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เสียหายแห่แจ้งความ ปอท. หลังโดนมิจฉาชีพหลอกขาย "กระชายขาว" และ "ฟ้าทะลายโจร" เพียบ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่9 ส.ค. 2564 ที่ บก.ปอท. น.ส.วิศรัณยา  ตระสินธุ์ อายุ 41 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว พร้อมผู้เสียหายรวม 5 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทองหยาด ร.ต.อ.รัชฏ์วิทย์ สิทธิโชค รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. แจ้งความกรณีติดต่อซื้อ”กระชายขาวและฟ้าทะลายโจร โรงพยาบาล…” แล้วถูกโกง

 

น.ส.วิศรัณยา กล่าวว่า ตนเห็นโพสต์ประกาศขายกระชายขาว ของผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “ออม สิน” ประกาศขายในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ “ฟ้าทะลายโจรโรงพยาบาล…” ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณะ มีสมาชิกกว่า 5,400 คน จึงทักไปติดต่อขอซื้อ โดยตกลงซื้อจำนวน 3 ลัง  ในระหว่างที่ทำการเจรจาค้าขาย ได้มีการเปิด VDO call แต่ไม่ได้เห็นหน้าผู้ขาย เห็นเพียงภาพสินค้าที่บรรจุใส่กล่อง และผู้ขายแจ้งว่ากล่องนี้คือสินค้าของ วิศรัณยา แพ็คเรียบร้อย จัดส่งให้วันพรุ่งนี้ 9 โมง  จึงได้ทำการโอนเงินเป็นจำนวนเงิน 37,800 บาท หลังจากนั้นผู้ขายได้แจ้งเลขพัสดุให้  แต่เมื่อนำไปเช็กกับทางขนส่ง  ปรากฏว่าไม่มีเลขพัสดุนี้ จึงได้ติดต่อกลับไปยังเฟซบุ๊ก“ออม สิน” อีกครั้งแต่ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว

ด้าน น.ส.อ๊อฟ พนักงานบริษัทเอกชน ผู้เสียหายอีกรายเปิดเผยว่า ตนได้เข้าไปโพสต์ประกาศ ตามหาฟ้าทะลายโจร 1 ลัง ในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ “ฟ้าทะลายโจรโรงพยาบาล…” และเฟซบุ๊กชื่อ “Fern kamnon” ได้ทักมาเสนอขายในราคารวมส่ง 15,480 บาท โดย Fern kamnon แจ้งว่าจะเรียก Grab มาส่งสินค้าให้ เมื่อสินค้ามาถึง ตนได้ตรวจสอบสินค้าครบตามจำนวนที่ตกลง จึงได้โอนเงินจำนวน 15,262 บาทไปยังบัญชีที่ Fern kamnon ได้ให้ไว้ และโอนค่าส่ง 218 บาทให้คนมาส่ง โดยคนส่งไม่ได้แจ้งว่าเก็บเงินปลายทาง

 

แต่หลังจากนั้น 5 นาที คนส่งได้กลับมาตามทวงสินค้าคืน เนื่องจาก น.ส.ก้อย โทรมากล่าวอ้างว่าเขาเป็นเจ้าของฟ้าทะลายโจรที่มาส่งให้ มีหน้าร้านชื่อ “สังฆทานบางใหญ่” อยู่ที่ ซ.กันตนา  โดยบอกว่าเฟซบุ๊ก Fern kamnon ได้ติดต่อมาขอซื้อและให้มาส่งที่ น.ส.อ๊อฟ และเก็บเงินที่ปลายทางทั้งหมด  แต่เมื่อเงินไม่เข้าบัญชี น.ส.ก้อย จึงขอเรียกเก็บฟ้าทะลายโจรที่มาส่งทั้งหมดคืน หลังเกิดเหตุ ตนไม่สามารถติดต่อ Fern kamnon ได้อีก จึงได้มาร้องเรียนเพื่อให้เจ้าพนักงานติดตามตัวเจ้าของบัญชีมาสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายแล้วทราบว่าผู้เสียหายแจ้งความท้องที่เกิดเหตุมาแล้ว จะได้รวบรวมหลักฐานและประสานท้องที่ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง โฆษกฯ ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังการซื้อ/ขายฟ้าทะลายโจรทางออนไลน์ ว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากหาซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ทำให้เกิดความต้องการในท้องตลาดสูง จึงมีมิจฉาชีพหรือผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปลอม ฉวยโอกาสโดยการโฆษณาขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม หรือใช้หมายเลข อย.ปลอม หรือ โฆษณาแสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จ เกินความจริงทำให้เข้าใจผิดในสรรพคุณ ฯลฯ ขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร  โดยให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่มีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และควรตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การอนุญาตผลิตภัณฑ์ จากเว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application

 

สำหรับผู้ที่กระทำความผิดในการขายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอมหรือโฆษณาขายในลักษณะผิดกฎหมายในสื่อสังคมออนไลน์ จะมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท ฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท นอกจากนี้ยังมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ตามแต่พฤติการณ์ที่ได้กระทำ เช่น มาตรา 58 (1)ผลิต หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมฯ ประกอบมาตรา 102 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินสามแสนบาทบาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
"พิพัฒน์" ห่วงร้อนจัดทำร้ายแรงงาน ฝาก 6 ข้อเตือนระวังคุณภาพชีวิต
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า
"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น