No data was found

“หมอสุกิจ” ปกป้อง “ชวน” ยัน ไม่ได้ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หลังเจ้าอาวาสวัดดัง เข้าแจ้งความเอาผิด

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอสุกิจ” แจง “ชวน” ไม่ได้ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 157 หลังเจ้าอาวาสวัดพันอ้นเชียงใหม่ แจ้งความเอาผิด ยันกม.คุ้มครองพระพุทธศาสนาดำเนินการตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ลั่น ปธ.สภาฯ ทุกยุคเป็นกลางไม่เสนอกม.ด้วยตัวเอง

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวถึงกรณี พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น จ.เชียงใหม่ แจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา รวมถึงส.ส. และส.ว. ทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากไม่มีการออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนาตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 ว่า ตนเข้าใจเจตนาของพระครูอมรธรรมทัต เป็นอย่างดีที่ต้องการคุ้มครองพระพุทธศาสนา แต่คงจะเข้าใจผิดในเรื่องอำนาจหน้าที่และการทำงานของประธานรัฐสภา ซึ่งเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีถือว่าเป็นสิทธิ์ ทั้งนี้สืบเนื่องจาก พระครูอมรธรรมทัต มีหนังสือถึงนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 เร่งรัดให้ฝ่ายนิติบัญญัติออกร่างพ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ…. เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 63 พร้อมกับส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้ามาทางประธานรัฐสภาด้วย ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 80 วรรค 5 ประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ ต้องวางตนเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลกิจการของสภาฯ ดังนั้นการเสนอหรือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เป็นดุลยพินิจของฝ่ายบริหาร หรือ ส.ส. หรือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ผ่านมาจึงไม่เคยมีกฎหมายที่ประธานสภาฯเสนอเอง เช่นเดียวกับ ส.ว. ไม่ได้มีหน้าที่เสนอกฎหมาย

 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า เมื่อนายศุภชัย ได้รับเรื่องดังกล่าว ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ดำเนินการพิจารณาตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 63 และได้มีการติดตามเรื่องนี้เป็นระยะๆ จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 ประธาน กมธ.การศาสนาฯ ได้มีหนังสือแจ้งกลับมาที่นายศุภชัยว่าร่างพ.ร.บ.ที่ พระครูอมรธรรมทัต เสนอนั้น มีหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ส่งเสริมพุทธศาสนิกชน ในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่ กมธ.การศาสนาฯ ได้ดำเนินการยกร่างเสร็จแล้ว และเสนอสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้ง พระครูอมรธรรมทัต เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามสภาฯ ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ไม่ได้ละเลยต่อร่างกฎหมายที่ได้มีการเสนอมา ส่วนการดำเนินงานนั้น ยืนยันว่าในส่วนของประธานสภาฯ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ก็ไม่เคยเสนอกฎหมายด้วยตัวเอง เพราะต้องวางตัวเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น