No data was found

กมธ.แก้รธน.เผยพท.แปรญัตติขอเพิ่มบทเฉพาะกาล

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 ส.ค.- กมธ.แก้รธน. เผยเพื่อไทยแปรญัตติเพิ่มบทเฉพาะกาล ในร่างแก้รธน. 2 มาตรา ให้รัฐสภา ออกกฎหมายลูก 90 วัน- ให้อำนาจกกต. ออกข้อกำหนดเลือกตั้ง หากเลือกตั้งก่อนมีกฎหมายลูก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา เปิดเผยถึงการเสนอคำแปรญัตติของรัฐสภาต่อการขอแก้ไขรายละเอียดของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เสนอคำแปรญัตติให้เขียนมาตราเพิ่มขึ้นใหม่ ในส่วนบทเฉพาะกาลจำนวน 2 มาตรา ได้แก่ 1.ขอกำหนดให้ใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปรับปรุงใหม่ ในการเลือกตั้งทั่วไป และหากเกิดกรณีมีการเลือกตั้งซ่อม ขอให้งดเว้นมาตราที่ได้ปรับปรุงใหม่ โดยให้ใช้บทบัญญัติเดิมของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และ 2. กำหนดให้รัฐสภาพิจารณาและให้ความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม และหากเกิดกรณีที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ทำไม่แล้วเสร็จก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไป ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้งส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

“ผมมองว่าการบัญญัติบทเฉพาะกาลดังกล่าวเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของเนื้อหาและไม่ขัดข้อง อีกทั้งกรรมาธิการฯ มีหน้าที่ต้องพิจารณารายละเอียดและเนื้อหาว่าเป็นเรื่องที่เข้ากับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 124 วรรคท้ายหรือไม่ ในส่วนที่ต้องเป็นเรื่องซึ่งเกี่ยวเนื่องกัน โดยกรรมาธิการต้องทำเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์ ก่อนจะเสนอต่อประธานรัฐสภา ส่วนรัฐสภาจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ต้องพิจารณาในที่ประชุม” นายไพบูลย์ กล่าว

ประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญฯ กล่าวถึงข้อเสนอของกมธ.พรรคก้าวไกล ที่ขอให้รับฟังความเห็นประชาชนว่า การทำงานของกมธ. มีหน้าที่พิจารณาตามคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภา และความเห็นของกรรมาธิการเป็นรายมาตรา และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไม่ได้เขียนระบุไว้ ดังนั้นส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องรับฟัง อีกทั้งการทำงานของกรรมาธิการฯ นั้นเป็นไปตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐสภา ดังนั้นกมธ.ฯ ที่เตรียมเสนอในประเด็นต่าง ๆ ขอให้คำนึงถึงมติที่ตัดสินในชั้นของรัฐสภาด้วย เพราะข้อเสนอใด ๆ ต้องสอดคล้องกับมติที่ชนะตอนโหวตในที่ประชุมรัฐสภา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
"พิพัฒน์" ห่วงร้อนจัดทำร้ายแรงงาน ฝาก 6 ข้อเตือนระวังคุณภาพชีวิต
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า
"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น