No data was found

“ราเมศ” ไม่กังวล เจ้าอาวาสแจ้งความจับ “ชวน”

กดติดตาม TOP NEWS

ราเมศ ไม่กังวล พระแจ้งความจับ ประธานรัฐสภา เชื่อท่านเจ้าอาวาสวัดพันอ้น เข้าใจเมื่อทราบความจริง

วันที่ 9 ส.ค. – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่มีการออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนาตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 ได้บัญญัติไว้ ว่า

 

ในฐานะฝ่ายกฎหมาย เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีความกังวลใจแต่อย่างใด เข้าใจเจตนาของท่านเจ้าอาวาสที่ต้องการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในส่วนของการเสนอร่างกฎหมาย กรณีนี้หลักการที่ถูกต้องในส่วนของอำนาจหน้าที่ของประธานรัฐสภา ชัดเจนว่าไม่มีข้อเท็จจริงใดที่จะนำไปสู่ความผิดได้เลย นายชวน ยึดมั่นในการทำหน้าที่แบบตรงไปตรงมา บนหลักการของความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด วางตนเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่สำหรับการกำกับดูแลกิจการของรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นการเสนอหรือการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับใดย่อมเป็นดุลพินิจของฝ่ายบริหาร หรือส.ส. และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส่วนสมาชิกวุฒิสภาไม่มีสิทธิเสนอร่างพระราชบัญญัติแต่อย่างใด

 

นายราเมศกล่าวว่า ในการเสนอร่างพระราชบัญญัติโดยเฉพาะถ้าเป็นร่างพระราชบัญญัติที่อยู่ในหมวดแนวนโยบายแห่งรัฐ ซึ่งเป็นแนวทางในการตรากฎหมายหรือการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหาร จึงเป็นดุลพินิจในการพิจารณาความเหมาะสมของฝ่ายบริหาร เป็นดุลยพินิจของส.ส.ในการเสนอร่างพระราชบัญญัติแต่ละเรื่อง ประธานรัฐสภาไม่สามารถไปก้าวล่วงหรือสั่งการให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับใดได้เลย

 

นายราเมศกล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ท่านเจ้าอาวาสวัดพันอ้นได้มีหนังสือขอให้เร่งรัดการตราร่างพระราชบัญญัติอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ. …. ต่อรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งรองประธานสภา ก็ต้องวางตนเป็นกลางในการทำหน้าที่เช่นเดียวกันและได้มีดำริให้เสนอต่อคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ตามกระบวนการของระบบรัฐสภา คณะกรรมาธิการการศาสนาฯ พิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินการ ซึ่งเจ้าอาวาสก็ได้มีหนังสือเสนอไปยังคณะกรรมาธิการด้วยแล้วโดยผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมพุทธศาสนิกชนในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพุทธศาสนา พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการได้พิจารณายกร่างและเสนอต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีสาระสำคัญทำนองเดียวกับร่างฉบับที่ท่านเจ้าอาวาสวัดพันอ้นเสนอมา

 

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า เชื่อว่าท่านเจ้าอาวาสจะเข้าใจหากท่านได้ทราบข้อเท็จจริง และไม่ได้มีความกังวลใจ ต่อการแจ้งความประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภาในความผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 และยืนยันว่าประธานรัฐสภาไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด แต่ทั้งหมดเมื่อไปดำเนินการแจ้งความไว้แล้วก็เป็นเรื่องของขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น